Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


“Bất chấp những hạn chế về thể lý, Đức Giáo Hoàng sẽ không dừng lại”

Trong buổi giới thiệu Sứ điệp cho Ngày thế giới ông bà và người cao tuổi lần thứ hai, hôm 10/5/2022, ĐHY Kevin Farell, Tổng trưởng Bộ giáo dân, đã đảm bảo rằng Đức Phanxicô, 85 tuổi, muốn tiếp tục công việc của mình bất chấp “những hạn chế về thể lý” của ngài.
 
Đức Thánh Cha là một mẫu gương muốn chứng minh rằng cuộc sống tiếp tục bất chấp tuổi tác. Đó là đại ý những gì Đức Hồng y Farell đã khẳng định, khi giới thiệu Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày thế giới ông bà và người cao tuổi lần thứ hai, sẽ được cử hành vào ngày 24/7 sắp tới.

ĐHY khẳng định: “Đức Giáo hoàng là một tấm gương  cho mọi người. Bất chấp những hạn chế về thể lý của mình, ngài sẽ không dừng lại. Ngài gởi một thông điệp cho mọi người: tất cả chúng ta phải tiếp tục. Chúng ta có thể có những hạn chế, nhưng chúng ta tiếp tục, chúng ta làm hết sức mình”.

ĐHY nói tiếp: “Đức Thánh Cha là một tấm gương tuyệt vời cho tất cả người cao tuổi. Cuộc sống tiếp tục và đó là những gì Đức Phanxicô muốn nói với tất cả những người cao tuổi: anh chị em có một thông điệp để truyền đạt cho người khác, và anh chị em có kinh nghiệm hơn những người khác”.

Trong Sứ điệp cho Ngày thế giới ông bà và người  cao tuổi năm nay, có tựa đề “Già cỗi rồi, vẫn sinh hoa kết quả” (Tv 92, 15), Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “tuổi già không phải là một thời gian vô ích lúc mà chúng ta phải rút lui và đồng thời ngừng tiến bộ”, Đức Thánh Cha đặt mình trong tuổi già với những lời lẽ như thế.

“Thời gian thử thách”

Nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô cũng trở lại trong Sứ điệp này với cuộc chiến tranh đang tác động đến Châu Âu. “Không phải ngẫu nhiên nếu chiến tranh đã trở lại Châu Âu vào thời điểm mà thế hệ từng sống nó vào thế kỷ trước đang dần biến mất”.

Ngài gợi lên “thời gian thử thách” mà thế giới đang trải qua. “Trước tiên bởi cơn bão bất ngờ và dữ dội của đại dịch”, rồi bởi “cuộc chiến tranh gây tổn hại đến hòa bình và sự phát triển trên quy mô toàn cầu”. Do đó, Đức Thánh Cha đã kêu gọi “một sự hoán cải mà phi quân sự hóa các tâm hồn bằng cách cho phép mỗi người nhận ra nơi người khác là một người anh em”.

“Sống một tuổi già tích cực”

Đức Thánh Cha nói thêm: “Ngày nay, chúng ta có thể trở thành bậc thầy của một lối sống hòa bình và quan tâm đến những người yếu đuối nhất”. “Chính những người hiền lành, chứ không phải những kẻ hiếu chiến và trục lợi sẽ nhận được đất hứa làm gia nghiệp”.
Trong Sứ điệp này, Đức Thánh Cha mời gọi các ông bà và người cao tuổi “sống một tuổi già tích cực” và “hãy trở nên trong thế giới của chúng ta những người kiến tạo của cuộc cách mạng về sự dịu dàng”.

Chủ đề được Đức Thánh Cha chọn cho năm nay muốn nhấn mạnh “các ông bà và người cao tuổi là một giá trị và là một món quà cho xã hội cũng như các cộng đoàn của Giáo hội”, thông tri hôm 15/2/2022 của Bộ giáo dân cho biết.

Thông tri nhấn mạnh: “Chủ đề này cũng là một lời mời gọi xem xét lại và đề cao giá trị của ông bà và người cao tuổi, quá thường bị lưu giữ bên lề của các gia đình và các cộng đồng dân sự và Giáo hội. Kinh nghiệm của họ về cuộc sống và đức tin có thể giúp xây dựng các xã hội ý thức về cội nguồn của họ và có khả năng ước mơ về một tương lai liên đới hơn”.

Tuổi già và sự đối thoại giữa các thế hệ là những đề tài trọng tâm trong các phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô về gia đình. Vào năm 2021, ngài đã viết cho “những người ông thân yêu” và “những người bà thân yêu” một sứ điệp “với tư cách là người cao tuổi như ông bà”, đảm bảo với họ rằng Thiên Chúa không dửng dưng với “sự cô đơn” của người cao tuổi .
Tý Linh (theo nhật báo La Croix và Vatican News)
http://xuanbichvietnam.net/trangchu/bat-chap-nhung-han-che-ve-the-ly-duc-giao-hoang-se-khong-dung-lai/

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây