Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Đức Giáo hoàng xin các mục tử đừng bám dính vào của cải vật chất

-

-

Đức Phanxicô xin các mục tử từ bỏ của cải vật chất trong khi báo chí Ý đang dấy lên các vụ bê bối tài chánh sau vụ một linh mục Tây Ban Nha và một nữ giáo dân Ý bị bắt vì tội cung cấp sổ sách kế toán của Quốc gia Vatican.
Đức Giáo hoàng xin các mục tử đừng bám dính vào của cải vật chất

 
Ai sống mà không “phục vụ” thì chẳng được tích sự gì, Đức Phanxicô đã khẳng định như trên trong bài giảng thánh lễ ngày 3 tháng 11-2015. Thánh lễ cử hành theo truyền thống để tưởng niệm các hồng y và các giám mục đã từ trần trong năm vừa qua. Đức Giáo hoàng xin các mục tử Giáo hội công giáo từ bỏ của cải vật chất khi Vatican đang chấn động trong những ngày gần đây về các vụ bê bối tài chánh.
 
Đức Phanxicô cử hành thánh lễ ở Đền thờ Thánh Phêrô, ngài nhắc lại ơn gọi của sứ vụ viên trong Giáo hội trước hết là để phục vụ. “Dưới mắt người đời, ai cho và phục vụ thì bị xem như người thua thiệt. Nhưng thực tế, chính khi thua thiệt là lúc được, chính khi mất sự sống thì được sự sống.” Vì theo Đức Phanxicô, một “đời sống không giữ gì cho mình (…) một đời sống bắt chước Chúa Kitô: đời sống đó chiến thắng sự chết và cho sự sống. Ai phục vụ thì được cứu. Ngược lại, ai sống mà không phục vụ thì chẳng ích gì cho sự sống”.
 
Chiến thắng “khiêm tốn” của Chúa
 
Nhắc đến lối sống của Chúa “Đấng cứu chúng ta khi phục vụ chúng ta cho đến chết”, Đức Phanxicô cho thấy, chiến thắng của Chúa không phải là chiến thắng huy hoàng nhưng rất khiêm tốn, chiến thắng này ở trong sức mạnh của tình yêu. Đức Phanxicô ghi nhận, đây là một thực tế khó chấp nhận nhưng là một thực tế rất mạnh: “Chúa Giêsu không những chỉ cất sự dữ nhưng còn biến nó thành sự tốt. Ngài không thay đổi sự việc bằng lời nhưng bằng hành động. Không ở bề ngoài nhưng ở nội dung; không hời hợt bên ngoài nhưng ở tận gốc rễ”.
 
Nghĩ đến các thực tế ở trên cao
 
Để kết luận, Đức Phanxicô xin các mục tử từ bỏ của cải vật chất trong khi báo chí Ý đang dấy lên các vụ bê bối tài chánh sau vụ một linh mục Tây Ban Nha và một nữ giáo dân Ý bị bắt vì tội cung cấp sổ sách kế toán của Quốc gia Vatican. Đức Phanxicô nói: “Chúng ta xin cho mình điều mà Thánh Phaolô đã xin: ‘anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm những gì thuộc hạ giới’ (Co: 3, 2); vào tình yêu Thiên Chúa và tha nhân hơn là cho nhu cầu riêng của mình. Chúng ta đừng lo những gì mình thiếu ở trần thế nhưng lo cho những gì chúng ta thiếu ở trên cao; không lo đến những ai phục vụ mình nhưng lo cho những người phục vụ thật sự”. Thêm một lần nữa, Đức Phanxicô nhắc các mục tử không nên là “công chức cho dịch vụ” nhưng phải giải thoát mình khỏi “những ưu tư của chuyện phù du, những chuyện đến và đi chẳng để lại gì”.


Nguồn: cath.ch - Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Tác giả: Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây