Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Hành hương về Rôma. Phần 2

-

-

Vào những ngày cuối tháng 6, chúng tôi được thông báo, ngoài chương trình chính thức diễn ra trong 2 ngày 05-06/7, sẽ có một thánh lễ vào lúc 7g15 sáng ngày 04/7, dành cho người Việt hành hương đến Roma, cầu cho Đức Cố HY PX Nguyễn Văn Thuận, được cử hành tại nhà nguyện Saint Joseph tại Vatican Grottoes...
Hành hương về Rôma. Phần 2
 
Chương trình Lễ Kết thúc Hồ sơ Án phong Chân phước Tôi Tớ Chúa Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận.
 
Lễ Mở Án Phong Chân phước…
 
Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận được Chúa gọi về vào lúc 06g chiều ngày thứ Hai, 16-9-2002. Ngay khi được tin ngài qua đời, Đức Cha Giampaolo Crepaldi, Tổng Thư Ký Hội đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình, đã tuyên bố với báo chí: “Một vị Thánh vừa qua đời.”
 
Tuy nhiên, phải 5 năm sau, theo đúng hiến định về việc phong thánh của Giáo hội, vào ngày 16-9-2007, Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa Bình mới có thể bắt đầu tiến trình lập hồ sơ phong Thánh cho ngài. Ngay hôm sau, trong buổi triều yết ngày 17 tháng 9 năm 2007 tại dinh thự Giáo hoàng ở Castel Gandolfo, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã nói:
 
Làm sao chúng ta có thể quên được những nét tiêu biểu của sự đơn sơ và thân thiện của ngài? Tại sao chúng ta không đưa ra ánh sáng cho mọi người biết khả năng mà ngài có được để đối thoại và để làm cho mình gần gũi người khác? Chúng ta tưởng nhớ ngài với sự thán phục lớn lao, trong khi chúng ta hồi tưởng lại, những dự phóng lớn lao và tràn đầy hy vọng đã thôi thúc ngài khiến ngài có thế dễ dàng loan truyền và thuyết phục nhiều người; sự dấn thân đầy nhiệt huyết của ngài để quảng bá học thuyết xã hội của Hội Thánh giữa những người nghèo trên thế giới; lòng hăng say loan báo Tin Mừng trong lục địa Á Châu của ngài; khả năng điều hợp các hoạt động bác ái và thăng tiến con người mà ngài đã thúc đẩy và nâng đỡ tại những nơi hẻo lánh và cách biệt nhất trên thế giới...

 “ ... Tôi vui mừng sâu xa đón nhận tin về việc khởi sự án phong chân phước cho vị Ngôn Sứ đặc biệt về niềm hy vọng Kitô này và, trong khi chúng ta phó thác cho Chúa linh hồn ưu tuyển của ngài, chúng ta hãy cầu nguyện để tấm gương của ngài là giáo huấn hữu hiệu cho chúng ta. ...”. Xem toàn văn (Tiếng Pháp):  TẠI ĐÂY.

Trong tinh thần yêu mến, tri ân và cảm phục sâu xa vị Ân sư thánh thiện và lỗi lạc này, ngày 18-10-1010, anh Nguyễn Cả, trưởng BĐH CCS Huế hải ngoại, và một số anh em Cựu Chủng sinh Huế: anh Hoàng Đình Thượng, các anh chị CCS Lê Ngọc Bình, Phạm Văn Ngự, Đỗ Phương Anh, Đỗ Hữu Đề… đã đến Roma để tham dự và chứng kiến phiên họp chính thức công bố mở cuộc điều tra cấp Giáo phận Án phong Chân phước và phong Thánh cho Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận.
 
Các bài tường thuật xem tại đây:
HÀNH TRÌNH VỀ ROMA. Tác giả: Nguyễn Cả PX61.
 

CCS Huế tham dự Lễ Mở Án: Phạm Văn Ngự, Đỗ Hữu Đề PX53, Nguyễn Cả, Đỗ Phương Anh AN45


Anh Hoàng Đình Thượng và thân mẫu; anh chị Nguyễn Cả.
 
Phiên họp này do Đức Hồng Y Agostino Vallini, Giám quản Giáo phận Rôma chủ trì vào lúc 12g trưa ngày 22-10-2010, tại Sảnh Đường Hòa Giải trong Điện Lateranô và kết thúc  với bài phát biểu cám ơn của Đức Hồng Y Peter Kodwo Appiah Turkson, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công Lý và Hòa Bình. Cũng trong phiên họp này, Tiến sĩ Waldery Hilgerman, người Hà Lan, được cử làm cáo thỉnh viên (postulator) của án phong Chân phước.
 
…Đến Lễ Kết thúc Hồ sơ
 
Từ đó đến nay, cuộc điều tra đã kéo dài được 2 năm rưỡi. Ngoài những thành viên của Ủy ban Lịch sử, có gần 120 Hồng Y, Giám mục, linh mục cùng thân nhân của Đức Cố HY PX và giáo dân đã được trực tiếp tham khảo. Cuộc điều tra phải thực hiện tại nhiều nơi: Úc, Mỹ, Đức, Pháp… và Việt Nam. Khoảng 130 nhân chứng đã được phỏng vấn. Qua những người đang sinh sống tại Việt Nam, những họ hàng, đồng nghiệp và bạn bè của Đức Hồng Y, đoàn điều tra đã thu được 26 chứng từ viết cho tiến trình vụ án, được xác nhận bởi những vị có thẩm quyền. Nhiều phép lạ đang được nghiên cứu với sự giúp đỡ của các chuyên viên y tế…
 
Một trong những người đã được ơn lạ mới đây của Đức Hồng Y là soeur Đỗ Thị Lan, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế, em ruột của anh Đỗ Trinh Huệ PX53 và chị anh Đỗ Thắng Cảnh PX60. Soeur Đỗ Thị Lan, với đôi mắt gần như mù lòa hẳn đang chờ phẩu thuật, đã được ơn lạ của Đức HY, sau khi cầu khấn với ngài. Đôi mắt chị đột nhiên sáng lại trước sự ngỡ ngàng của các bác sĩ. Chị gặp trở ngại trong việc cấp visa nhưng cuối cùng cũng đã đến Roma kịp để tham dự Lễ Đóng Hồ sơ dịp này trong tư cách là như một nhân chứng.

 

Sr Đỗ Thị Lan, hình chụp trong Lễ Kết thúc Hồ sơ Án phong Chân phước.
 
Lễ Kết thúc Hồ sơ cấp Giáo phận Án phong Chân phước cho Tôi Tớ Chúa Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận được chính thức diễn ra trong 02 ngày 05-06/7/2013 tại Roma, gồm các sự kiện sau:
 
1- Thánh lễ Khai mạc: vào lúc 9g30 sáng ngày 05/7/2013, tại Thánh đường Thánh Antôn Pađôva (Sant’Antonio da Padova), số 124, đường Merulana.
 
2- Nghi thức Kết thúc Hồ sơ: vào lúc 11g30 ngày 05/7/2013, tại Sảnh đường Hòa Giải, Điện Laterano (Sala della Conciliazione – Palazzo Lateranense). Ngay sau đó có bữa ăn trưa kiểu buffet dành cho khách mời.
 
3- Giới thiệu sách “Các Thư Mục Vụ - Theo Bước Công Đồng Vaticanô II”  của Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận và buổi hòa nhạc, lúc 4g chiều ngày 05/7/2013, tại Thính đường Đại học Antonianum, số 1 đường Manzoni.
 
4- Triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô: 11g40 ngày 06/7/2013 tại Vatican.
 
5- Thánh lễ Tạ Ơn: Lúc 4g30 chiều ngày 06/7/2013, tại Thánh đường Santa Maria della Scala.
 
Thánh lễ cầu nguyện cho Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận
 
Vào những ngày cuối tháng 6, chúng tôi được thông báo, ngoài chương trình chính thức diễn ra trong 2 ngày 05-06/7, sẽ có một thánh lễ vào lúc 7g15 sáng ngày 04/7, dành cho người Việt hành hương đến Roma, cầu cho Đức Cố HY PX Nguyễn Văn Thuận, được cử hành tại nhà nguyện Saint Joseph tại Vatican Grottoes (tầng hầm bên dưới Đền Thánh Phêrô).
 
Vậy là sáng 04/7, chúng tôi phải dậy sớm, điểm tâm tại khách sạn, đi bộ khoảng 10 phút để đển Quảng trường. Để vào được bên trong Đền Thờ, mọi người phải sắp hàng ở hành lang phía bên trái, từng người một phải qua thủ tục “security check” như ở hải quan sân bay. Italia lúc này đang mùa hè, nhưng lúc này ngoài trời mưa lất phất bay. Có rất nhiều khách hành hương đến sớm và sắp hàng sẳn chờ đợi. Sau khoảng 30 phút, chúng tôi cũng vào được bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

 

"Security check" trước khi vào Đền Thờ.



 
Chúng tôi bị cuốn hút bởi sự to lớn và sắc sảo đến từng chi tiết của Đại Vương Cung Thánh Đường được công nhận là lớn nhất của Giáo hội Công giáo. Lúc này chưa phải là lúc tham quan ngôi Đền thờ, chúng tôi tập trung ở cánh trái gần cung thánh cùng với khoảng vài chục khách hành hương người Việt. Đoàn đồng tế xuất hiện trong lễ phục màu xanh, chuẩn bị cho Thánh lễ. Tôi lên tiếng chào Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể, ngài nhận ra tôi và vui mừng bắt tay. Chưa kịp hỏi han được gì thì bà Tiến sĩ Luisa Melo giục tôi nhanh chóng vào hàng để cùng xuống tầng hầm Đền thờ.

 

Từ trái sang: Đức Tổng Têphanô Nguyễn Như Thể, LM Phêrô Nguyễn Huệ HT69,
Đức GM Giuse Võ Đức Minh, Đức Ông Phêrô Nguyễn Quang HT72

 
Có khoảng hơn 50 khách hành hương người Việt và nước ngoài tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cố HY PX Nguyễn Văn Thuận, đa số đến từ châu Âu, châu Mỹ, một số từ châu Úc, khoảng 10 người đến từ Việt Nam… được hướng dẫn xuống tầng hầm bên dưới Đền Thánh Phêrô. Trong tầng hầm này có nhiều nhà nguyện chung quanh mộ Thánh Phêrô. Mỗi nhà nguyện đều có bàn thờ riêng để dâng thánh lễ. Đây cũng là nơi tập trung các phần mộ của nhiều Giáo Hoàng. Có 147 trong số 264 phần mộ các Đức Giáo hoàng được chôn cất tại đây. Nhà nguyện Saint Joseph đối diện với lối vào ngôi mộ Thánh Phêrô.

 

Ngôi mộ của Đức Giáo hoàng Pio XI.
 
Thánh lễ đồng tế do Đức Giám mục Giuse Võ Đức Minh chủ tế, cùng đồng tế có 2 vị giám mục, Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể, Đức TGM Gregory Aymond, Tổng Giáo phận New Orleans, Mỹ, và khoảng 15 linh mục người Việt và nước ngoài. Trong số các linh mục người Việt có cha Trần Đình Trọng từ Australia, cha Đỗ Quang Châu, Đức Ông Nguyễn Quang HT72 từ Mỹ, cha Nguyễn Huệ thuộc địa phận Xuân Lộc, cha Nguyễn Quốc Hùng và một số linh mục đang tu nghiệp và phục vụ tại Roma… Thánh lễ được cử hành hoàn toàn bằng tiếng Việt, trong khung cảnh trang nghiêm và sốt sáng.

 




 
Lòng mộ mến Đức HY Phanxicô Xaviê xuất phát từ cuộc đời và linh đạo của ngài đã khiến nhiều người không quản ngại khó khăn để đến tham dự những sự kiện quan trọng trong tiến trình phong thánh cho ngài. Điều ấn tượng đầu tiên của tôi trong những ngày diễn ra Lễ Kết thúc Hồ sơ Án phong Chân phước là gặp được nhiều khuôn mặt trẻ. Đây là cơ hội để giới thiệu linh đạo của ngài cho thế hệ trẻ hôm nay, đang sống và bị cuốn theo trào lưu duy vật chất, phi luân lý, sự giả dối, hận thù…

 










 
Trong những ngày lưu lại tại Roma, chúng tôi có cơ hội chia sẻ, trao đổi với nhau những thao thức về linh đạo của Đức HY. Phóng viên Việt Hải của Đài Truyền hình SBTN thổ lộ: “Tôi bị cuốn hút bởi lòng nhiệt thành của anh Nguyễn Cả đối với Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận, vì thế mà tôi đến đây”. Anh Việt Hải đến Roma tham dự lần này không phải do Đài Truyền Hình SBTN cử đến; anh cho biết anh bỏ tiền túi để đến Roma, mang theo đầy đủ máy móc tác nghiệp, chỉ vì một sức mạnh lôi kéo từ bên trong.

 

Anh Việt Hải (veste đen), phóng viên Đài Truyền hình SBTN.
 
Thật ra lâu nay, có nhiều người đã đề cập đến linh đạo Vui Mừng và Hy Vọng của Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận, nhưng dường như chỉ dừng lại ở những nghiên cứu về cuộc đời, mô tả những tác phẩm, chứ chưa hình thành được một nền linh đạo có hệ thống, một công trình nghiên cứu công phu, có tầm cỡ. Ai cũng nhìn nhận rằng, với vai trò và tầm nhìn của Đức Cố HY, đặc biệt trong trách nhiệm được trao là biên soạn Học thuyết Xã hội Công giáo, chắc chắn Đức Cố HY đã hiểu rõ những vấn nạn của thế giới ngày nay, và những tác phẩm của ngài có thể là giải pháp cụ thể cho những vấn đề này. Đức Ông Nguyễn Quang cho biết: Sau những ngày này, ngài sẽ có kế hoạch đào sâu linh đạo Vui Mừng và Hy Vọng của Đức Cố HY, mời gọi sự cọng tác của một số nhà nghiên cứu. Đức Ông Nguyễn Quang hiện là Tổng Đại diện (V.F) của giáo phận Denver, bang Colorado, là giáo sư Đại Chủng viện Denver và từng giảng dạy nhiều trường Đại Học khác tại Mỹ và nước ngoài.

 

Đức Ông Peter Nguyễn Quang, hình chụp tại khách sạn Casa Bonus Pastor.
 
Sau Thánh lễ, mọi người chụp hình lưu niệm và viếng Đại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

 















 

Tác giả: Lê Văn Hùng HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây