Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Toà án Ý: sử dụng điện thoại gây ung thư

-

-

Một toà án ở thành phố Ivrea miền bắc nước Ý mới đây phán quyết ủng hộ một nguyên đơn cho rằng việc nghe điện thoại quá nhiều khiến anh ta bị ung thư não. Theo phán quyết, nguyên đơn là Roberto Romeo, 57 tuổi, sẽ được bồi thường bằng lương hưu nhà nước.
Toà án Ý: sử dụng điện thoại gây ung thư
 
Một toà án ở thành phố Ivrea miền bắc nước Ý mới đây phán quyết ủng hộ một nguyên đơn cho rằng việc nghe điện thoại quá nhiều khiến anh ta bị ung thư não.
 

Toà án Ý cho rằng sử dụng điện thoại quá mức, gây ung thư
- Ảnh: Guardian
 
Theo phán quyết, nguyên đơn là Roberto Romeo, 57 tuổi, sẽ được bồi thường bằng lương hưu nhà nước.
 
“Đây là lần đầu tiên trên thế giới một toà án thừa nhận mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại không đúng và ung thư não” - luật sư của nguyên đơn nhận định về phán quyết mang tính bước ngoặt của toà án Ý.
 
Theo AFP, ông Romeo cho biết công việc buộc ông phải sử dụng điện thoại di động trung bình ba đến bốn tiếng mỗi ngày làm việc trong suốt 15 năm qua.
 
“Tôi không còn lựa chọn nào khác mà phải sử dụng điện thoại để nói chuyện với đồng nghiệp, tổ chức công việc. Tôi gọi điện thoại suốt từ nhà cho đến trong khi lái xe - ông Romeo cho biết - Tôi bắt đầu cảm thấy tai phải bị ù suốt và rồi phát hiện khối u năm 2010”. Ông Romeo được chuẩn đoán mất đi 23% chức năng cơ thể do khối u.
 
Ông Romeo cho biết không muốn lên án điện thoại di động mà chỉ muốn cảnh báo mọi người cẩn trọng hơn khi sử dụng thiết bị này.
 
Dù vậy, theo phán quyết của toà, ông Romeo sẽ được bồi thường 500 euro mỗi tháng từ quỹ bảo hiểm quốc gia dành cho các tai nạn lao động INAIL.
 
Trước đây, các nghiên cứu khoa học về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ từ điện thoại di động hầu hết đều kết luận rằng điện thoại vô hại ở mức độ sử dụng bình thường của phần lớn mọi người. 
 
Một số nghiên cứu cảnh báo việc sử dụng nhiều hơn có thể gây ra một số nguy cơ. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, hiện vẫn còn sớm để đánh giá đúng về các loại công nghệ khá mới như điện thoại di động.
 

Tác giả: Trần Phương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây