Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Vatican: Cuộc tiếp kiến chưa từng có giữa Đức Phanxicô và Đức Tawadros II

Nhân dịp ngày tình bằng hữu giữa người Coptic và người Công giáo, hôm 10/4/2023, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chủ sự buổi tiếp kiến chung với Đức Giáo hoàng Tawadros II của người Coptic. Các ngài nhấn mạnh mối liên hệ kết hợp hai Giáo hội của mình.
dtc coptic1 768x512
 
Hai vị đứng đầu Giáo hội ngồi cạnh nhau, ngang hàng, trên lễ đài tại quảng trường thánh Phêrô. Đây là cuộc gặp gỡ đại kết rất biểu tượng diễn ra vào thứ Tư ngày 10/5/2023 – Ngày tình bằng hữu giữa người Coptic và người Công giáo – giữa Đức Thượng phụ Alexandria Tawadros II, người đứng đầu Giáo hội Chính thống Coptic, và Đức Thánh Cha Phanxicô. Dù đây không phải là lần đầu tiên một vị lãnh đạo Kitô tham dự buổi tiếp kiến chung, nhưng đây là lần đầu tiên một trong số họ phát biểu trong một dịp như vậy.

Phát biểu trước Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tawadros II đã chúc mừng Đức Phanxicô “nhân danh các thành viên của thánh hội đồng và tất cả các cơ quan của Giáo hội Chính thống giáo Coptic” về 10 năm triều đại giáo hoàng của ngài, và nói sẽ cầu nguyện cho ngài. Tiếp đến, Đức Thượng phụ nói đến mối tương quan kết hợp Giáo hội của mình với Giáo hội Rôma. Đối với Đức Tawadros II, Ngày tình bằng hữu giữa người Coptic và người Công giáo là hiện thân của “tinh thần Kitô giáo và tình yêu kết hợp chúng ta để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ anh chị em nhân loại của chúng ta”.
 

Năm mươi năm cuộc gặp gỡ giữa Đức Phaolô VI và Đức Chenouda III

Tiếp đến, Đức Thượng phụ đề cập đến lịch sử của mối quan hệ này, nhắc lại rằng chuyến viếng thăm của mình ở Rôma để kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa một vị giáo hoàng Coptic và Đức Giáo hoàng Rôma: đó là vào ngày 10/5/1973, khi Đức Chenouda III đến thăm Đức Giáo hoàng Phaolô VI. Lúc đó, các ngài đã ký một tuyên ngôn chung về Kitô học. Đức Tawadros II nhấn mạnh rằng ngày kỷ niệm này làm cho chuyến viếng thăm của ngài hôm nay “thậm chí còn quan trọng và có ảnh hưởng hơn đối với mối quan hệ giữa các Giáo hội của chúng ta”.

Đức Thượng phụ Alexandria nói tiếp: “Bất chấp những khác biệt về nguồn gốc và sự thuộc về của chúng ta, chúng ta được hợp nhất bởi tình yêu của Chúa Kitô, Đấng đang cư ngụ trong chúng ta, và đội ngũ các tổ phụ tông đồ và các thánh của chúng ta đang vây quanh và hướng dẫn chúng ta”.

Chúng tôi đến với các bạn từ vùng đất của thánh Máccô”, Đức Tawadros II tuyên bố và đồng thời gợi lên tính đặc thù của Giáo hội Coptic ở Ai Cập, “vùng đất mà từ đó lối sống đan tu Kitô giáo đã lan rộng và được thiết lập với các thánh của mình, là thánh Antôn, Macaire và Pachomius, truyền cảm hứng cho trường phái Alexandria, một ngọn hải đăng thần học trong lịch sử”.

Sau đó, Đức Thượng phụ ngỏ lời với công chúng, xin các tín hữu “giữ lời hứa này: chiến thắng sự dữ của thế gian, với tất cả những điểm yếu của nó, như các tổ phụ của chúng ta đã dạy chúng ta, và xứng với trách nhiệm của chúng ta, sống như hương thơm ngọt ngào của Chúa Kitô trong thế giới này và quy tụ vì nền hòa bình của Ngài”.
 

Những vị tuẫn đạo Coptic “cũng là của chúng tôi”

Tiếp đến, Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu, nhấn mạnh rằng tình bằng hữu giữa hai vị giáo hoàng vẫn bền chặt trong mười năm đầu tiên của hai triều giáo hoàng của các ngài. “Chúng ta vẫn là anh em tốt, chúng ta không tranh cãi…”

Ngài nói tiếp: “Tôi chân thành cảm ơn ngài vì sự dấn thân của ngài đối với tình bằng hữu ngày càng gia tăng giữa Giáo hội Chính Thống giáo Coptic và Giáo hội Công giáo”. Sau đó, Đức Phanxicô đề cập đến 21 vị tuẫn đạo Coptic, những người bị nhóm Nhà nước Hồi giáo cắt cổ vào năm 2015 trên một bãi biển ở Libya, và cho rằng các vị tuẫn đạo này ”cũng là của chúng tôi”.

“Tôi nài xin Thiên Chúa toàn năng, nhờ lời chuyển cầu thánh thiện của các vị tuẫn đạo Coptic, giúp chúng ta lớn lên trong tình hiệp thông. Tôi xin tất cả những người đang hiện diện cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho chuyến viếng thăm của Đức giáo hoàng Tawadros đến Rôma và bảo vệ toàn thể Giáo hội Chính Thông giáo Coptic. Ước gì chuyến viếng thăm này đưa chúng ta đến gần hơn với ngày phúc lành khi chúng ta sẽ nên một trong Chúa Kitô!”

Hai vị lãnh đạo tôn giáo tiếp đến cùng nhau đọc Kinh Lạy Cha, và ban phép lành đại kết. Các ngài sẽ gặp lại nhau vào ngày 11/5 trong buổi tiếp kiến riêng và một buổi cầu nguyện chung tại nhà nguyện Mẹ Đấng Cứu Thế ở Dinh Tông Tòa. Và khi kết thúc chuyến hành hương 5 ngày đến Rôma, Đức Tawadros II sẽ cử hành một nghi thức phụng vụ Chính Thống giáo ở vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ giữa Đức Phaolô VI và Đức Chenouda III, Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Tawadros II cũng đã cùng nhau ký lời tựa cho một cuốn sách, có tựa đề “Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính Thống giáo Coptic, kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ giữa Đức Phaolô VI và Đức Chenouda III (1973-2023)”, do nhà xuất bản Vatican xuất bản. Đây là cuốn sách vạch lại cuộc đối thoại và mối quan hệ giữa Rôma và Tòa Thượng phụ Alexandria.
Tý Linh (theo nhật báo La Croix)
http://xuanbichvietnam.net/trangchu/vatican-cuoc-tiep-kien-chua-tung-co-giua-duc-phanxico-va-duc-tawadros-ii/
 

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây