Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Tường thuật và hình ảnh Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục tại Tổng Giáo phận Huế - Ngày 12.6.2015

-

-

Vào lúc 08g00, ngày 12.6.2015, tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám Mục Giáo phận Huế, chủ sự Thánh lễ Truyền chức Linh mục. Cùng đồng tế với Đức Tổng Giám Mục, có ...
Tường thuật và hình ảnh Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục tại Tổng Giáo phận Huế
Ngày 12.6.2015
 
Vào lúc 08g00, ngày 12.6.2015, tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám Mục Giáo phận Huế, chủ sự Thánh lễ Truyền chức Linh mục. Cùng đồng tế với Đức Tổng Giám Mục, có Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh, quý Cha Hạt Trưởng và đông đảo các Linh mục trong, ngoài Giáo phận.
 
 
Trong dịp này, Đức Tổng Giám mục (TGM) đặt tay truyền chức Linh mục cho 13 Thầy Phó tế, trong đó có 10 Thầy của Giáo phận và 3 tu sĩ Dòng Thánh Tâm Huế:
 
- Thầy Phêrô Nguyễn Bính, sinh năm 1980, thuộc Giáo xứ Nước Ngọt.
- Thầy Giuse Trần Văn Duy, sinh năm 1981, thuộc Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.
- Thầy Giuse Trần Hữu Đạt, sinh năm 1980, thuộc Giáo xứ Sơn Quả.
- Thầy Batôlômêô Hoàng Quang Hùng, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ Thạch Hãn.
- Thầy Phaolô Nguyễn Duy Khánh, sinh năm 1980, thuộc Giáo xứ Hà Úc.
- Thầy Mathêô Lê Anh Khoa, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ An Vân.
- Thầy Đaminh Nguyễn Hữu Khôi, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ Sáo Cát.
- Thầy Giuse Nguyễn Hữu Tâm, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ Phủ Cam.
- Thầy Micae Ngô Văn Thuận, sinh năm 1980, thuộc Giáo xứ Thuận Nhơn.
- Thầy Micae Ngô Văn Trường, sinh năm 1980, thuộc Giáo xứ Thuận Nhơn.
- Tu sĩ Gioan Baotixita Nguyễn Ái, sinh năm 1978.
- Tu sĩ Phêrô Nguyễn Xuân Toàn, sinh năm 1978.
- Tu sĩ Giuse Tạ Văn Nguyên, sinh năm 1974.
 

Cùng với các Giám mục, Linh mục tham dự vào quyền thánh chức nhờ việc lãnh nhận bí tích Truyền chức thánh để hành động nhân danh Chúa Kitô là đầu của Giáo Hội. Linh mục dù không có quyền thượng tế và tùy thuộc Giám mục khi thi hành quyền bính, cũng hiệp nhất với Giám mục trong tước vị tư tế. Nhờ bí tích Truyền chức thánh, Linh mục  được thánh hiến theo hình ảnh Chúa Kitô, Thầy cả thượng phẩm vĩnh viễn để rao giảng Phúc âm, chăn dắt tín hữu và cử hành việc phụng tự Thiên Chúa với tư cách tư tế đích thực của Tân ước.
 
Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM chủ tế nhắn nhủ với cộng đoàn tham dự rằng: “Chức Linh mục là hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội và cho cả nhân loại. Xin cám ơn Chúa và xin chia vui với quý thân nhân của các thầy tiến chức, cám ơn quý vị đã quảng đại hy sinh con cái mình, quảng đại dâng con mình phục vụ Thiên Chúa và Hội Thánh. Xin hãy tiếp tục nâng đỡ các tân Linh mục bằng lời cầu nguyện và sự hy sinh mỗi ngày, để các Linh mục sống xứng đáng sứ vụ mới, và nhất là, trung thành suốt đời với thiên chức cao quý này”.
 
Sau phần công bố tin Mừng, Đức TGM xướng kinh Veni Creator, khẩn xin Thiên Chúa ban Chúa Thánh Thần xuống trên các tiến chức và trên cộng đoàn. Sau đó là phần giới thiệu các ứng viên Linh mục. Cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm, đặc trách Liên Tu sĩ Huế, lần lượt xướng tên các Thầy tiến chức, đến trình diện trước mặt Đức TGM, cùng cộng đoàn. Trong phần thẩm vấn, trước mặt Đức TGM giáo phận, cùng đông đảo các thành phần dân Chúa, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đặc trách Ủy ban Linh mục - Chủng sinh, xác nhận rằng: sau khi đã tham khảo ý kiến giáo dân và theo ý những vị hữu trách biểu quyết thì quý thầy được coi là xứng đáng để lãnh chức Linh mục. Cộng đoàn tham dự vui mừng biểu lộ sự đồng thuận trong tiếng vỗ tay, cùng nhau cất lời tạ ơn Chúa.

 
 
Trong bài huấn dụ, Đức TGM chủ tế đã nhắn nhủ với cộng đoàn phụng vụ, cách riêng với các tiến chức:

Ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu cũng là ngày thế giới cầu xin ơn thánh hóa các Linh mục. Thánh Phaolô nhắc nhở: ý muốn của Thiên Chúa là anh em hãy nên thánh. Qua đó, Ngài muốn mời gọi các tín hữu nên thánh như Thiên Chúa là Đấng toàn thánh, đồng thời mời gọi mọi người cầu nguyện đặc biệt cho các Linh mục là những thừa tác viên được lãnh nhận sứ vụ để thánh hóa Hội Thánh và đoàn chiên của Ngài. Linh mục không thể nên thánh, nếu không giúp giáo dân mình nên thánh. Nhưng Linh mục không thể giúp giáo dân nên thánh nếu trước hết, các ngài không nỗ lực thánh hóa chính bản thân mình.
 
Thánh Gioan nhắc nhở rằng Thiên Chúa là tình yêu và không có tình yêu chân chính nào mà không được xây dựng và vun đắp bằng sự hy sinh, đau khổ cho người mình yêu. Không một trái tim yêu thương nào mà không bị mũi tên đâm thủng, kể cả trái tim của Chúa Giêsu, vị Linh mục thượng phẩm đời đời, để bày tỏ tình yêu của Ngài đối với nhân loại. Nếu từ cạnh sườn của Adam ngày xưa phát sinh một người nữ gây ra sự chết vì tội bất phục tùng, thì từ cạnh sườn đâm thủng của Chúa Giêsu, Ngài đã khơi lại nguồn suối nuôi dưỡng nhân loại bởi hai dòng nước: dòng nước thanh tẩy đem lại sự sống mới và trường sinh bất tử; dòng máu nơi bàn tiệc Thánh Thể để nuôi dưỡng những kẻ được tái sinh...
 
Với các tiến chức Linh mục: qua việc đặt tay của Giám mục, các con sẽ trở thành một Chúa Kitô thứ hai để phục vụ Chúa và Hội Thánh. Các con hãy nên gương mẫu cho các tín hữu về lời ăn tiếng nói, về cách cư xử, về đức ái, đức tin và lòng trong sạch. Các con hãy noi gương Cha già Vianê, một tông đồ xuất sắc của tòa giải tội và gương mẫu sáng ngời trong việc cử hành thánh lễ. Hãy nghe lại lời của Mẹ Têrêsa Canculta mời gọi: hỡi Linh mục của Thiên Chúa, xin Cha hãy nhớ dâng lễ mỗi ngày như là lễ mở tay của mình, dâng lễ mỗi ngày như là lễ cuối cùng và dâng lễ mỗi ngày như là thánh lễ duy nhất trong đời Linh mục của mình. Được xức dầu thánh hiến, dầu đem lại hương thơm, các con chớ để dầu này khô cạn, khiến trái tim của con trở thành chai cứng, chua chát và đắng cay, để khỏi phàm tục hóa. Để luôn luôn sống trong tình trạng đầy dầu thơm Chúa, các con hãy có một quan hệ mật thiết với Chúa Giêsu. Trong cuộc sống nhiều rủi ro, cạm bẫy hôm nay, các con có thể đánh mất nhiều thứ, nhưng đừng bao giờ đánh mất quan hệ mật thiết với Chúa Giêsu Linh mục thượng phẩm.

 
 
Tiếp sau bài huấn dụ, các tiến chức tiến lên trước Đức TGM và công khai bày tỏ ước muốn lãnh nhận và thi hành thừa tác vụ Linh mục. Kế đến là lời hứa vâng phục, các tiến chức tiến đến quỳ trước Đức TGM, chắp tay để trong tay ngài và nói lên niềm tin yêu phó thác đời mình trong vòng tay Mẹ Hội Thánh qua lời hứa vâng phục Đấng bản quyền Giáo phận. Sau đó, các tiến chức sấp mình phủ phục trước mặt Thiên Chúa, qua Kinh cầu các Thánh, cộng đoàn sốt sắng xin Chúa tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên các Thầy, nhờ lời cầu bầu của đông đảo các Thánh trên Thiên quốc.

 
 
Tiếp theo là nghi thức truyền chức Linh mục với cử chỉ đặt tay như dấu chỉ việc tuyển chọn và chuyển thông ơn Chúa Thánh Thần, để các tiến chức dự phần vào các tác vụ thánh trong Hội Thánh; Lời nguyện truyền chức Linh mục, vừa là lời khấn xin, vừa là lời xác định ý nghĩa của nghi thức đặt tay; Đức TGM làm phép lễ phục; Xức Dầu Thánh để biểu hiện sự thánh hóa các tân chức để được trở nên đồng hình dạng với Chúa Kitô mà dâng lên Thiên Chúa Cha hy lễ đẹp lòng Người; sau cùng, Đức TGM trao chén thánh và hôn chúc bình an, như dấu chỉ xác định việc chủ sự cử hành thánh lễ và trao hôn bình an như dấu hiệu đón nhận tân chức làm cộng sự viên mới của mình.
 
Sau khi kết thúc nghi thúc, cộng đoàn bước vào phần phụng vụ Thánh Thể. Thánh Lễ được tiếp diễn trong nghiêm trang, sốt mến.
 
Trước khi Đức TGM ban phép lành kết lễ, tân Linh mục Giuse Nguyễn Hữu Tâm, đại diện cho các tân chức, nói lên niềm tri ân, cảm tạ trước sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc của quý Đức TGM, quý Cha, cùng toàn thể mọi người, cám ơn công lao dạy giỗ của quý Cha Giáo sư, quý Giáo sư đã ân cần truyền đạt những kiến thức cần thiết. Quý tân chức đã dâng lên cha mẹ, anh chị em, thân nhân, bà con, bạn bè lời tri ân, cám ơn những hy sinh, sự săn sóc tận tụy.

 
 
Thánh lễ kết thúc trong niềm vui khôn tả của gia đình, họ tộc, giáo xứ, Giáo phận. Kể từ đây, Giáo hội có thêm những thợ gặt mới, tràn đầy ân sủng của Chúa và lòng nhiệt huyết phục vụ, ra đi đem hạt giống Tin Mừng tung gieo muôn phương.

 
 
Hình ảnh Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục tại TGP Huế năm 2015
..: Ngày 12 - 6 - 2015 - Nguồn ảnh: Ban Truyền Thông TGP Huế :..

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

                  

                  

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

Tác giả: Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây