Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Tâm tình “25 Năm Linh mục” nói với cha JB Nguyễn Vinh

Sau ngày lễ trở về, dường như có rất nhiều người trong HT69 muốn bày tỏ tâm tình riêng với cha JB. Những tâm tình không chỉ đầy ắp thương mến, mà cả đầy lòng Tạ Ơn Thiên Chúa trong ngày kỷ niệm Ngân khánh Linh mục này.
Tâm tình “25 Năm Linh mục” nói với cha JB Nguyễn Vinh
Nhà thần học Dòng Tên linh mục Karl Rhaner đã cảm nghĩ ngày kỷ niệm 25 năm Linh mục như sau:

“Nếu muốn làm bảng tổng kết 25 năm qua, chúng tôi sẽ làm thế nào đây? Nhưng có cần làm bảng tổng kết không ? Với tâm tình biết ơn và hoan hỉ, hãy trao 25 năm ấy cho lòng thương xót Chúa, và thế là đủ. Điều tốt Chúa đã làm, thậm chí đã thương tình thực hiện khi sử dụng chúng ta, chắc chắn sẽ còn. Nhưng song song với điều tốt ấy vẫn còn khối điều tiêu cực, như sự mù quáng thiêng liêng của chúng ta, sự hèn nhát của chúng ta, sự dửng dưng của chúng ta, sự máy móc của chúng ta. Chính sự nghèo nàn đáng thương ấy đã được tình thương Thiên Chúa bao bọc lấy. Chính vì thế, chúng ta chỉ cần tạ ơn Thiên Chúa”.

Hai mươi lăm năm Linh mục không là gì cả đối với Thiên Chúa Toàn năng, nhưng với thân phận bất toàn của linh mục, thì đó là một thời gian dài và đáng suy ngẫm, là cột mốc để nhìn lại, nhìn lại điều gì ???

1. Nhìn lại quá khứ với niềm tri ân: Tuy là chức vụ Thượng phẩm, linh mục của Chúa, nhưng bằng thân phận con người, mỏng dòn và yếu đuối; để rồi tạ ơn bao hồng phúc mà Chúa đã tuôn đổ xuống cha những tháng ngày qua.

2. Sống giây phút hiện tại: Ngày đã qua, năm tháng đã qua, hai phần ba cuộc đời đã qua, cuộc đời đó do chính mình chọn lựa, và chỉ một lần chọn lựa, không lặp lại. Nhưng ngày mới lại bắt đầu, hồng ân lại tuôn trào, hãy kịp nhận ra điều đó với tất cả lòng say mê, yêu mến, tận tụy phục vụ các linh hồn. Hãy làm sao cho tốt hơn, đẹp hơn hoặc chí ít cũng ngang ngửa với quá khứ chứ đừng để sút giảm, đánh mất cơ hội “ngàn năm một thủa”.

3. Nhắm đến tương lai: Tưởng chừng quên lãng lời căn dặn của cha linh hướng Bart. Nguyễn Phùng Tuệ: “Imaginer l’avenir” để luôn luôn chuẩn bị mọi điều mà tương lai nhắm tới, chuẩn bị tốt mới có thành quả tốt. Chúng ta đang sống trong một thế giới hưởng thụ, duy vật; một thế giới đầy thách đố, một thế giới mà con người gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc chơi, một thế giới sát bên bờ vực thẳm của thất vọng, các gia đình gặp muôn vàn khó khăn, các bạn trẻ mất phương hướng… Các ngài hãy: “Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Giêsu Kitô” (Cl 2,7).

Ắt hẳn cha JB. Nguyễn Vinh sẽ nhớ lại gần 50 anh chị em HT69 và cả vài anh em khác lớp đến nơi xa lạ để dự ngày vui kép của ngài (Ngân khánh Linh mục & Lễ Quan Thầy Gioan Baotixita). Có những anh em ở xa xôi, hẻo lánh vẫn đáp xe đò về đây, đặc biệt lần đầu tiên với sự kiện 25 năm, có 4 giáo sĩ trong sĩ số 6 vị của HT69 tham dự, hai vị còn lại, một ở bên kia bờ đại dương và 1 ở Đà nẵng vì lý do tĩnh tâm giáo phận nên không vào được; tôi gọi vui dịp này HT69 trình diện Ngũ đại giáo sĩ như ám chỉ vào dịp đại lễ Ngũ Tuần của Công Vụ các Tông Đồ, Chúa Thánh Thần thúc đẩy các môn đệ của Chúa, những con người yếu kém như ngư dân, nông dân, thu thuế…ra đi khắp nơi, làm các dấu lạ, nói tiếng lạ cho muôn dân xa lạ. Và một trong 5 môn đệ đó là cha JB. Nguyễn Vinh, với thân phận tầm thường của một sứ đồ, nhưng đã làm cho nhiều người sửng sốt, thán phục trước sự ảnh hưởng của ngài, làm cho người nghe được “Cảm động trong lòng” ( CVTĐ 2.38). Nào là người Do thái, Hy lạp, Dân ngoại; nào là Vĩnh Bình, Hòa Yên, Ba Ngòi, Sông Pha, Gò Muồng và cả 45 huynh đệ HT69 lưu dân khắp nơi đều thương mến vị giáo sĩ bình thường này, không chỉ của HT69, mà còn của 71 và cả 72, cùng những lớp khác nữa.

Cha JB đâu có nổi bật, sáng chói, giỏi giang so với các giáo sĩ khác, và dường như  lời “Cần Người lớn hơn, còn tôi nhỏ xuống” của Thánh Bổn mạng đã thấm vào máu huyết của cha, cũng như những khiếm khuyết, sai sót đó đã được tình thương nhưng không của Chúa bao bọc cho cha trong suốt 25 năm qua.

Tôi vẫn còn nhớ như in, vào năm 1995, cách đây đúng 1/4 thế kỷ, anh em chúng tôi ở Saigon, gồm có anh Võ Đình Hùng HT68 [RIP], anh Lê Hồng Sơn HT69, anh Nguyễn Xuân Long HT71, Lê Thành Đức và tôi đã cùng nhau ra Nha Trang tham dự Lễ phong chức Linh mục của cha JB.; và 25 năm sau, trong số 5 anh em đó, chỉ còn lại một mình tôi lại quày quả ra tận Gò Muồng, Ninh Hòa để tham dự lễ Ngân khánh Linh mục của ngài, nên tâm trạng bồi hồi khôn xiết, dù được tháp tùng cùng đoàn HT69 với 30 người.

Ngày vui kép của ngài dù là ngày sau Đại Dịch Cúm Tàu, với bao lo toan, bao khó khăn; và nơi ngài tổ chức, dù chỉ mới đáo nhậm 1 tháng 2 ngày, vậy mà có rất nhiều người ở mọi nơi về chung vui Lễ Tạ Ơn với ngài…chỉ vì một lẽ thường tình, đơn giản mà thôi “Còn thương sao không tìm đến nhau…”

Có một linh mục cảm khái 25 năm của mình như một người du mục đi khắp thảo nguyên bao la, bát ngát, không nơi nào là nhà cả, nhưng tất cả mọi người mà ngài gặp gỡ, đều là anh chị em cùng một gia đình của mình.

Tôi xin mượn lời của bài hát “25 năm hồng ân” của Ngọc Linh để nói lên tâm tình đặc biệt của cha JB. trong ngày vui kép này: “Hai mươi lăm năm qua, Ngài vẫn yêu thương, Ngài vẫn nâng niu, Ngài vẫn ban cho muôn vàn ân phúc. Hai mươi năm qua, Ngài vẫn kiên trung, Ngài vẫn bao dung, Ngài vẫn bên con đi trong cuộc đời. Mà đời con đây thoáng mong manh, tuổi đời sao sớm quá nhanh. Tình yêu Chúa vẫn luôn ngọt ngào, vẫn luôn dạt dào đổ xuống trên con…”

Hiệp ý cầu xin cho cha JB. luôn được Thánh Quan thầy cầu bầu cho đặng nhiều ơn lành hồn xác, để cha mãi phó thác, trông cậy vào Chúa trong công cuộc rao giảng Lời Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

Chúc tụng Danh Chúa đến muôn đời.

Saigon 25.6.2020 
Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

P/S:
*** Chuyến Hội Ngộ này, có anh Trần Đình Hiên HT69, sau hơn 50 năm lưu lạc, lần đầu tiên trở về với lớp.

*** Ngoài anh Lê Du HT63-64, Nguyễn Hùng Dũng HT71, Trần Ngọc Xanh HT74, còn có anh Nguyễn Văn Hiền HT67 tới tham dự.
 
-
 
-
 
-
 
-

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây