Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Chuyến đi Phi Châu của Đức Giáo hoàng: Một chuyến đi phong phú và phức tạp

-

-

Vài ngày nữa Đức Phanxicô sẽ lần đầu tiên đặt chân đến Phi Châu, đây là chuyến tông du thứ 11 của ngài. Trong sáu ngày, từ 25 đến 30 tháng 11, ngài sẽ đến ba nước: Kenya, Uganda và Cộng hòa Trung Phi, một nước ở tận cùng vùng Xích đạo.
Chuyến đi Phi Châu của Đức Giáo hoàng: Một chuyến đi phong phú và phức tạp

 
Vài ngày nữa Đức Phanxicô sẽ lần đầu tiên đặt chân đến Phi Châu, đây là chuyến tông du thứ 11 của ngài. Trong sáu ngày, từ 25 đến 30 tháng 11, ngài sẽ đến ba nước: Kenya, Uganda và Cộng hòa Trung Phi, một nước ở tận cùng vùng Xích đạo. Trung Phi là một trong những nước nghèo nhất thế giới, từ hơn ba năm nay nước này bị nội chiến xâu xé, và đây là nơi gặp khó khăn nhất về mặt an ninh và tổ chức. Từ cuối tháng 9, người ta lo ngại cho các cuộc bạo động sẽ bùng nổ trở lại. Nói với báo chí sáng hôm nay, thứ năm 19-11, linh mục Giám đốc Văn phòng báo chí Vatican xác nhận Đức Thánh Cha sẽ đi Phi Châu, chuyến tông du thứ 11 của ngài. Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị cách đây một năm, ngài đã xin đi Cộng hòa Trung Phi, một đất nước ngài mong muốn đến trong chuyến đi Phi Châu của mình.
 
Nếu Đức Phanxicô muốn đi chuyến đi này trước hết là ngài muốn đi Trung Phi, một đất nước bị nội chiến tàn phá và thường bị cho là một đất nước không nên tới. Ở Bangui, Đức Thánh Cha sẽ có một hành vi tượng trưng, ngài sẽ mở Cửa Thánh của Nhà thờ Chính tòa vào ngày 29 tháng 11, chúa nhật đầu tiên Mùa Vọng, chín ngày trước ngày chính thức khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, 8 tháng 12, ở Đền thờ Thánh Phêrô. Một hành vi mang tính biểu tượng rất cao của một Giáo hoàng không giấu ưu tiên hàng đầu của mình là các vùng ngoại vi và là người dám lật ngược lại các tiếp cận địa chính trị. Ở Cộng hòa Trung Phi, ở Kenya cũng như ở Uganda, Đức Giáo hoàng sẽ bảo vệ sự hòa giải và sự đồng tình giữa các tôn giáo, ngài sẽ rao giảng Phúc Âm của sự công chính và của sự cứu rỗi.
 
Tầm mức đại kết của tử đạo cũng là một chủ đề thời sự. Ở Uganda, sau chuyến đi cách đây gần 50 năm của Đức Phaolô VI, giáo hoàng đầu tiên đến Phi Châu, Đức Phanxicô sẽ vinh danh 27 người Công giáo và Anh giáo đã tử đạo trong thời kỳ bắt đạo vào cuối thế kỷ 19.
 
Tổng cộng Đức Phanxicô sẽ đọc 19 bài diễn văn, ngài sẽ nghe nhiều chứng nhân, chứng nhân của một người trẻ bị tra tấn và bị cưỡng bức vào nhóm mưu phản LRA ở Trung Phi, một phụ nữ bị căn bệnh Sida tàn phá. Ngài sẽ đến cầu nguyện ở một trong những thành phố ổ chuột ở Nairobi, đi thăm một trung tâm hồi giáo ở Bangui, trung tâm PK5, một trung tâm nổi tiếng xấu, ngài cũng đến thăm những người tạm cư ở trong một giáo xứ. Ngài sẽ nói chuyện với các ban ngành của trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Nairobi về các vấn đề môi sinh. Ngài sẽ khuyến khích các cơ sở công giáo Uganda dấn thân về lãnh vực y tế rất mạnh. Ở mỗi nơi, Đức Giáo hoàng sẽ chạm đến vết thương của Phi Châu nhưng chắc chắn ngài sẽ ngạc nhiên trước sự vui vẻ và lòng nhiệt thành của những người trẻ ở đây. Và lần đầu tiên, ở Bangui, trước nhà cầm quyền lâm thời, Đức Phanxicô sẽ nói tiếng Pháp với giáo dân.
 
Năm 1985, Đức Gioan-Phaolô II cũng có cuộc đi thăm ngắn hạn ở Bangui. Ở mỗi nước, Đức Phanxicô sẽ ở một ngày rưỡi. Có 75 ký giả cùng đi trên chuyến bay của ngài.

Tác giả: Radio Vatican, 2015-11-19. Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây