Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


ĐCV Sao Biển Nha Trang: Thánh lễ Giỗ ĐĐK Đức HY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

Hiệp thông với giáo phận, quý cha trong Ban Giám đốc-giáo sư Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang cùng dâng thánh lễ giỗ Đức Hồng y Phanxicô Xaviê để đặc biệt ghi ơn vị chủ chăn đã quan tâm rất nhiều đến việc đào tạo chủng sinh và canh tân hàng linh mục theo tinh thần của Công đồng Vatican II, như khẩu hiệu giám mục của ngài “vui mừng và hy vọng”.
-
 
Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang
dâng Thánh lễ Giỗ Đấng Đáng kính Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận,
Vị chủ chăn của ơn gọi chủng sinh, linh mục

Sáng thứ Năm ngày 16/9/2021, vào lúc 5g00  tại nhà nguyện Tòa Giám mục Nha Trang Đức Giám mục Giáo phận Giuse Võ Đức Minh đã chủ tế thánh lễ giỗ lần thứ 19 của Đấng Đáng kính Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, chủ chăn giáo phận (1967-1975) và qua đời ngày 16/9/2002 tại Rôma.

Hiệp thông với giáo phận, quý cha trong Ban Giám đốc-giáo sư Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang cùng dâng thánh lễ giỗ Đức Hồng y Phanxicô Xaviê để đặc biệt ghi ơn vị chủ chăn đã quan tâm rất nhiều đến việc đào tạo chủng sinh và canh tân hàng linh mục theo tinh thần của Công đồng Vatican II, như khẩu hiệu giám mục của ngài “vui mừng và hy vọng”.
 
-

Trong thời gian là Giám mục Giáo phận Nha Trang, để thăng tiến đời sống hàng giáo sĩ, Đức cha Phanxicô Xaviê đã tổ chức 3 khoá tu nghiệp cho các linh mục trong Giáo tỉnh Huế và những lần đại hội chủng sinh. Ngài mong muốn hàng giáo sĩ có đời sống đạo đức và hy sinh, phục vụ.
 
-

Để gia tăng  ơn gọi chủng sinh, Đức cha Phanxicô Xaviê đã thành lập thêm các chủng viện, đề ra những phương cách đào tạo cho phù hợp với hoàn cảnh Giáo hội Việt Nam. Trong 4 năm đầu tiên (1967-1971) của sứ vụ mục tử giáo phận Nha Trang thì Đức cha đã nỗ lực để số chủng sinh gia tăng gấp hai, gấp ba. Cụ thể, từ 47 lên 96 đại chủng sinh và từ 150 lên 460 tiểu chủng sinh, từ một tiểu chủng viện lên bốn chủng viện. Theo thời gian, các chủng viện này đã thành hình nhờ đó gia tăng số chủng sinh trong giáo phận.
 
-
 
-
 
-

Từ Tiểu Chủng viện Sao Biển của giáo phận tại Vĩnh Hải, Nha Trang, khai giảng niên khóa đầu tiên vào ngày 15/8/1958, Đức cha Phanxicô Xaviê đã lập thêm ba chủng viện.

Đó là Chủng viện Chúa Chiên Lành, từ niên khóa 1968-1969, tại 10 Nguyễn Tri Phương, Đà Lạt, dành cho các chủng sinh học tiếp chương trình Pháp tại Trường Adran.
 
-

Mùa hè năm 1969, ngài mở Văn phòng Thiên Triệu ngay tại Tòa Giám mục Nha Trang, sau đó đổi tên thành Chủng viện Truyền Giáo rồi Chủng viện Lâm Bích (1971) nhân dịp kỷ niệm 300 năm Đức cha Pierre Lambert de la Motte, Giám quản Tông tòa đầu tiên của Giáo hội Việt Nam, đến Lâm Tuyền (nay là giáo xứ Chợ Mới) vào ngày 1/9/1671. Đây là một chủng viện dành cho các ơn gọi thuộc mọi giáo phận từ lớp 10 đến đại học.
 
-
 
-

Vào niên khóa 1971-1972, Đức cha đã thành lập Chủng viện Tinh Hoa tại Hàm Tân, Bình Tuy, để chuẩn bị cho việc chia giáo phận Phan Thiết từ Giáo phận Nha Trang. 

Đức cha Phanxicô đã vạch ra đường hướng đào tạo ơn gọi phù hợp với hoàn cảnh của Giáo hội Việt Nam vào những năm của thập niên 1970 và chuẩn bị cho công cuộc truyền giáo trong tương lai. Sự quan tâm đặc biệt của ngài trong công việc đào tạo khiến các chủng sinh Lâm Bích đã thân thương gọi ngài là “Ông Nội”.

Năm 1975, Đức cha Phanxicô Xaviê đã chuẩn bị nhân sự để Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám mục Nha Trang (1975-2009) mở Đại Chủng viện Sao Biển tại cơ sở của Tiểu Chủng viện Sao Biển. Niên khóa 1991-1992 Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang được hoạt động trở lại tại 60 Lý Nam Đế, Nha Trang. Đây là chủng viện của Giáo phận Nha Trang dành cho việc đào tạo linh mục cho ba giáo phận Nha Trang, Qui Nhơn và Ban Mê Thuột.

Hoa quả ơn gọi của tám năm Đức cha Phanxicô Xaviê làm chủ chăn giáo phận Nha Trang là khoảng 120 linh mục xuất thân từ bốn chủng viện của giáo phận, trong đó có Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, 3 phó tế vĩnh viễn và  một số tu sĩ hoạt động trong các lãnh vực đào tạo, truyền giáo và mục vụ giáo xứ tại Việt Nam và hải ngoại.
Lm. G.B Ngô Đình Tiến
https://giaophannhatrang.org/vi/news/dcv-sao-bien/dai-chung-vien-sao-bien-nha-trang-dang-thanh-le-gio-dang-dang-kinh-duc-hong-y-phanxico-xavie-nguyen-van-thuan-vi-chu-chan-cua-on-goi-chung-sinh-linh-muc-22363.html

Tác giả: Lm. G.B Ngô Đình Tiến

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây