Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Tính thực tế trong việc mục vụ gia đình

-

-

Trong việc mục vụ Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đặt nặng tầm quan trọng cho tính hiện thực, nghĩa là thấy thực tại giáo hội cách cụ thể và thực tại cụ thể của thế giới hôm nay và của định chế hôn nhân cũng như gia đình. Giáo Hội cần đến gần với con người và những thực tại của xã hội chúng ta ...
TÍNH THỰC TẾ TRONG VIỆC MỤC VỤ GIA ĐÌNH

 
Trong việc mục vụ Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đặt nặng tầm quan trọng cho tính hiện thực, nghĩa là thấy thực tại giáo hội cách cụ thể và thực tại cụ thể của thế giới hôm nay và của định chế hôn nhân cũng như gia đình. Giáo Hội cần đến gần với con người và những thực tại của xã hội chúng ta để nhận biết cách cụ thể và dấn thân, đồng hành và giúp đỡ theo gương người samaritanô nhân hậu, Người samaritanô của Tin Mừng tiến lại gần người đang bị thương nằm bên vệ đường. Và khi tiến lại gần, vừa nhìn thấy bị nạn, ông động lòng thương và ra tay cứu giúp, khác với vị tư tế và thầy Lêvi của dụ ngôn Tin Mừng cũng đi qua nơi ấy nhưng tránh qua một bên mà đi. Mục vụ hệ tại ở chỗ biết lưu ý đến những con người cụ thể, hôn nhân và gia đình cụ thể.
 
Đối với việc mục vụ, chiều kích con người rất quan trọng trong cộng đoàn Kitô hữu, vì "con người là con đường mà Giáo Hội phải đi qua khi thi hành sứ mang cứu rỗi của mình" (Thánh Gioan Phaolô II). Chúa Giêsu nhấn mạnh khía cạnh này trong Tin Mừng, bằng cách giữ một mối tương quan cá nhân với những người chung quanh Ngài. Sự cứu rỗi của Chúa Giêsu mà việc mục vụ của Giáo Hội ao ước cống hiến thì phổ quát, và cũng là sự cứu rỗi của mỗi con người cụ thể. Tông Huấn Amoris Laetitia liên tục qui chiếu về thái độ này để nhận biệt những hoàn cảnh trong đó chính con người, hôn nhân và gia đình đang sống.
 
Tính hiện thực này chính Đức Giáo Hoàng diễn tả bằng cách nói rằng “mỗi cuộc hôn nhân là một ‘lịch sử cứu độ’, và điều đó giả thiết rằng chúng ta khởi đầu từ một tình trạng mong manh, nhờ ơn Chúa và nhờ sự đáp trả sáng tạo và quảng đại từ phía chúng ta, hôn nhân sẽ dần dần trở nên một thực tại ngày càng bền vững và quí giá hơn”. Amoris Laetitia nhấn mạnh nhiều đến sự cần thiết của tính hiện thực mục vụ đòi hỏi việc “phân định mục vụ về hoàn cảnh của nhiều người không còn sống thực tại ấy”, để “đi vào đối thoại mục vụ với những người này nhằm xác định rõ ràng các yếu tố của đời sống họ có thể dẫn đến một sự cởi mở hơn với Tin mừng về hôn nhân ở mức trọn vẹn của nó”.

Nguồn: FB Nguyen Van Agostino

Tác giả: Lm Agostino Nguyễn Văn Dụ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây