Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


‘Cha đỡ đầu’ của AI cảnh báo về mối đe doạ từ chatbot sau khi nghỉ việc ở Google

Geoffrey Hinton, nhà khoa học máy tính được mệnh danh là “cha đỡ đầu của trí tuệ nhân tạo” đã nghỉ việc, cảnh báo về những mối nguy hiểm ngày càng gia tăng từ những phát triển trong lĩnh vực này.
ai
Getty Images

Tuyên bố từ chức ở Google trong một lá thư gửi cho tờ New York Times, ông Hinton, 75 tuổi cho biết giờ đây ông rất hối hận về công việc của mình.

Trao đổi với BBC, nhà khoa học cho biết một số nguy cơ của chatbot AI "khá đáng sợ".

"Ngay bây giờ, tôi có thể nói chúng không thông minh hơn chúng ta. Nhưng tôi nghĩ là sẽ sớm thôi."

Nghiên cứu tiên phong của Tiến sĩ Hinton về học sâu (deep learning) và mạng lưới nơ-ron đã mở đường cho các hệ thống AI hiện tại như ChatGPT.

Nhưng nhà tâm lý học nhận thức kiêm nhà khoa học máy tính người Canada gốc Anh nói với BBC rằng chatbot có thể sớm vượt qua mức độ thông tin mà bộ não con người nắm giữ.

"Ngay bây giờ, những gì chúng ta đang thấy là những thứ như GPT-4 vượt một người về lượng kiến ​​thức chung và lấn át hẳn họ về chặng đường dài. Về mặt lý luận, nó không tốt bằng, nhưng nó đã thực hiện được suy luận đơn giản.

"Và với tốc độ tiến bộ, chúng tôi dự trù mọi thứ sẽ cải thiện khá nhanh. Vì vậy, chúng ta cần phải lo lắng về điều đó."

Trong bài báo trên New York Times, Tiến sĩ Hinton đã đề cập đến "những kẻ xấu", những người sẽ cố gắng sử dụng AI cho "những điều xấu".

Khi được BBC yêu cầu phân giải thêm về điều này, ông đáp: "Đây chỉ là một tình huống xấu nhất, một tình huống ác mộng.

"Quý vị có thể tưởng tượng, ví dụ, một số kẻ xấu như [Tổng thống Nga Vladimir] Putin đã quyết định trao cho robot khả năng tạo ra các mục tiêu con của riêng chúng."

Nhà khoa học cảnh báo rằng điều này cuối cùng có thể "tạo ra các mục tiêu con như 'Tôi cần có thêm quyền lực'".

Ông nói thêm: “Tôi đã đi đến kết luận rằng loại trí thông minh mà chúng ta đang phát triển rất khác với loại trí thông minh mà chúng ta có.

"Chúng ta là những hệ thống sinh học còn đây là những hệ thống kỹ thuật số. Và sự khác biệt lớn là đối với các hệ thống kỹ thuật số, quý vị có nhiều bản sao của cùng một bộ trọng lượng, cùng một mô hình thế giới.

"Và tất cả những bản sao này có thể học mọi thứ một cách riêng biệt nhưng chia sẻ kiến ​​thức với nhau tức thì. Vì vậy, giống như bạn có 10.000 người và bất cứ khi nào một người học được điều gì đó, mọi người sẽ tự động hiểu điều đó. Và đó là cách những chatbot này có thể hiểu biết vượt xa hơn bất kỳ con người nào."

Tiến sĩ Hinton cũng cho biết có một số lý do khác để nghỉ việc.

"Một là, tôi đã 75 tuổi. Vì vậy, đã đến lúc về hưu. Điều nữa là, tôi thực sự muốn nói một số điều tốt đẹp về Google. Và sẽ đáng tin hơn nếu tôi không còn làm việc cho Google."

Ông nhấn mạnh rằng ông không muốn chỉ trích Google và gã khổng lồ công nghệ đã "rất có trách nhiệm".

Trong một tuyên bố, nhà khoa học lãnh đạo của Google Jeff Dean cho biết: "Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện một cách tiếp cận có trách nhiệm đối với AI. Chúng tôi không ngừng học hỏi để hiểu những rủi ro mới nổi cộm, đồng thời cũng mạnh dạn đổi mới."
BBC tiếng Việt
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ceq6y7dx541o
 

Tác giả: BBC Vietnamese

Nguồn tin: BBCVietnamese

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây