Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Ấm lòng sĩ tử nghèo

-

-

Hằng năm, cứ đến kỳ thi ĐH-CĐ, các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy ấm lòng khi được những gia đình ở TPHCM cho ở trọ miễn phí, thậm chí còn được bao ăn uống và xe cộ đi lại.
Ấm lòng sĩ tử nghèo
 
Hằng năm, cứ đến kỳ thi ĐH-CĐ, các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy ấm lòng khi được những gia đình ở TPHCM cho ở trọ miễn phí, thậm chí còn được bao ăn uống và xe cộ đi lại.


Nhiều chỗ trọ miễn phí và bao ăn uống cho các sĩ tử trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2012 ở TPHCM
 
Hàng ngàn chỗ trọ miễn phí và giá rẻ đã được các gia đình trên địa bàn quận Thủ Đức và quận 9 - TPHCM chuẩn bị từ nửa tháng trước ngày thi để đón các sĩ tử.
 
Giúp đỡ tận tình
 
Cứ đến cuối tháng 6 hằng năm, khi mùa thi đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) bắt đầu thì gia đình cô Nguyễn Thị Đào (ngụ số 55/16 đường số 4, khu phố 4, phường Tam Phú, quận Thủ Đức) lại sắp xếp nhà cửa để đón các sĩ tử về trọ trong những ngày thi. Việc làm này đã được gia đình cô Đào thực hiện trong 10 năm qua và sẽ được tiếp tục duy trì. “Nhiều thí sinh lần đầu đến TP, không quen biết ai nên rất dễ bị lừa. Tôi thấy nhà mình cũng rộng rãi nên đã đến Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM đăng ký cho thí sinh ở trọ miễn phí” - cô Đào cho biết.
 
Chiều 25-6, gia đình cô Nguyễn Thị Huệ (ngụ số 271 Bưng Ông Thoàn, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9) cũng tất bật thu xếp lại căn nhà và xưởng may để chuẩn bị đón 100 sĩ tử đến ăn ở miễn phí. Chỉ tay vào đống đồ đạc, cô Huệ nói: “Tôi gom những thứ này bán ve chai cho rộng chỗ, quét dọn từ nay đến ngày 29-6 là có thể đón các thí sinh vào ở”. Không chỉ ở miễn phí, trước khi đi thi, các sĩ tử còn được cô Huệ chuẩn bị thức ăn sáng, nếu thi ở xa thì được xe ôm đưa đi. Đến chiều 1-7, gia đình cô Huệ đã đón được 4 sĩ tử đến ở trọ. Trong số này, một em có hoàn cảnh khó khăn nên cô Huệ hứa sẽ thưởng 1 triệu đồng nếu thi đậu ĐH.
 
Những tấm lòng đáng quý
 
Niềm vui của cô Nguyễn Thị Huệ là khi chứng kiến các sĩ tử ở nhà mình trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Khi đến trọ, cô yêu cầu họ phải ghi tên tuổi, địa chỉ và số điện thoại để khi có kết quả, sẽ gọi điện báo. “Phần lớn những thí sinh ở nhà tôi có hoàn cảnh khó khăn, nhiều em ở trong rẫy nên không biết điểm thi” - cô Huệ cho biết.
 
Mười năm giúp sĩ tử có chỗ trọ, cô Nguyễn Thị Đào đã chứng kiến những tình cảm đáng trân trọng của các em dành cho nhau. Cô vẫn còn nhớ như in về 4 chàng trai ở các miền khác nhau đến trọ, tất cả đều trúng tuyển và bây giờ vẫn thường xuyên liên lạc với nhau như anh em một nhà. “Nhiều đứa gọi điện hỏi thăm tôi suốt, thỉnh thoảng còn đến dọn dẹp nhà cửa khi mùa thi đến” - cô Đào bày tỏ niềm vui.
 
Căn nhà 3 tầng của chú Đỗ Văn Hải (ngụ số 102/39A đường số 4, khu phố 3, phường Tam Phú, quận Thủ Đức) cũng là một địa chỉ miễn phí cho các sĩ tử nghèo. Năm ngoái, căn nhà này đã giúp 4 thí sinh an tâm ôn bài và thi đậu ĐH. Nhiều em sau khi thi đậu và vào TP học, đã thường xuyên đến thăm chú Hải như người thân trong gia đình.
 
Tính đến chiều 30-6, Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM đã giới thiệu được 17.501 chỗ trọ cho các sĩ tử (tổng cộng 40.000 chỗ), trong đó có hơn 1.500 chỗ miễn phí. Hiện tại, trung tâm còn khoảng 7.500 chỗ trọ miễn phí.


Cung cấp trà đá miễn phí
 
Trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, các sĩ tử và người nhà đến TP Đà Nẵng dự thi sẽ được phục vụ trà đá miễn phí. Đây là chương trình do Liên minh Các diễn đàn sinh viên phối hợp với Hội Sinh viên ĐH Đà Nẵng tổ chức từ ngày 1 đến 10-7.



Cung cấp trà đá miễn phí cho các thí sinh dự thi ĐH-CĐ trước ga Đà Nẵng
Vào những ngày trên, các nhóm tình nguyện viên sẽ túc trực tại 10 điểm gồm: Bến xe Đà Nẵng, ga Đà Nẵng, Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Kiến trúc, Trường CĐ Công nghệ, Trường THPT Phan Châu Trinh và Trường THPT Nguyễn Trãi để cung cấp trà đá miễn phí cho sĩ tử và người nhà.

Tr.Thường

Tác giả: Bài và ảnh: Sỹ Đông

Nguồn tin: nld.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây