Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


ĐTC Phanxicô khuyến khích người trẻ công giáo noi gương Đấng Đáng kính Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận

Tông Huấn “CHRISTUS VIVIT” (ĐỨC KITÔ ĐANG SỐNG) của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho các bạn trẻ và cho toàn dân Chúa ngày 02/4/2019, có 299 số, trong đó số 147 & 148 khuyến khích người trẻ công giáo noi gương Đức cố HY PX Nguyễn Văn Thuận, “sống giây phút hiện tại và làm cho nó tràn ngập tình yêu”…”làm những điều bình thường một cách phi thường”…
ĐTC Phanxicô khuyến khích người trẻ công giáo noi gương Đấng Đáng kính Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận
Hiện tại chưa có bản tiếng Việt của Tông huấn, chúng tôi xin mạo muội chuyển ngữ (từ bản tiếng Pháp của Zenit) lời mở đầu (số 1) và số 147 & 148 có liên quan đến linh đạo Vui Mừng & Hy Vọng của Đấng Đáng kính Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận (đính kèm bản tiếng Pháp bên dưới):

Số 1. Đức Kitô đang sống, là niềm hy vọng của chúng ta và Ngài là sự trẻ trung xinh đẹp nhất của thế giới. Mọi thứ Ngài chạm vào đều trở nên tươi trẻ, trở nên mới, được tràn đầy sức sống. Vì thế những lời đầu tiên cha muốn gửi đến những người trẻ công giáo đó là: ĐỨC KITÔ ĐANG SỐNG VÀ NGÀI MUỐN CON ĐƯỢC SỐNG!

Số 147. Rõ ràng Lời Chúa không chỉ mời gọi con chuẩn bị cho tương lai, nhưng còn mời gọi sống giây phút hiện tại: “Đừng lo chi ngày mai…Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6, 34). Nhưng như vậy không phải chúng ta cứ để mình sa đà vào sự điên cuồng vô trách nhiệm khiến chúng ta nên trống rỗng và lúc nào cũng không thỏa mãn; nhưng là sống hiện tại cách sâu xa, bằng cách sử dụng mọi năng lực cho các điều thiện hảo, bằng cách vun đắp tình huynh đệ, bằng cách bước theo Chúa Giêsu, và coi mỗi niềm vui nho nhỏ của cuộc sống là ân huệ của tình yêu Thiên Chúa.

Số 148. Trong ý nghĩa đó, cha muốn nhắc nhở rằng Đức HY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, trong thời gian bị giam cầm trong trại tập trung, đã không muốn rằng những  ngày sống của mình chỉ là đợi chờ và đợi chờ tương lai. Ngài đã chọn “sống giây phút hiện tại và làm cho nó tràn ngập tình yêu”; và ngài đã làm điều đó như thế này: “Tôi tận dụng những cơ hội đến với mình mỗi ngày để làm những điều bình thường một cách phi thường”.  Khi con đấu tranh để định hình cho ước mơ của mình, hãy sống ngày hôm nay cách trọn vẹn, sống mỗi khoảnh khắc tràn đầy tình yêu, và sống trọn vẹn tình yêu. Bởi vì thật ra ngày hôm nay của tuổi trẻ của con có thể là ngày cuối cùng, và như thế thật đáng để sống bằng tất cả khát vọng và sâu xa chừng nào có thể.

[1. Il vit, le Christ, notre espérance et il est la plus belle jeunesse de ce monde. Tout ce qu’il touche devient jeune, devient nouveau, se remplit de vie. Les premières paroles que je voudrais adresser à chacun des jeunes chrétiens sont donc: Il vit et il te veut vivant!
………………
147. Il est clair que la Parole de Dieu ne t’invite pas seulement à préparer demain, mais à vivre le présent: «Ne vous inquiétez donc pas du lendemain : demain s'inquiétera de lui-même. A chaque jour suffit sa peine» (Mt 6, 34). Mais il ne s’agit pas de nous lancer dans une frénésie irresponsable qui nous laisserait vides et toujours insatisfaits ; mais de vivre le présent à fond, en utilisant les énergies pour de bonnes choses, en cultivant la fraternité, en suivant Jésus et en appréciant chaque petite joie de la vie comme un don de l’amour de Dieu.

148. Dans ce sens, je voudrais rappeler que le Cardinal François-Xavier Nguyên Van Thuân, lorsqu’il était emprisonné dans un camp de concentration, ne voulait pas que ses journées consistent seulement à attendre et attendre un avenir. Son choix était de “vivre le moment présent en le remplissant d’amour”; et il le faisait de la manière suivante: «Je profite des occasions qui se présentent tous les jours pour faire des actions ordinaires de manière extraordinaire».[78] Pendant que tu te bats pour donner forme à tes rêves, vis pleinement l’aujourd’hui, remplis d’amour chaque moment et donne-le entièrement. Car il est vrai que cette journée de ta jeunesse peut être la dernière, et cela vaut donc la peine de la vivre avec toute l’envie et toute la profondeur possible.]

Tác giả: Lê Văn Hùng HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây