Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Con người đối mặt với vũ khí nguy hiểm hơn hạt nhân

-

-

Việc các cường quốc đang chạy đua phát triển trí tuệ nhân tạo cho robot chiến đấu khiến con người phải đối mặt với hiểm họa mới. Nhận định trên được Tạp chí The National Interest dẫn phân tích của chuyên gia quân sự hàng đầu của Pháp, Jean-Christophe Boni cho biết ...
Con người đối mặt với vũ khí nguy hiểm hơn hạt nhân
 
Việc các cường quốc đang chạy đua phát triển trí tuệ nhân tạo cho robot chiến đấu khiến con người phải đối mặt với hiểm họa mới.
 
Nhận định trên được Tạp chí The National Interest dẫn phân tích của chuyên gia quân sự hàng đầu của Pháp, Jean-Christophe Boni cho biết sau khi hàng loạt cường quốc quân sự đổ tiền phát triển công nghệ siêu tối tân này.
 
Mới đây nhất, Tập đoàn Kalashnikov - nhà sản xuất huyền thoại AK-47 đã trình làng loạt vũ khí mới, mà ở một mức độ nào đó có thể được coi là sản phẩm tương tự như chiến binh Terminator có trí thông minh nhân tạo.
 

Robot chiến đấu Nga phát triển.
 
Đó là bản nâng cấp các chiến binh robot hoạt động trên cơ sở mạng lưới nơron thần kinh, có khả năng học và tự tiêu diệt các mục tiêu. "Kalashnikov" từ lâu đã thử nghiệm với các robot, và có vẻ như các nhà sản xuất thiết bị quân sự của Nga đã đi trước Lầu Năm Góc trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trên chiến trường, bài báo cho biết.
 
Lầu Năm Góc cho rằng trí tuệ nhân tạo là một công cụ quan trọng trong kho vũ khí của trí thông minh, nhưng lo ngại việc trang bị trong quân đội những hệ thống chiến đấu, lo ngại việc sử dụng những "robot sát thủ tự hành", The National Interest nhận định.
 
"Ngay từ năm 1995, Nelson Mandela đã viết rằng vũ khí nguy hiểm nhất của thế kỷ 21 sẽ được hình thành, để thay thế vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác của thế kỷ trước đó.
 
Theo tôi, đó sẽ là hệ thống trí tuệ nhân tạo, dành cho công việc của nó, trái ngược với bom nguyên tử, sẽ không cần đến uranium, không cần các nhà máy chế biến và những thứ khó kiếm khác, mà chỉ cần silic và điện", Jean-Christophe Boni tuyên bố.
 
Ông này cho biết thêm, bản thân thực tế ảo hoặc phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo là không thể theo dõi. Chính vì vậy, sự xuất hiện của những siêu vũ khí với trí thông minh nhân tạo sẽ cực kỳ phức tạp và chắc chắn không thể đoán trước.
 
Jean-Christophe Boni cho rằng, nếu một số cường quốc đang phát triển, chúng ta đơn giản là sẽ không thể kiểm tra và khống chế loại vũ khí này một khi nó được ứng dụng.
 
Dù bây giờ những nguy cơ của vũ khí với trí thông minh nhân tạo mới được nhắc đến nhưng ngay từ tháng 7/2016, Mỹ đã bắt đầu có những thử nghiệm cực ấn tượng với công nghệ tối tân này - đó là màn đấu tay đôi giữa phi công lão luyện Mỹ và trí thông minh nhân tạo do con người tạo nên và phần thua thuộc về viên phi công.
 
"Tôi rất bất ngờ trước khả năng nhận biết và phản ứng của hệ thống. Nó dường như nhận ra mọi ý đồ của tôi và ngay lập tức triển khai ứng phó. Tất cả thay đổi trong đường bay và dự định triển khai tên lửa tấn công của tôi đều bị nó đoán trúng.
 
Hệ thống nhanh chóng chuyển từ thế phòng thủ sang tấn công và ngược lại ngay khi cần", Đại tá Gene Lee - người tham gia thử nghiệm thuộc Lực lượng không quân Mỹ cho biết.

Tác giả: Tuấn Vũ

Nguồn tin: Đất Việt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây