Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Logo chính thức của Năm Thánh 2025

Vatican đã công bố logo chính thức của Năm Thánh sẽ diễn ra vào năm 2025 về chủ đề “Những người hành hương hy vọng” và đã giới thiệu một vài sáng kiến và kế hoạch của Năm Thánh.
 
Trong cuộc họp báo được tổ chức hôm 28/9/2022 tại Vatican, Bộ loan báo Tin Mừng đã giới thiệu logo và cung cấp thông tin cập nhật về công tác chuẩn bị của Tòa Thánh cho Năm Thánh 2025, mà khẩu hiệu là “Những người hành hương hy vọng”. Chính Đức cha Rino Fisichella, Tổng trưởng, đã công bố logo và nhắc lại rằng khi việc chuẩn bị cho Năm Thánh bắt đầu trong Giáo hội, Bộ của ngài đã phát động một cuộc thi thiết kế logo cho tất cả mọi người. Sau khi đã nhận được 294 đề xuất, ngài đã giới thiệu ba đề xuất trong số đó cho Đức Thánh Cha Phanxicô, người sẽ chọn người chiến thắng. Đức cha Fisichella cho biết: “Sau khi xem xét các thiết kế nhiều lần và bày tỏ sự thích thú của mình, thiết kế của Giacomo Travisani đã được chọn”.
 

Ý nghĩa logo

Logo cho thấy bốn hình cách điệu đại diện cho toàn thể nhân loại từ khắp nơi trên thế giới. Họ ôm lấy nhau, biểu thị tình liên đới và tình huynh đệ là những gì kết nối các dân tộc. Hình đầu tiên bám vào cây thánh giá. Những con sóng ngầm bên dưới đang vỗ mạnh để chỉ ra rằng cuộc hành hương của cuộc đời không phải lúc nào cũng ở trên mặt nước phẳng lặng.

Bởi vì các hoàn cảnh cá nhân và các biến cố trên thế giới thường mời gọi đến một cảm giác hy vọng lớn hơn, nên, theo mô tả của logo, phần dưới của thánh giá được kéo dài và biến thành một mỏ neo, chế ngự sự chuyển động của các con sóng. Hình ảnh cho thấy cuộc hành trình của người hành hương không phải là cá nhân, nhưng là cộng đoàn, với những dấu hiệu của sự năng động gia tăng mà càng ngày càng hướng về thánh giá. Khẩu hiệu của Năm Thánh 2025 “Peregrinantes in Spem” (Những người hành hương hy vọng) cũng có thể nhìn thấy cách rõ ràng với màu xanh lục.
 
logo2025

Sự cấp bách của việc sống Năm Thánh dưới ánh sáng của niềm hy vọng

Đức cha Fisichella đã suy từ về các Năm Thánh và về lý do tại sao Năm Thánh sắp đến rất có ý nghĩa: “Mỗi năm thánh trong lịch sử của Giáo hội sẽ mang đầy đủ ý nghĩa của nó khi nó được đặt trong bối cảnh lịch sử mà nhân loại đang sống vào thời điểm đó và, cách riêng, khi nó có khả năng đọc được các dấu hiệu lo lắng và bồn chồn kết hợp với những mong đợi của mọi người”.

Tính dễ bị tổn thương được sống trong những năm gần đây, kết hợp với nỗi sợ hãi về bạo lực của chiến tranh chỉ làm cho thân phận con người trở nên nghịch lý hơn: một mặt, cảm thấy sức mạnh áp đảo của công nghệ vốn quyết định ngày sống của họ; mặt khác, cảm thấy mình bấp bênh và bối rối về tương lai của mình.”

“Từ đó nảy sinh tính cấp bách của việc sống Năm Thánh sắp đến dưới ánh sáng của hy vọng.

Chủ đề “diễn tả sự cần thiết mang lại ý nghĩa cho hiện tại để nó có thể chuẩn bị cho một nhiệt huyết đích thực hướng đến tương lai để đón nhân và ứng phó với những thách thức khác nhau nảy sinh theo thời gian.”

Đức Cha lưu ý, sau mùa hè, trang web chính thức của Năm Thánh và ứng dụng liên kết sẽ có sẵn. “Cả hai sẽ là những công cụ để giúp người hành hương tham gia trọn vẹn vào những sự kiện được đề nghị, tạo thuận lợi cho kinh nghiệm tâm linh và văn hóa của thành phố Rôma. Quả thế, ngoài Hiến chương quan trọng của người hành hương, cổng thông tin Năm Thánh sẽ chứa đựng các tin tức, những ghi chép lịch sử, các thông tin thực tế, các dịch vụ và cộng cụ đa phương tiện, bằng mười ngôn ngữ có sẵn cho người hành hương và dễ dàng tiếp cận cho người khuyết tật”.

Bộ cũng đã hình dung những sự kiện lớn, và đã nhấn mạnh rằng một sự quan tâm đặc biệt sẽ dành cho các phạm trù sau: “Gia đình, trẻ em, giới trẻ, các phong trào và hiệp hội, người cao tuổi, ông bà, người khuyết tật, thể thao, các bệnh nhân và việc chăm sóc y tế, các trường đại học, thế giới lao động, các đội hợp xướng và ca đoàn, các phụng hội, các linh mục, những người sống đời thánh hiến, Công giáo đông phương, giáo lý viên, người nghèo, các tù nhân, và nhiều sự kiện khác nữa…”. Một thời gian biểu sẽ sẵn sàng vào cuối năm, để có đủ thời gian cho việc tổ chức cho người hành hương và các tổ chức liên quan.

Tý Linh (theo Vatican News)

Xem video giới thiệu logo:
 
 

Nguồn: http://xuanbichvietnam.net/trangchu/logo-chinh-thuc-cua-nam-thanh-2025-duoc-cong-bo/

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây