Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Tháng 11: Cầu cho các tín hữu đã qua đời

Dâng các việc lành và cầu nguyện cho những người đã khuất là cách chúng ta tuyên xưng niềm tin vào sự sống lại và sự sống đời đời, vào mầu nhiệm các thánh thông công và vào lòng thương xót của Thiên Chúa.
Tháng 11: Cầu cho các tín hữu đã qua đời
Việc cầu nguyện cho những người đã qua đời có nguồn gốc từ Cựu Ước (x. 2 Mcb 12,43-46).

Giáo hội từ những thế kỷ đầu cũng đã cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời. Thánh Augustinô (354-430) đã nói: “Nếu chúng ta không lưu tâm gì đến người chết, thì chúng ta sẽ không có thói quen cầu nguyện cho họ”.

Sau đó, thánh Odilo (962-1048), Viện phụ Đan viện Cluny (Đức) đã có sáng kiến tổ chức lễ Cầu hồn vào ngày 2-11 trong Đan viện vào năm 998 (có sách nói 1030). Về sau lễ Cầu hồn đã được truyền sang nước Pháp;  và tới giữa thế kỷ X, ĐGH Gioan XIV đã lập lễ Cầu hồn trong Giáo hội Rôma.

Các đẳng linh hồn là những người đã qua đời trong ân sủng và ân nghĩa của Thiên Chúa, nhưng hiện nay còn bị giam giữ tạm thời trong luyện ngục vì những tội nhẹ và vì chưa đền hết hình phạt của những tội đã được tha. Họ phải chịu sự thanh luyện sau khi chết, hòng đạt được sự thánh thiện cần thiết để bước vào niềm vui thiên đàng. Họ chính là đối tượng để các tín hữu cầu nguyện cho, đặc biệt là đối tượng của các thánh lễ cầu cho họ (x. GLHTCG số 1030).

Dâng các việc lành và cầu nguyện cho những người đã khuất là cách chúng ta tuyên xưng niềm tin vào sự sống lại và sự sống đời đời, vào mầu nhiệm các thánh thông công và vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng trực tiếp bày tỏ lòng biết ơn, thảo hiếu và lòng bác ái đối với các ngài.

Chúng ta không biết được chính xác mỗi linh hồn phải trải qua thời gian thanh luyện bao lâu. Tuy nhiên, chúng ta biết chắc một điều: luyện ngục là nơi có thật! Hôm nay chúng ta dừng lại ít phút để tưởng nhớ đến tất cả những tín hữu đã qua đời.

Chúng ta đặc biệt cầu nguyện cho ông bà tổ tiên, những người thân quen và các bạn hữu đã qua đời. Chúng ta cầu cho các vị ân nhân, những người đã có công dạy dỗ chúng ta những điều tốt đẹp, những người đã hy sinh cho chúng ta khi họ còn sống, và cả cho các linh hồn mồ côi.

Tác giả: Lm Stanislas Nguyễn Đức Vệ, Gp Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây