Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Tây nguyên ký sự - 55 năm hồng ân HT68 [2]

Ngày hôm qua, 24/4, chỉ là nhập đề ngoài chương trình, để 2 vị khách trời Tây cảm nghiệm phần mở màn bản tình ca Tây Nguyên. Ngày hôm nay mới chính thức bước vào cuộc Hội Ngộ lịch sử của HT68 đã được 30 anh chị, lưu lạc muôn phương, về đây viết lại bản tình ca Tây Nguyên HT68 lần 2.
"Trời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời"

Tôi muốn mượn 2 câu thơ của cụ Tiên Điền để chấm phá vài nét, thay lời muốn nói cho 3 ngày Hội Ngộ thần tiên, đầy cung bậc cảm xúc của 55 năm tìm về HT68.

Ngày 25.4.2023

Ngày chính thức của chương trình Hội Ngộ 55 năm Hồng Ân HT68. Ngày cao điểm nhất của sự kiện với nhiều điểm nhấn:

- Thánh lễ đồng tế nhiều linh mục nhất: 10 vị. Ngoài ý nghĩa Tạ Ân, còn là Lễ Giỗ lần 13 của anh Phaolô Nguyễn Cao Hiến;
- Bữa tiệc Hội ngộ đông nhất;
- Buổi họp HT68 khoáng đạt nhất;
- Buổi đoàn viên tại nhà thủy tạ, hào sảng nhất.

Ngày hôm qua, 24/4, chỉ là nhập đề ngoài chương trình, để 2 vị khách trời Tây cảm nghiệm phần mở màn bản tình ca Tây Nguyên. Ngày hôm nay mới chính thức bước vào cuộc Hội Ngộ lịch sử của HT68 đã được 30 anh chị, lưu lạc muôn phương, về đây viết lại bản tình ca Tây Nguyên HT68 lần 2.

Sau một đêm ngon giấc tại BMT, chúng tôi tập trung tại nhà anh Thanh Sơn trưởng ban tổ chức để càfê và điểm tâm, sau đó trực chỉ Ea H'leo cách đó 82 km; trên đường đi, ghé Đạt Lý đón vợ chồng anh Dương Thể, riêng cặp Cảnh Cúc được đoàn xe cha Hải rước tại Hà Lan B. Nhờ anh Thể hướng dẫn đi theo đường vành đai mới mở, nên rút ngắn được quãng đường thiên lý, dọc đường chiêm ngắm các rừng thông ven lộ, cảm tưởng như đang ở Dalat...

Đến giáo xứ Ea H'leo lúc 8h30, hợp long các đoàn Huế, Ninh Thuận, Cam Ranh, Bà Rịa...

Thánh lễ đồng tế lúc 9h30. Trước đó, anh Sơn trưởng BTC đã trang trọng xướng bài diễn từ 55 năm Hồng Ân, với đầy đủ tính lịch sử cũng như tâm tình Tạ Ân cho 3 ngày Hội Ngộ. Trước tiên, tâm tình của những kẻ bất tín, bất trung, nay sẽ là những lữ khách đồng hành với Chúa trên đường Emmaus; chỉ nhờ ơn Chúa, cậy vào Chúa, chúng con mới khả dĩ bước đi bình an trong năm tháng còn lại. Anh Sơn nhắc nhở anh em HT68 chớ quên lãng người đã chết, vì quên lãng là bắt họ phải chết 2 lần...; và cuối cùng là mời gọi anh em hãy sống linh đạo Vui Mừng và Hy Vọng của ĐHY PX Đấng sáng lập TCV để chúng ta mãi mãi là những bạn hữu tốt lành của nhau.

Thánh lễ đồng tế hết sức trọng thể với 10 vị linh mục: Tứ đại giáo sĩ HT68: Cha Hải, cha Bửu, cha Tươi và cha Tuấn, cùng 6 vị đồng tế: Cha Antoine, cha quản xứ Giuse Nguyễn Hoàng Sơn, cha phó JB Nguyễn Vương, một cha khách, và cuối cùng là cha F1/HT68, HT69, đó là Lm Giuse Trần Vũ Thiên Uy, con anh Trần Văn Công, lớp HT68, nhưng do bệnh, nên phải gián đoạn vào lớp HT69.

Thật đầy cảm xúc khi cha chủ tế Lê Văn Hải bước sang bàn thờ phụ có di ảnh của anh Phaolô, niệm hương, mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các ân sư và cả quý anh HT68 và thân nhân đã được Chúa gọi về, đặc biệt quý anh Nguyễn Cao Hiến, Phan Lợi và mới đây nhất: Anh Trần Ngọc Khánh.

Riêng anh Phaolô Hiến, hôm nay lễ giỗ 13 năm của anh, được anh em HT68 hiệp thông cầu nguyện đặc biệt. Cha Sơn trong bài giảng lễ, ngài xúc động, cảm khái về công lao của anh Phaolô với họ đạo Ea H'leo; cha sở còn bồi hồi tâm sự về nhiều kỷ niệm không quên giữa cha và anh Phaolô từ hơn 13 năm trước, mà ngài còn nhớ y như mới hôm qua, ân tình của anh Phaolô để lại thành dấu son cho họ đạo Ea H'leo, và tiếp tục được giữ lửa qua chị Bích Nga...

Tiếp theo thánh lễ là tiệc đoàn viên của HT68 mừng 55 năm + với các lớp khác + giáo xứ Ea H'leo + các thân hữu như đôi vợ chồng niên trưởng Thích và chị Quyên... Tôi vỡ lẽ anh Thích học ở TCV Làng Sông, sau đó tiếp tục đời tu tại ĐCV Xuân Bích từ 65 cho đến 74, trong đó có khoảng thời gian probation libre; sau 75, anh ra nhập lại ĐCV, nhưng không được; riêng chị Quyên đã từng là nữ tu MTG Huế những 10 năm...

Cha sở Ea H'leo tuy tuổi đã 53, nhưng lại thật trẻ trung, thích hát, và hát hay. Trong các bữa tiệc, một mình ngài phục vụ gọi bài cho mọi "ka sĩ", kể cả lấy giọng chuẩn cho ai hát sai nhịp hoặc lạc tông. Vui nhất là 2 nàng sơn nữ ca cùng múa với 2 cha Tây với giọng Ê đê, nhịp nhàng và thanh thoát...

Sau khi nghỉ trưa, cả lớp tập họp tại sảnh tiếp tân và họp khoáng đạt, được lớp trưởng điều phối. Trước hết giới thiệu khách mời tham dự, mời cha Antoine chia sẻ cảm tưởng; sau đó phần tự giới thiệu của quý anh lần đầu có mặt như anh Xuân Mai, Dương Thể; tiếp đến phần được thảo luận nhiều nhất, đó là hội ngộ sắp tới tại đâu? Miền nào đăng cai? Hội Ngộ 60 năm nhập trường theo anh Bình phải tổ chức tại nguồn cội, đó là Huế, còn các cuộc gặp mặt hằng năm, tổ chức tại vị trí trung tâm là tiện nhất. Ý kiến được đồng thuận là nếu chọn mỗi năm, anh em không đủ sức, đủ lực, nên chọn 2 năm là hợp lý. Như vậy vào 2025, sẽ lại hội ngộ HT68 tại Cà Ná, dịp cha Hải 30 năm Linh mục và mừng thượng thọ 90 của Mệ. Chỉ áy náy cha Hải dời đô ?!? Cha Hải tuyến bố, bất kể nơi nào, cha vẫn đăng cai sự kiện 2025; ngài còn phán như đinh đóng cột: Cấm chết!!! Anh Lê Vinh khều tôi thông báo đại hội CCS Huế lần IV được trù bị vào cuối tháng 7/2023, từ 23-29/7/2023, chương trình sẽ cập nhật sau ngày 1/5 tới đây.

Sau cùng đến phần bí mật nhất được trưởng lớp và trưởng BTC giấu kỹ: Tặng quà cho ngũ đại giáo sĩ, mỗi vị một chiếc áo thổ cẩm dân tộc rất đẹp và tinh tế; cha Antoine cũng được chiếu cố, ai cũng mang thử và đều mừng vui khi nhận món quà kỷ niệm đầy ý nghĩa.

Chiều chưa tắt nắng, tất cả cùng đến tại tư gia chị Bích Nga để hiệp ý cầu nguyện cho anh Phaolô. Cha Hải chủ sự thật sốt sắng; và tiện đây, cha thay mặt HT68 ngõ lời hàm ơn chị Nga đã chu đáo, tiếp đãi đoàn cách trọng thị. Thật vậy, chị Nga đã tất bật lo toan mọi sự từ nơi ăn chốn ngủ, cả nơi giải trí...nhất là dậy sớm từ 2 giờ sáng để tiếp rước khách đến sớm...

Khi chiều tối, chúng tôi được mời đến hoa viên DCCT rộng rãi, thoáng mát, ngay giữa có hồ nước mênh mông; một chiếc cầu nghinh phong đưa lữ khách xuống nhà thủy tạ hình bát giác, phong cảnh hữu tình và thơ mộng. Tại đây một tiệc rượu đã bày sẵn chờ tri kỷ. Một con dê núi bị hành quyết thành nhiều thực đơn để thết đãi quý khách, tôi thích nhất là món tiết canh tươi ngon nhằm với rượu nếp cái hoa vàng, ôi diệu vợi quá đi... làm cho tôi khi về  nhà, cảm tác một tứ thơ đầy ngẫu hứng:

...Nhớ đêm yến tiệc hồ thủy tạ
Chẳng khác gì khúc "Hậu đình hoa"
Các hào sĩ nâng ly quá chén
"Vội vàng chi, trăng sáng quá khách ơi"...

Cảnh đẹp, rượu ngon, mồi bén...chỉ còn biết tạ ơn trời đã còn để tới hôm nay mà thưởng thức cùng bằng hữu.

Cũng lại cha Sơn chuẩn bị âm thanh để các tao nhân mặc khách cùng múa hát bập bềnh trên sóng nước, nghe anh Tân hí "Vết thù trên lưng ngựa" và nghe anh Bình kể chuyện Vô Tư, gây cười muốn lăn chiêng đổ đèn. Cha Tuấn dường như hào hứng mời chị Hoàng Yến một điệu luân vũ Tango thanh tao, mượt mà.

Sau cùng cả lớp cùng nắm tay lại, xếp một vòng tròn hát bài Nối Vòng Tay Lớn và bế mạc đêm "thủy tạ".

Chúc tụng Danh Chúa đến muôn đời.

Mic. Dũng chấp bút
 
 
 
 
 
 
ht68 hoi ngo 2023 7
 
 

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây