Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


“Spei Satelles”, một sứ điệp về niềm hy vọng cho toàn nhân loại

Tất cả chúng ta đều nghĩ đến sự kiện ngày 27/3/2020 và những gì chúng ta đã trải qua. Những người trẻ tuổi của chúng tôi đã tạo ra một kỳ tích công nghệ, khởi đi từ khoảnh khắc mang tính biểu tượng đó, sẽ nói chuyện với thế giới và cho phép mọi người, cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, trở thành nhân vật chính của niềm hy vọng và tình huynh đệ phổ quát ".
VATICAN SPACE HOPE
 
Vào ngày 10 tháng 6 năm 2023, từ căn cứ Lực lượng Vũ trụ Vandemberg của Mỹ ở California, dự án "Spei Satelles" (Người Giữ gìn Hy vọng) sẽ cất cánh trên một tên lửa: đó là một vệ tinh cỡ nhỏ (CubeSat) do Đại học Bách khoa Turin chế tạo và Cơ quan Vũ trụ Ý vận hành, sẽ đi vào quỹ đạo trái đất để mang theo một thông điệp về niềm hy vọng và hòa bình, được lưu giữ trong một cuốn sách chế tác bằng công nghệ nano (nanobook) do Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Ý thực hiện.

Sáng kiến này, do Bộ Truyền thông của Tòa thánh thúc đẩy, gắn với sứ điệp của Đức Thánh Cha vào ngày 27 tháng 3 năm 2020, tại Chặng đàng Thế giới (Statio Orbis) ở Quảng trường Thánh Phêrô. Khoảnh khắc cầu nguyện đó đã trở thành một biểu tượng của niềm hy vọng nhằm tiếp tục hành trình kêu gọi mọi người trên hành tinh này hành động. Để thể hiện cam kết chung này, cùng bước đi với Đức Thánh Cha, bất kỳ ai mong muốn đều có thể tham gia hành trình "Spei Satelles", và trở thành người mang hy vọng và hòa bình, bằng cách đăng ký tên của họ tại www.speisatelles.org. Vào thứ Tư, ngày 29 tháng 5, sau khi kết thúc Buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha sẽ ban phép lành cho vệ tinh và sách nano trước khi nó trải qua các cuộc kiểm tra kỹ thuật cuối cùng trước khi phóng.

Ngày 27 tháng 3 năm 2020, vào lúc đỉnh điểm của đại dịch, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đi qua Quảng trường Thánh Phêrô dưới trời mưa, giữa bóng tối bao trùm của buổi chiều, để cầu nguyện cùng và cho toàn thể nhân loại đang trải qua đại họa Covid-19. Khi bước vào Đền thờ, ngài đã cầu nguyện và chúc lành cho toàn thể dân Chúa, đang phân tán khắp thế giới nhưng quy tụ trong tâm hồn, đang hy vọng và cầu nguyện với ngài tại Quảng trường Thánh Phêrô. Sự kiện này có tên gọi là Statio Orbis (Chặng đàng Thế giới).

Kể từ ngày đó, một loạt các sáng kiến đã ra đời để lưu giữ sự kiện độc đáo này trong tâm trí của tất cả mọi người, thông qua sáng kiến của Bộ Truyền thông, do Bộ trưởng Paolo Ruffini đứng đầu và Thư ký, Msgr. Lucio Adrian Ruiz. Năm 2021, Bộ này xuất bản cuốn sách Sao các con sợ hãi? Các con không có đức tin ư? gói gọn những từ ngữ và hình ảnh quan trọng nhất của sự kiện đó, đưa ra một dấu hiệu của sự dịu dàng và phúc lành mà Đức Thánh Cha đã tìm cách truyền đạt cho toàn thể nhân loại giữa một giai đoạn khó khăn hiện sinh.

Sau đó, vào năm 2022, một ấn bản "mini" (10 x 8 cm) của cuốn sách đã được ký gửi tại Viện Hạt giống Svalbard Global Seed Vault, trên đảo Spitsbergen của Na Uy, dưới tên gọi "hạt giống hy vọng". Sự kiện này cũng đánh dấu sự khởi đầu của một dự án lớn hơn, được thực hiện với Instituto para el Diálogo Global y la Cultura del Encuentro – IDGCE (Viện Đối thoại Toàn cầu và Văn hóa Gặp gỡ), nhằm thiết lập ngày 27 tháng 3 là Ngày Hy Vọng Thế Giới.

Nhân dịp kỷ niệm ba năm sự kiện Statio Orbis và kỷ niệm 10 năm triều đại Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô, Bộ Truyền thông đã làm việc với nhiều người và nhiều tổ chức khác nhau để cùng khởi động một dấu chỉ niềm hy vọng mới, khởi đầu từ hạt giống đầu tiên đó. Từ đó, dự án sứ mệnh không gian "Spei Satelles" đã ra đời, được điều phối bởi Đức ông Lucio Adrian Ruiz, Thư ký Thánh Bộ, cùng với sự tham gia của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Ý (CNR), Cơ quan Vũ trụ Ý (ASI), Đại học Bách khoa Turin, Instituto para el Diálogo Global y la Cultura del Encuentro – IDGCE, Viện Đại học Salêdiêng Venice – IUSVE, và Tổ chức Tông đồ Kỹ Thuật số của Tổng Giáo phận Turin.

Cuốn sách của Đức Giáo Hoàng – Sao các con sợ hãi? Các con không có đức tin ư? – mang thông điệp của Statio Orbis, nhờ Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia và đặc biệt là công trình của Viện Quang tử và Công nghệ nano do Tiến sĩ Andrea Notargiacomo điều phối, đã trở thành một "cuốn sách nano" (đó là một tấm silicon, có kích thước 2x2x0.2 mm), trong đó nội dung cuốn sách được khắc bằng cách thu nhỏ cực độ bằng các công nghệ chế tạo vi mô và nano.

Cơ quan Vũ trụ Ý và Đại học Bách khoa Turin sau đó đã hợp tác chặt chẽ để đưa cuốn sách nano này vào quỹ đạo trái đất, như một dấu chỉ và lời tiên báo của niềm hy vọng. Các sinh viên từ Đại học Turin, do Giáo sư Sabrina Corpino đứng đầu, đã thiết kế và chế tạo một vệ tinh cỡ nhỏ với công nghệ 3U (SpeiSat 3U CubeSat) trong thời gian kỷ lục, nơi sẽ chứa và bảo vệ cuốn sách nano. Cơ quan Vũ trụ Ý, do Giorgio Saccoccia đứng đầu, đã điều phối dự án và cho phép phóng CubeSat này và đưa nó vào Quỹ đạo trái đất ở tầm thấp (LEO), ở độ cao khoảng 525 km. Vụ phóng được lên kế hoạch vào ngày 10 tháng 6 năm 2023 từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg (VSFB) ở California, Hoa Kỳ. CubeSat sẽ di chuyển trên tên lửa Falcon 9, nền tảng phóng hai tầng có thể tái sử dụng một phần của SpaceX và sẽ được lưu trữ trên nền tảng ION SCV-011ION, tàu sân bay vệ tinh do công ty D-Orbit của Ý phát triển, xây dựng và điều hành, thực hiện việc phóng và quản lý, các dịch vụ trong quỹ đạo.

Vệ tinh được trang bị một máy phát vô tuyến, cũng như các thiết bị trên vệ tinh để điều khiển từ mặt đất. Trong khoảng thời gian vệ tinh ở trên quỹ đạo, bay quanh trái đất, nó sẽ phát các thông điệp có thể giải mã dễ dàng bằng tiếng Anh, tiếng Ý và tiếng Tây Ban Nha, có chứa các câu từ lấy từ Huấn quyền Giáo hoàng nhấn mạnh đến niềm hy vọng và hòa bình. Sứ mệnh này cũng được lên kế hoạch để khuyến khích mọi người tham gia. Trang web www.speisatelles.org cung cấp cho mọi người khả năng theo dõi tiến trình của sứ mệnh, cũng như cơ hội đăng ký tên của họ trong một chip nhớ (memory) chuyên dụng mà Spei Satelles sẽ lưu giữ trên quỹ đạo. Để có được thẻ lên vệ tinh ảo, những người quan tâm sẽ được yêu cầu cam kết thực hiện một công việc từ thiện vì hòa bình và hy vọng.

Do đó, mỗi người tham gia có thể trở thành một hạt giống hy vọng cụ thể trong cuộc sống hàng ngày của họ. Logo của sứ mệnh không gian gợi lại từng khía cạnh khác nhau này. Logo được tạo bởi các sinh viên của Viện Đại học Salêdiêng Venice – IUSVE, do Marco Sanavio đứng đầu, như một phần của dự án giáo dục. Trước hết, logo gợi lại những chữ cái đầu của Spei Satelles, có nghĩa là Người Giữ gìn Hy vọng trong tiếng Latinh. Hai chữ cái "S" được sắp xếp theo kiểu phản chiếu, biểu thị tính bổ trợ của "trái đất" (hình bán nguyệt phía dưới) và "thiên đường" (hình bán nguyệt phía trên), cũng như biểu thị quỹ đạo của vệ tinh quanh hành tinh của chúng ta.
 

Một đường quỹ đạo nét đứt khác xa trung tâm hơn, bao gồm 59 dòng để biểu thị các chuỗi hạt Mân Côi, nối ba hình đại diện cho ba thực tại vĩ đại hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô vào tối ngày 27 tháng 3 năm 2020:

- thánh giá (được thể hiện trong logo với các cạnh cong như thể tượng trưng cho một ngôi sao): yếu tố lớn nhất và quan trọng nhất trong ba yếu tố, biểu thị sự hiện diện của Chúa Cứu thế và gợi nhớ cả Thánh giá của Thánh Marcellus và Mặt nhật chứa Mình Thánh Chúa mà Đức Thánh Cha Phanxicô ban phép lành cho nhân loại tại Quảng trường trống vắng;

- ngôi sao 12 cánh: tượng trưng cho sự hiện diện của Đức Trinh Nữ Maria, được cầu khẩn dưới tước hiệu Salus Populi Romani (Đấng Bảo trợ cư dân thành Rome) của Mẹ; hình tam giác nhỏ hơn: gợi lại hình ảnh của Đức Thánh Cha khi ngài bước lên các bậc thềm của quảng trường. Ba dấu chấm xuất hiện trên vệt quỹ đạo ngoài cùng là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa Ba Ngôi, cũng như ba lần loan báo về cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh trong Tin Mừng nhất lãm, một thông điệp mang lại niềm hy vọng cho nhân loại.

Các yếu tố kỹ thuật và ý nghĩa khác nhau mang tính công nghệ và kể chuyện đã được phối hợp và tham gia nhờ hoạt động của Tổ chức Tông đồ Kỹ thuật số của Tổng Giáo phận Turin, do Đức Ông Luca Peyron điều hành.

Ngay hôm nay, một số nhân vật chính của chương trình không gian này, đã đưa ra những nhận xét như sau:

- Chủ tịch ASI Giorgio Saccaccia chỉ ra rằng: "Tòa Thánh đã yêu cầu Cơ quan Vũ trụ Ý giúp xác định và thực hiện, sử dụng công nghệ vũ trụ, một giải pháp cho phép những lời đầy hy vọng của Đức Thánh Cha vượt qua biên giới trái đất và từ không gian đến được với số lượng lớn nhất có thể những người nam và nữ trên hành tinh đầy khó khăn của chúng ta. Đối với chúng ta, những người đang chứng kiến không gian là nơi tốt nhất để quan sát thế giới và giao tiếp với nó mà không có biên giới, thật dễ dàng hình dung ra một giải pháp nhanh chóng, khiêm tốn và hiệu quả để chắp cánh cho sứ điệp của Đức Thánh Cha. Do đó, Spei Satelles đã ra đời, được thai nghén, được thực hiện và quản lý bởi những người trẻ tuổi, những người đầu tiên nhận được thông điệp niềm tin tưởng  mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã tìm cách cống hiến cho thế giới vào ngày 27 tháng 3 năm 2020. Điều này thể hiện sự hợp nhất của đức tin và công nghệ để nuôi dưỡng niềm hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn".

- Giáo sư Guido Saracco, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Turin, một tổ chức cũng đã dành rất nhiều nỗ lực đại diện cho Spei Satelles, cho biết: "Chương trình Spei Satelles, với thiết kế và xây dựng vệ tinh và nhiệm vụ điều khiển tiếp theo, là cơ hội phi thường cho trường đại học của chúng tôi, đặc biệt là cho các sinh viên và các nhà nghiên cứu của chúng tôi do Giáo sư Sabrina Corpino dẫn đầu. Những người trẻ tuổi của chúng tôi đã có thể tự đánh giá mình trước một thách thức khoa học và kỹ thuật không hề dễ dàng trong một phạm trù danh giá cho thấy một thách thức mang tính quyết định của nền văn hóa và con người. Thông điệp mà Trường Bách khoa hoan nghênh và tái khởi động với dự án này là khoa học và công nghệ có thể và nên được đoàn kết trong liên minh với tư cách là những người mang thông điệp hy vọng và hòa bình cho toàn thế giới. Tất cả chúng ta đều nghĩ đến sự kiện ngày 27/3/2020 và những gì chúng ta đã trải qua. Những người trẻ tuổi của chúng tôi đã tạo ra một kỳ tích công nghệ, khởi đi từ khoảnh khắc mang tính biểu tượng đó, sẽ nói chuyện với thế giới và cho phép mọi người, cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, trở thành nhân vật chính của niềm hy vọng và tình huynh đệ phổ quát ".

- Đức Tổng Giám mục Roberto Repole, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Turin, nhấn mạnh rằng: "Tất cả chúng ta đều cần hy vọng, đặc biệt là những người trẻ. Nắm giữ hy vọng là sứ mệnh của vệ tinh này, được thiết kế và xây dựng bởi những người trẻ tuổi, chúng tôi hy vọng rằng, sứ mệnh đã được nhiều người trẻ nhắc đến và tham gia trong logo, những người muốn lên tàu với Đức Giáo hoàng thông qua trang web, qua đó cam kết gieo mầm hy vọng và tình huynh đệ ở nơi họ sinh sống. Chúng tôi vui mừng được góp phần vào hoạt động mục vụ và tông đồ trong thời đại kỹ thuật số của Giáo phận chúng tôi để đảm bảo rằng trực giác của Đức Thánh Cha Phanxicô có thể được cụ thể hóa như một bằng chứng cho sự hiệp thông của giáo hội cũng như cho ước muốn của các tín hữu, ngày càng tham gia nhiều hơn vào cuộc đối thoại với thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học và công nghệ”.

- Maria Chiara Carrozza, Chủ tịch của CNR, cho biết: "Ngày nay, khoa học về cái vô cùng nhỏ đang đối mặt với chúng ta với những tiến bộ to lớn: khả năng thu nhỏ kiến thức của chúng ta bằng cách làm cho nó du hành xuyên thời gian và không gian. Nghiên cứu khoa học đồng hành cùng hành trình của nhân loại bằng cách xác định các giải pháp để cải thiện chất lượng cuộc sống, sự thịnh vượng của các xã hội và sức khỏe của hành tinh. Nhưng nó cũng là một công cụ đối thoại nhờ đó chúng ta phá vỡ các rào cản và xây dựng niềm hy vọng: đây là một khía cạnh đặc biệt quan trọng trong thời điểm xung đột mà chúng ta đang trải qua".

- Đức ông Nicola Giacopini, Giám đốc IUSVE, cho biết: "Chúng tôi rất biết ơn và gần như không thể tin được vì đã tham gia rất chặt chẽ vào trải nghiệm kết hợp trái đất với thiên đường này. Các sinh viên và sinh viên tốt nghiệp ngành Truyền thông trẻ tuổi của chúng tôi đã có thể thử thiết kế logo và tạo ra câu chuyện cho Sứ mệnh Spei Satelles. Trong nỗ lực giảng dạy của mình, chúng tôi làm việc hàng ngày thông qua giao tiếp mang tính biểu tượng, điều này cũng phù hợp với ngôn ngữ tôn giáo, để làm cho các thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải có thể được tiếp cận và trở nên phổ biến nhất có thể”.

(Nguồn: cnr.it, Lê Văn Hùng chuyển ngữ)
 

Tác giả: Lê Văn Hùng HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây