Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Ngày gặp gỡ di dân Giáo phận Huế tại Sài Gòn năm 2019

Ngày di dân đã diễn ra với những cung bậc và sắc màu khác nhau của tình Chúa -tình người, tình cha con, anh em, bè bạn, đồng hương, đồng đạo.
Ngày gặp gỡ di dân Giáo phận Huế tại Sài Gòn năm 2019
Lịch sử nhân loại đã mặc cho ngày 01.5 nhiều ý nghĩa khác nhau, trong đó, ý nghĩa nổi bật là tinh thần hiệp nhất, đoàn kết. Quả thật, cách đây 133 năm, vào đúng ngày 01.05.1886, giới công nhân ở thành phố Chicago, Mỹ đã đồng tâm hiệp lực, nổi dậy đòi các chủ nhân của mình phải giảm thời lượng làm việc từ 16 tiếng/ngày xuống còn 8 tiếng/ngày. Sức mạnh hiệp thông đó đã khiến các chủ doanh nghiệp đáp ứng yêu sách của họ.

Ngày 01.5 cũng là ngày đầu Tháng Hoa, khi người Công Giáo khắp nơi trên thế giới cùng một lòng một ý dâng lên Đức Maria những đóa hoa xinh, là lời kinh, tiếng hát, là hương thơm nhân đức. Và hôm nay, ngày 01.05.2019, chính người Mẹ đầy từ nhân đó đã quy tụ gần 350 con dân Tổng Giáo phận Huế từ Sài gòn, Bình Dương cho đến Vũng Tàu, từ Giám mục, linh mục, tu sĩ cho đến giáo dân, từ trong nước cho đến hải ngoại, tại nhà thờ Hạnh Thông Tây – Sài Gòn, trong tinh thần:

Đức Mẹ La Vang mến thương
Nối kết di dân – đồng hương

Đây là cuộc gặp mặt di dân Huế “đầu tiên” (theo Cha Fx. Ngô Phục, trước đây đã có bốn cuộc gặp gỡ đồng hương theo vùng miền) xét trên bình diện quy mô, sự hiện diện chính thức của Vị Chủ Chăn Tổng Giáo phận Huế, và sự đảm trách của một Ủy Ban Di Dân do Đức TGM Giuse thành lập. Cuộc gặp mặt này cũng biểu lộ cao độ ý nghĩa về sự hiệp thông, giữa con người với Thiên Chúa, và giữa con chiên xứ Huế với nhau.
 
-

Quả thật, nối lại nghĩa tình với Thiên Chúa là ý nghĩa, mục đích và việc làm đầu tiên mà ban tổ chức muốn hướng đến. Điều này được thể hiện rõ nét qua Giờ Sám Hối, trong đó Cha Giacôbê Nguyễn Xuân Lành đã kêu gọi cộng đoàn từ bỏ lối nghĩ vật chất hóa mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa, coi Thiên Chúa như là phương tiện để trục lợi, hay chỉ như một ông chủ không hơn không kém, để bắt lại nhịp cầu Cha – con với Ngài.
 
-

Không dừng lại ở sự kết hợp với Thiên Chúa, cuộc họp di dân còn nhắm tới việc xây dựng tình mẫu tử giữa những người con xa quê với Mẹ Giáo phận, và tình huynh đệ giữa họ với nhau. Thật vậy, trong bài nói chuyện lúc 09g40, Đức TGM Giuse đã bày tỏ niềm cảm thông sâu xa đối với các người con xa quê của ngài khi họ phải đối mặt với những khó khăn cả về chỗ ở, việc làm, tài chính lẫn về việc chuẩn bị hôn nhân, cử hành các bí tích. Sự thấu cảm đó đã thôi thúc Mẹ Giáo phận từng bước gắn kết, đồng hành, giúp đỡ họ qua việc thụ lý các hồ sơ hôn phối, kết nối họ với các Cha sở tại Huế.
 
-

Đồng thời, Đức TGM Giuse cũng mời gọi hãy hỗ trợ nhau bằng những việc làm cụ thể như giới thiệu chỗ ở, việc làm, gặp gỡ nhau thường xuyên hơn để giúp nhau không những vượt qua thử thách, mà còn chu toàn sứ mạng rao giảng Tin Mừng, và làm cho bộ mặt Giáo phận Huế được rõ nét hơn trên những vùng miền họ đã và đang dấn thân vào.
 
-

Cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ, trong bài nói chuyện của mình, cũng cho thấy sự quan tâm đầy thương cảm của Đức Thánh Cha Phanxicô và của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đối với di dân nói chung. Quả thật, Ngài cho rằng lòng thương xót Chúa sẽ trường tồn thế nào, thì sự chăm sóc mục vụ của Giáo Hội đối với di dân cũng sẽ kéo dài thế ấy.
 
-

Cũng trong khuôn khổ cuộc trò chuyện này, Đức TGM Giuse, Cha Bênêđictô Phạm Tuấn, Chủ tịch Ủy Ban Di Dân của Giáo phận và Cha Augustinô đã lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của anh chị em di dân, đồng thời đề ra những định hướng cho việc thực hiện các nguyện vọng của họ.

Tiếp đến vào lúc 13g00 là Thánh lễ đồng tế do Đức TGM Giuse cử hành, và trong lời mở đầu và giảng lễ, Đức TGM Giuse chia sẻ những tâm tình và mời gọi hướng đến những ý nghĩa tích cực của ngày quốc tế lao động. Bên cạnh đó, trong ngày Lễ Thánh Giuse Thợ, Ngài cũng gợi lên một hình ảnh bình dị và thân thương về Thánh Giuse lúc đang ngủ, đó là một hình ảnh vừa tượng trưng cho sự bình an trong Chúa, dẫu cho giữa bao sóng gió của cuộc đời, vừa diễn tả sự phó thác tin tưởng và luôn tìm cách chu toàn thánh ý Chúa, ngay cả trong giấc mơ. Quả thật, theo Đức TGM Giuse, khi và chỉ khi con người bỏ ý riêng của mình, để toàn tâm toàn lực thuận theo ý Chúa, thì con người mới tìm được sự nghỉ ngơi và bình an nội tâm đích thực.
 
-

Sự nối kết giữa những người con Giáo phận Huế còn được hun đúc hơn qua việc gặp gỡ và trò chuyện, cũng như qua các tiết mục văn nghệ do các bạn trẻ, các tu sĩ nam nữ thuộc các Dòng Thánh Tâm, Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Mến Thánh Giá, cùng một số anh chị em di dân thực hiện xen kẽ giữa các buổi nói chuyện và vào giờ cơm trưa, và nhất là qua việc chung tay góp sức của mọi thành phần dân Chúa cho việc tổ chức ngày di dân này.

Ngày di dân đã diễn ra với những cung bậc và sắc màu khác nhau của tình Chúa -tình người, tình cha con, anh em, bè bạn, đồng hương, đồng đạo. Dẫu cho việc tổ chức còn một số bất cập, và số tham dự viên chưa đông đủ như mong đợi, nhưng theo nhận định của Đức TGM Giuse, chúng ta có quyền hy vọng vào những cuộc gặp gỡ tiếp theo trên quy mô lớn hơn, đông đúc hơn, gắn kết hơn. Quả thật, các thành viên thuộc mọi thành phần dân Chúa hôm nay, sẽ bày tỏ, gieo rắc và nhân rộng sự hiệp thông đó đến với anh chị em di dân Huế khắp nơi “cả lúc thuận lợi lẫn lúc không thuận lợi”. Như Thánh Giuse, mặc cho vạn sự khởi đầu nan, mặc cho khó khăn còn lan tràn, nhưng trong Chúa, tâm hồn người di dân Huế vẫn bình an.

Ủy Ban Di Dân TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh:
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 

Tác giả: Ủy Ban Di Dân TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây