Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Đảo Na Uy muốn trở thành nơi đầu tiên trên thế giới "không có thời gian"

Một hòn đảo tại miền Bắc Na Uy đang thực hiện chiến dịch kiến nghị chính phủ công nhận là địa điểm không có thời gian đầu tiên trên thế giới.
Mọi người đều không thể sống tách rời với thời gian. Tuy nhiên, có một hòn đảo trên thế giới lại không có khái niệm thời gian, có ngày địa cực và đêm địa cực hàng năm. Hòn đảo này chính là Sommaroy.

Mặc dù gấu Bắc Cực và chim cánh cụt có thể thích nghi ở hai cực Bắc và Nam, nhưng con người rất khó để sống ở các vòng Bắc Cực và Nam Cực. Đảo Sommaroy nằm trong Vòng Bắc Cực, điều này cũng dẫn đến khí hậu trên đảo lạnh hơn.

Trên hòn đảo Sommarøy (cái tên mang ý nghĩa “hòn đảo mùa hè”) nằm ở phía bắc Vòng Bắc cực, Mặt Trời mọc xuyên suốt từ 18/5 đến hết 26/7, tròn 69 ngày.
 
sommaroy ile
Hòn đảo Mặt Trời chiếu sáng toàn bộ 69 ngày. (Ảnh: CNN).

Kjell Ove Hveding, một cư dân trên đảo, cho biết: “Trời lúc nào cũng sáng. Thậm chí là vào nửa đêm, khoảng thời gian mà người thành phố gọi là "2h sáng", các bạn có thể thấy trẻ em chơi đá bóng, mọi người sơn nhà hoặc dọn cỏ, thanh thiếu niên đi bơi. Chúng tôi làm mọi thứ chúng tôi thích. Trong suốt 70 ngày Mặt Trời không lặn, chúng tôi tận hưởng một cuộc sống mà không để ý đến thời gian”, nhấn mạnh người dân tại đây hoạt động không theo cách tính giờ truyền thống trong mùa hè.

Thế nên người dân không thể theo thói quen làm việc lúc Mặt trời mọc và nghỉ ngơi lúc Mặt trời lặn, đôi khi họ bắt đầu công việc lúc 2 hoặc 3 giờ, đi ngủ lúc 12 giờ trưa.

Từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau, trên đảo xuất hiện 100 ngày ban đêm vùng cực. Trong khoảng thời gian này, mọi người không thể nhìn thấy Mặt trời mọc, bên ngoài tất cả đều tối đen như mực, và cư dân cần phải thường xuyên tự điều chỉnh để ngủ đủ giấc, đồng thời giảm tác động của đêm vùng cực lên cơ thể của họ.

Tuy nhiên, vì người dân địa phương sống bằng nghề đánh cá, ban ngày là thời điểm đánh bắt tuyệt vời, thế nên 90 ngày đêm địa cực đã khiến cho cư dân địa phương không thể làm việc bình thường. Nếu cứ sống theo "hệ thống thời gian" như vậy trong một thời gian dài chắc chắn sẽ khiến cư dân mất nhiều thời gian, sức lực, thậm chí gây bệnh.

Vì vậy, để có thể làm việc tự do về mặt thời gian, giảm tác động của thời tiết đêm vùng cực đối với việc đánh bắt trên biển, cư dân địa phương đã liên tục nêu ý kiến ​​của họ với các bộ phận liên quan, với mong muốn hủy bỏ chế độ thời gian hiện tại để có được một môi trường làm việc tốt hơn.
 
Hòn đảo 300 người dân họp tại hội trường thị trấn đề xuất được công nhận chính thức không dùng
thời gian
. (Ảnh: CNN).
 
Người dân trên đảo không quan tâm tới đồng hồ vào thời điểm Mặt Trời mọc suốt 69 ngày.
(Ảnh: CNN).

Hiện người dân trên đảo mong muốn điều đó được công nhận chính thức. Người dân trên đảo đã tập trung tại hội trường thị trấn tham gia buổi họp ký kiến nghị yêu cầu chính phủ công nhận Sommarøy thuộc khu vực không có thời gian. Buổi họp còn có sự tham gia của một thành viên quốc hội Na Uy để nhận chữ ký người dân, cũng như thảo luận về những thách thức pháp lý và thực tiễn với ý tưởng này.

Sau nhiều ngày trôi qua, các bộ phận liên quan đã xem xét các vấn đề thực tế mà người dân phải chịu đựng và cuối cùng đã chọn đồng ý với đề xuất này.

Được sự cho phép, cư dân địa phương đồng loạt vứt bỏ đồng hồ đang đeo ở nhà, treo những chiếc đồng hồ đeo tay ở một nơi để khách du lịch thưởng thức. Đôi khi họ quên đi sự tồn tại của thời gian, họ sẽ đi chơi và làm việc trong ngày địa cực. Vào những ngày này, cơ thể họ luôn trong tình trạng mệt mỏi, khi cảm thấy đuối họ sẽ dừng làm việc và bước vào trạng thái nghỉ ngơi dài ngày.
 

Người dân trên đảo hoạt động không theo cách tính giờ thông thường trong mùa hè.

Người dân hy vọng với sự công nhận này, các hoạt động trên đảo sẽ không tuân theo khung thời gian thông thường. Các cửa hàng, cơ quan không phải theo giờ mở cửa “truyền thống”, cũng như giờ học và giờ làm việc được điều chỉnh cho linh hoạt hơn.

Còn trong những đêm vùng cực, những người lao động kiếm sống bằng nghề đánh cá không thể làm việc vì bên ngoài quá tối, họ sẽ chọn ở suốt trong nhà vào những ngày này.

Nói chung, dù việc thời gian bị hủy bỏ có đáng kinh ngạc đến đâu thì cũng không thể phủ nhận vẻ đẹp của đảo Sommaroy.

Có lẽ đối với những ai chưa từng trải qua ngày và đêm địa cực thì khó có thể hiểu được việc mặt trời xuất hiện hay núp bóng trong nhiều ngày liên tục là như thế nào, nhưng người dân địa phương ở đây từ lâu đã quen với điều đó.

Nguồn: https://khoahoc.tv/dao-na-uy-muon-tro-thanh-noi-dau-tien-tren-the-gioi-khong-co-thoi-gian-99777
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây