Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Đàn ông sợ phụ nữ... nói nhiều?

Trung bình khu vực não bộ phụ trách ngôn ngữ của phái yếu nhiều hơn phái mạnh 12 tỷ tế bào. Bình quân mỗi ngày phụ nữ nói khoảng 6000 từ, nhiều hơn nam giới khoảng 2000 từ.
phu nu noi nhieu
 
90% đàn ông sợ phụ nữ nói nhiều

Theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến những người đàn ông có vợ do tạp chí "Phụ nữ ngày nay" xuất bản ở Melbourne (Australia), với câu hỏi: "Tính xấu nào của vợ mà anh thấy cần phải sửa chữa trước nhất?", thì gần 90% câu trả lời là tính nói nhiều.

Một số đàn ông còn "tố" thêm là vợ họ không những nói nhiều mà còn hay cằn nhằn, kêu ca chồng con nữa, làm cho họ nhiều lúc đinh tai nhức óc không khác gì bị tra tấn vậy, khiến họ chỉ muốn ra khỏi nhà đi đến nơi nào cũng được miễn là không phải nghe thấy những âm thanh phát ra từ vợ mình.

Vậy tại sao phụ nữ nói nhiều? Đã có nhiều cách giải thích khác nhau, người cho rằng vợ phải nói lắm là vì chồng lười, con hư, không nói không được. Người lại cho rằng phụ nữ phải thu và nhặt vén trong nhà nên luôn luôn gặp những cảnh bừa bộn, lộn xộn do chồng con gây ra vì thế phải vừa thu dọn vừa nói để lần sau biết mà chừa, trong khi đàn ông không quan tâm đến những việc này nên ít nói.

Nhưng theo nhà nghiên cứu Allen Please, giáo sư trường Đại học tổng hợp Melbourne, thì không phải phu nữ muốn nói nhiềư mà do cơ cấu tố chức não của phái đẹp, vùng nhạy cảm về nhận thức và phát triển ngôn ngữ mạnh hơn nam giới.

Trung bình khu vực não bộ phụ trách ngôn ngữ của phái yếu nhiều hơn phái mạnh 12 tỷ tế bào. Bình quân mỗi ngày phụ nữ nói khoảng 6000 từ, nhiều hơn nam giới khoảng 2000 từ. Kết luận khoa học này được rút ra sau nhiều nghiên cứu trên não người và nhiều trắc nghiệm với phụ nữ, từ bé gái đến bà già.

Ngờ đâu, chính những khả năng ưu việt đó lại trở thành tai hại khi họ lấy chồng. Hầu như tất cả các phụ nữ được chồng yêu, có hạnh phúc gia đình đầm ấm đều thuộc dạng nói ít. Cấu tạo não bộ của họ vẫn thế nhưng đa số họ có khả năng kiềm chế tính nổi trội về ngôn ngữ của mình.

Hầu như đàn ông trên thế gian đều cho rằng phụ nữ tránh nói nhiều là cách giữ hạnh phúc gia đình hiệu quả nhất. Người ta cũng nhận thấy, phản ứng của đàn ông khi vợ nói nhiều thường có hai dạng: Một là họ phát khùng lên quát to hơn, có khi còn đập bát đĩa để ra oai. Hai là họ rơi vào trạng thái lầm lì rất đáng sợ. Đúng lúc đàn ông có tí hơi men thì "tửu nhập ngôn xuất" nên họ cũng nói nhiều và nói dai chẳng kém, biến tổ ấm gia đình thành cái chợ hoặc bãi chiến trường.

Đàn ông thường thất vọng tự hỏi đâu rồi người con gái dịu hiền ít nói ngày trước, giờ đây chỉ còn một "mụ vợ mồm loa mép giải", nói "liên chi hồ điệp", bắt ne bắt nẹt chồng con từng tí một, hỏi rằng hạnh phúc ở đâu?

Phải chăng muốn chồng con hạnh phúc các bà vợ nên tập thói quen nói ít thôi .Ngày xưa hôn nhân thường êm ả vì phụ nữ không được phép nói nhiều. Khi "đức ông chồng" không muốn nghe nữa chỉ quát lên một tiếng là vợ phải im re, thậm chí có ông chỉ lừ mắt vợ đã phải "tắt đài".

Nhưng ngày nay nam nữ bình đẳng, vợ chồng đều có quyền như nhau, nếu vợ thích nói cứ nói, chồng thích lầm lì cứ lầm lì thì chắc chắn hạnh phúc gia đình sẽ ra khỏi cửa. Bảo sao ngày nay ly hôn nhiều hơn ngày trước?

Làm thế nào để trị "bệnh" nói nhiều của vợ?

Không có thuốc trị dứt điểm căn bệnh này. Tuy nhiên nếu cả hai phía người nói và người nghe có thiện chí một chút thì hoàn toàn có thể hạn chế nó.

Người nói

1. Chỉ nên nói một lần

Các nhà tâm lý cho rằng người vợ khôn ngoan nói cái gì chỉ nói một lần thôi. Nếu điều đó không theo ý mình thì cũng không nói đi nói lại.

Người ta nhận thấy nếu vợ nói nhiều sẽ đẩy chồng vào một trong ba trạng thái. Một là anh ta sẽ trở thành người lầm lì, mà những người lầm lì tính hay cục (có xu hướng bạo lực). Hai là anh ta cũng nói nhiều, lời qua tiếng lại, chuyện bé xé ra to có thể xảy ra "đại chiến". Ba là anh ta "trơ trơ", lời nói của bạn sẽ như "nước đổ đầu vịt", chẳng có tác dụng gì nữa, không bằng người nói ít nhưng nói câu nào thấm câu ấy.

2. Nhìn vào mặt tốt của đối phương

Trong mắt các bà vợ, dường như ông chồng nào cũng có đầy rẫy khuyết điểm, vì thế "căn bệnh" nói nhiều ở người vợ càng trở nên nặng hơn. Tại sao bạn không nhìn vào mặt tốt của chồng để cảm thấy thoải mái và bao dung hơn trước những sai lầm của họ? Hãy khen ngợi, bày tỏ sự ngưỡng mộ khi họ thành công, hay động viên, khích lệ nếu họ "chẳng may" làm sai điều gì.

Người nghe

1. Học cách lắng nghe

Hãy để vợ của bạn tự kết thúc điều mà cô ấy đang nói. Nếu có vấn đề, bạn cũng không nên ngắt lời thường xuyên, hãy tìm ra cách nào đó để nhớ và giữ yên lặng.

Sau một vài lần bạn lặng thinh như vậy, người nói sẽ cảm thấy ngạc nhiên. Đến một lúc nào đó cô ấy sẽ nhận ra rằng nói nhiều cũng chẳng để làm gì và từ lần sau sẽ tiết chế hơn.

2. Tăng vốn từ

Những lúc này, đàn ông nên tăng vốn từ của mình, chuẩn bị sẵn các mẫu câu nghe thì có thể sáo rỗng, nhưng lại hiệu quả vô cùng, ví dụ như: Nếu như thế này không phải là yêu thì anh không biết tình yêu là gì nữa; Em không hề xinh, chỉ đẹp thôi; Anh thấy vóc dáng của em tuyệt vời rồi, nếu có lên cân thì lại càng tuyệt hơn...

3. Hài hước

Cách tốt nhất để "bịt miệng" người nói nhiều là hãy làm cho mọi chuyện trở nên hài hước . Làm bất cứ điều gì để cô ấy thấy rằng những điều cô ấy nói làm bạn cảm thấy thú vị chứ không phải là bực bội, ức chế, muốn cãi vã. Sự hài hước sẽ làm dịu nhẹ bầu không khí căng thẳng và làm tâm trạng của cô ấy khá hơn.

4. Tránh voi chẳng xấu mặt nào

Nếu thấy tình hình quá căng thẳng, bạn hãy tạm tránh mặt đi. Tuy nhiên, lạm dụng kế này nhiều quá nó sẽ làm cho cô ấy càng thêm giận dữ hơn. Bạn chỉ nên tạm lánh đến một thời điểm nhất định rồi dũng cảm đối mặt với sự thật. Bạn cũng nên giải thích cho cô ấy hiểu rằng việc bạn lánh đi là để cho cô ấy nguôi giận, chờ tới lúc bình tĩnh để nói chuyện tiếp.

5. Thoả hiệp đình chiến

Nên nhớ là thoả hiệp chứ không phải đồng ý. Nghĩa là bạn nên trả lời theo kiểu nước đôi, không bác bỏ nhưng cũng không hoàn toàn chấp nhận. Thậm chí bạn còn có thể đòi hỏi cô ấy tiếp tục ra lệnh, yêu cầu. Lúc ấy vợ bạn sẽ nhận ra rằng những đòi hỏi của cô ấy là vô lý không có tính khả thi. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý, không nên cam kết hoặc hứa hẹn thực hiện những điều mà bạn không muốn làm. Vì nó có thể trở thành một ràng buộc với bạn sau này.

6. Giữ vững lập trường

Khi cô ấy nêu ra những quan điểm cá nhân về một việc gì đó và bắt bạn làm theo, nếu bạn có một ý kiến khác đúng đắn và có phần trăm thành công lớn hơn, thì hãy kệ cô ấy nói gì thì nói, bạn phải giữ vững lập trường. Có thể điều này sẽ làm vợ bạn tức điên, tuy nhiên, nếu công việc có kết quả tốt thì lần tới, nàng sẽ không còn nhiều lời bắt bẻ bạn nữa.

Với những quyết định mạo hiểm, không chắc chắn thành công, thì bạn không nên áp dụng cách này.

NS (th)
Nguồn: https://phunu.nld.com.vn/tam-su/dan-ong-so-phu-nu-noi-nhieu-20220915140042434.htm

Nguồn tin: Báo Phụ nữ & Cuộc sống

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây