Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Bão số 11 đổ bộ vào đất liền

-

-

Tại Tam Kỳ (Quảng Nam) bão số 11 bắt đầu đổ bộ từ 3 giờ sáng nay 15.10, gió giật mạnh kinh hoàng. Nhiều nhà dân tại đây bị tốc mái, cây cối ngã đổ ngổn ngang. Hiện toàn TP.Tam Kỳ đã bị mất điện, người dân đóng kín cửa ở trong nhà để tránh bão.
Bão số 11 đổ bộ vào đất liền
 
Tại Tam Kỳ (Quảng Nam) bão số 11 bắt đầu đổ bộ từ 3 giờ sáng nay 15.10, gió giật mạnh kinh hoàng. Nhiều nhà dân tại đây bị tốc mái, cây cối ngã đổ ngổn ngang. Hiện toàn TP.Tam Kỳ đã bị mất điện, người dân đóng kín cửa ở trong nhà để tránh bão.
 
 
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lúc 4 giờ sáng nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 108,6 độ Kinh Đông, ngay trên bờ biển các tỉnh Đà Nẵng - Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (từ 89 đến 117 km/giờ), giật cấp 12, cấp 13.
 
Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 km. Khoảng 6-8 giờ sáng nay vùng tâm bão sẽ đi vào địa phận các tỉnh Đà Nẵng - Quảng Nam, sau đó tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.
 
Đến 16 giờ hôm nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 105,7 độ Kinh Đông, trên khu vực nam Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (từ 39 đến 49 km/giờ), giật cấp 7, cấp 8.
 
Do ảnh hưởng của bão số 11, ở trạm đảo Lý Sơn đã đo được gió giật mạnh 31 m/s (cấp 11); đảo Bạch Long Vĩ và đảo Hòn Ngư có gió giật mạnh 18 m/s (cấp 8); đảo Cồn Cỏ gió giật mạnh 23 m/s (cấp 9); ở Ba Đồn (Quảng Bình) có gió giật mạnh 18 m/s (cấp 8); ở Thuận An (Thừa Thiên-Huế) có gió giật mạnh cấp 9; Nam Đông (Huế) có gió giật mạnh 20 m/s (cấp 8), ở TP.Đà Nẵng có gió giật mạnh 24 m/s (cấp 9), Tam Kỳ (Quảng Nam) có gió giật mạnh 21 m/s (cấp 9).
 
Ở các tỉnh Trung Trung bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa tính đến 04 giờ sáng nay khoảng 80-150 mm, một số nơi có lượng lớn như đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 373 mm, Nam Đông (Huế) 246 mm; Tam Kỳ (Quảng Nam) 220 mm.
 
Sau khi đi vào vùng bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi, bão số 11 đã suy yếu.
 
Do ảnh hưởng của bão, khu vực nam Vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định (bao gồm cả các đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ) sáng nay có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13. Biển động dữ dội.
 
Ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8-10, giật cấp 11, cấp 12. Ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và bắc Tây nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to.
 
Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3-4 m, sóng biển cao từ 6-10 m.
 
* Từ 22 giờ đêm qua 14.10 gió đã rít dữ dội, các nhà dân ven vịnh Đà Nẵng và bờ biển phía Q.Sơn Trà rung chuyển bởi gió giật cực mạnh. Sóng biển khu vực đường Nguyễn Tất Thành đã tràn bờ. Nhiều nhà cao tầng kiên cố cũng đã bay mái ngói.
 
23 giờ dãy ký túc xá tầng 5 Trường CĐ Công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn tốc mái, dãy nhà trọ cấp 4 quanh nhà thờ Gia Phước đoạn ra biển Đà Nẵng ở P.Phước Mỹ cũng trong tình trạng tương tự, hiện điện lưới tại Đà Nẵng đã mất trên diện rộng.
 
Gần như toàn thành phố tối mịt, chỉ còn nghe thấy tiếng gió vần vũ và mái tôn đập liên tiếp ngoài đường.


Bão quần thảo dữ dội suốt đêm qua
 
5h30 sáng 15/10, tại Đà Nẵng, ngoài trời, bão vẫn đang quần thảo dữ dội. Gió gầm rít trong mưa to từ suốt 21h30 tối đêm qua (14/10)... Tại Thừa Thiên - Huế, mưa cũng đã trút xuống với cường độ lớn, âm thanh đổ vỡ vang lên liên hồi trong đêm.
 
Tại Đà Nẵng, khu vực phường Thuận Phước (Q. Hải Châu), điện cúp từ 21h- 22h đêm 14/10, hoạt động trở lại được 1 tiếng đồng hồ thì cúp hẳn đến thời điểm hiện tại (5h30 sáng 15/10).
 
Theo thông tin PV Dân trí trao đổi qua điện thoại, nhiều nơi ở các Quận Sơn Trà, Quận Liên Chiểu, Quận Thanh Khê, nhà dân cũng chìm trong bóng tối khi bên ngoài mưa to gió lớn như xé toạc từng mảnh màn đêm, càng về khuya càng dữ dội. Nước sông Hàn dâng lên tràn đường Bạch Đằng.
 
21h tối 14/10, UBND thành phố tiếp tục họp khẩn Ban Phòng chống lụt bão. Xe thiết giáp tìm kiếm cứu nạn của Quân khu V đã được điều động túc trực ứng phó với bão.
 
Suốt đêm qua đến rạng sáng nay, ngay cả những nhà dân kiên cố cũng cảm nhận được sức tàn phá của gió bão trong âm thanh gió rít, tiếng cây cối đổ, nhà cửa rung bần bật, tiếng mái tôn bay va chạm vào nhau trong đêm tối mịt không ánh điện.
 
Từ chiều qua, hàng vạn người dân ở vùng ven thành phố, ở nhà cửa không kiên cố đã được di dời và cưỡng chế di dời về nơi trú bão an toàn. Nhiều người dân trao đổi qua điện thoại cho biết từ chiều đã chèn chống nhà cửa kỹ lưỡng nhưng vẫn “sốt ruột” lo không biết có trụ qua được cơn bão này không. Từng chứng kiến cơn bão Xangsange đổ bộ và tàn phá Đà Nẵng năm 2006, theo cảm nhận chủ quan của PV tại Đà Nẵng, gió bão được dự đoán mạnh ngang với bão Xangsange, nhưng thực tế cảm nhận gió mạnh hơn.
 
Tại Huế, huyện Phú Lộc được xem là vùng bị ảnh hưởng nặng nhất khi nằm sát TP Đà Nẵng – tâm bão 11 đổ bộ. Vào 19h30’ tối 14/10, ông Bùi Ngọc Ga, Chủ tịch UBND xã miền biển Lộc Vĩnh cho biết, từ chiều đến thời điểm đó, mưa và gió rất to. Một số cây bị gió thổi gãy, đè lên đường dây điện dân dụng ở xã Bình An 2. Sóng lớn đã tiến thêm 25m, sát vào mép hàng dương. Các hộ dân chỉ còn cách điểm sóng chừng 30m.
 
 “Hiện chúng tôi đã di dời 302 hộ bị ảnh hưởng nặng ở sát biển lên các nhà kiên cố và trường học. Dự đoán xã Lộc Vĩnh sẽ bị bão 11 gây tác hại lớn cùng với một chuỗi các xã ven biển như Vinh Hải, Lộc Bình, Vinh Hiền và thị trấn Lăng Cô... Ngoài đường hiện tại không còn ai qua lại vì gió rất lớn, giật cấp 7,8” – ông Ga cho biết.
 
Xã Lộc Vĩnh đã được cắt điện hoàn toàn từ 16h chiều để đảm bảo an toàn. Qua trao đổi với ông Lê Túy, Bí thư xã Lộc Bình vào 20h được biết, gió thổi càng lúc càng mạnh, sóng biển rất lớn. Vùng nước lợ ở đầm phá ven biển của xã đã tiến vào đất liền đến 60m, áp sát khu chợ của xã.
Có khoảng 350 khẩu với nhiều người già yếu, trẻ con đã được cán bộ xã đưa đến nơi an toàn. Các thôn đã được tăng cường cán bộ xã về. Riêng tại trụ sở ủy ban xã Lộc Bình có túc trực 1 trung đội dân quân, sẵn sàng ứng cứu cho dân khi bão vào.
 
Ở xã Vinh Hiền, tình hình tuy bình thường nhưng nước biển cũng đã xâm thực vào 5 mét. Có 131 hộ với 524 khẩu đã lên nơi cao ráo. Tại thị trấn Lăng Cô, vùng sát Đà Nẵng, nước biển đã dâng cao 1 mét. Gió không quá mạnh và mưa chưa thật sự lớn.
 
Riêng xã miền biển Hải Dương, Thị xã Hương Trà đến 21h tối, có 2 xóm ở thôn 2 đã bị sóng biển tràn vào, có khả năng gây chia cắt. Cụ thể, đường vào xóm Cồn Đâu bị sóng biển đánh vỡ và tràn qua. Xóm Định Cư 1 nước cũng đã dâng lên đầu gối. Có khoảng hơn 50 người dân đang túc trực giữ nhà ở 2 xóm này. Nếu nước biển lên cao trong đêm, các hộ này sẽ được Bộ đội biên phòng đưa ra khỏi vùng nguy hiểm.
 
Theo báo cáo của BCH PCLB&TKCN tỉnh, đã có 5.225 hộ với 17.307 khẩu được di dời đến tối 14/10. Tại các khách sạn ở TP Huế hiện đang có 6.814 du khách đang bị kẹt, trong đó có 3.615 khách quốc tế. Tuyến QL 1A đi Huế vào Đà Nẵng đang có lực lượng CSGT chốt chặn ở những nơi xung yếu, không cho xe đi qua.
 
Sở Công Thương đã dự trữ 100 tấn gạo, 100 tấn mì ăn liền, 100.000 lít xăng, 100.000 lít dầu Diezel và 30.000 lít dầu hoả để tỉnh điều động khi cần thiết. Riêng hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới, mỗi huyện dự trữ 30 tấn gạo, 10 tấn muối và một số hàng nhu yếu phẩm khác như mì ăn liền, xăng dầu ... để phục vụ cho đồng bào miền núi khi có lụt bão xảy ra. 
 
Đến 21h30 đêm 14/10, lực lượng Công an, phối hợp ban bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ…phường An Cựu di dời 150 nhân khẩu chủ yếu người già, trẻ em tổ 21, khu vực 4, phường An Cựu lên trú ẩn tại nhà thi đấu thuộc Khoa Giáo dục thể chất Đại học Huế. Đây là các hộ dân có nhà cửa tạm bợ, rất nguy hiểm khi bão đổ bộ vào.
 
Từ 22h30, mưa trở nên rất lớn tại TP Huế. Gió bắt đầu gào thét trên các con đường. Tất cả người dân đã vào nhà trú ẩn, không ai ra đường. Nhìn ra ngoài, cây cối cong mình dưới sức gió mạnh cấp 7-8.
 
Đến gần 0h ngày 15/10, gió đã tăng tốc, gây nên những tiếng rít chói tai và ghê rợn. Cơn bão chuẩn bị vào bờ đã tăng tốc về sức gió, mưa nặng hạt và cường độ mạnh. Ở thị trấn biển Lăng Cô đã cúp điện hoàn toàn.
 
1h15’ sáng, bão được ghi nhận ở TP Huế là mạnh nhất. Gió liên tiếp rú lên từng hồi. Cành cây va chạm vào nhau tạo những âm thanh mạnh rất ghê sợ. Tiếng các mái tôn bị tốc, đồ đạc bị rơi vỡ trong các nhà vang lên cùng tiếng gãy của cây xanh. 
 
Đến 2h sáng, sức gió có lắng lại tuy vẫn còn mạnh. Mưa bắt đầu trút xuống với cường độ lớn làm trắng xóa không gian trong ánh đèn đường. Gió bắt đầu thổi từng đợt, không thổi liên hoàn như lúc trước.
 
Vào 3h sáng, ghi nhận của phóng viên tại thị trấn Lăng Cô, sức gió bắt đầu mạnh lên và mưa lớn. Tại Huế cũng mưa lớn và gió lại mạnh trở lại. Tiếng cửa va đập, âm thanh đổ bể vang lên. Rất nhiều người không ngủ để canh mưa bão đang diễn biến khó lường.

 
Theo Khánh Hiền - Đại Dương
http://dantri.com.vn/xa-hoi/bao-quan-thao-du-doi-suot-dem-qua-789933.htm

Tác giả: Hoàng Sơn - M.A - Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây