Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Những ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới

-

-

Không chỉ để phục vụ nhu cầu đi lại của dân cư, những ga tàu điện ngầm này còn được ví như một bảo tàng nghệ thuật lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật sống mãi với thời gian, những dấu tích lịch sử quan trọng của mọi thời đại.
Những ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới
 
Không chỉ để phục vụ nhu cầu đi lại của dân cư, những ga tàu điện ngầm này còn được ví như một bảo tàng nghệ thuật lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật sống mãi với thời gian, những dấu tích lịch sử quan trọng của mọi thời đại.
 
Nhiều người hình dung ra những chuyến tàu dưới lòng đất thật sự nguy hiểm, ngột ngạt, tối tăm và đáng sợ. Nhưng đó chỉ là những điều bạn nghĩ, thực sự đã không ít người phải trầm trồ kinh ngạc khi được tận mắt chứng kiến những công trình nghệ thuật rực rỡ của lối kiến trúc cũng như trang trí của những sân ga tàu điện ngầm lớn trên thế giới.
 
Những trạm chung chuyển công cộng này đã thu hút không chỉ sự kính nể và ngưỡng mộ của hành khách, khách du lịch mà thậm chí là cả những nhà phê bình nghệ thuật. Nhiều các ga tàu điện ngầm của Liên Xô cũ còn được ví như “Cung điện của nhân dân” vì sự lộng lẫy và sự đầu tư kĩ lưỡng của nó thời bấy giờ. Các kiến trúc sư đã không tiếc tay sử dụng những loại vật liệu cao cấp như thạch cao tuyết hoa, mã não hay đá cẩm thạch để gây dựng nên những tuyệt tác này.

 
 
Kievskaya, Moscow, Nga
 
Các trụ cột đá cẩm thạch được khảm một cách tinh tế trong ga Kievskaya toát lên vẻ sang trọng của một căn phòng tiệc. Sân ga này được xây dựng vài năm 1954, ở đỉnh cao của những gì mà một vị tiến sĩ đến từ đại học Vienna gọi là “phong cách Baroque Stalin”.

 
 
Metro, Washington D.C, Mỹ
 
Ga tàu điện ngầm Metro có thể là một trong những ga tàu điện có mối liên kết chặt chẽ với nghệ thuật còn sót lại giữa phần lớn những ga tàu mang phong cách “thực dụng” ở Mỹ. Theo như một giáo sư sử học thì thời ga tàu được xây dựng, tổng thống Kennedy đã kiên quyết giữ nguyên thiết kế cầu kì của ga thay vì những phương án xây dựng tiết kiệm. Kết quả là đến thăm ga tàu điện ngầm lớn nhất thế giới hiện nay, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những kiệt tác nghệ thuật trên vòm trần khó đâu có thể sánh bằng.

 
 
Arts et Métiers, Paris, Pháp
 
Nổi tiếng là một biểu tượng kiến trúc công cộng thanh lịch của thành phố Paris, ga tàu Arts et Métiers cho hành khách cảm giác đang lạc vào một khu vườn bí ẩn hơn là một nhà ga. Những gì nằm bên dưới đây hoàn toàn khác so với những gì bạn có thể tưởng tượng về một sân ga, thêm một điểm thú vị nữa là ga tàu tại Paris này được thiết kế bởi một họa sĩ vẽ truyện tranh người Bỉ, Francois Schuiten khiến những họa tiết được trang trí ở đây đẹp như tranh vẽ.

 
 
Alisher Navoi, Tashkent, Uzbekistan
 
Sự vĩ đại về quy mô của ga tàu điện ngầm này phải thầm cảm ơn sự giúp đỡ của người Nga, được hoàn thành vào năm 1977 khi Uzbekistan vẫn là một phần của Liên bang Xô Viết cùng thời điểm xây dựng lại các công trình kiến trúc sau trận động đất lịch sử san phẳng cả thành phố năm 1966. Alisher Navoi, một trong ba mái vòm chính của hệ thống tàu điện ngầm Uzbekistan là một sự kết hợp kéo léo của mái vòm cao được khảm kim loại cầu kì mang đậm phong cách Hồi giáo địa phương.

 
 
Moyua Square, Tây Ban Nha
 
Moyua Square được thiết kế bởi công ty kiến trúc đương đại nổi tiếng Foster + Partners, được hoàn thành trong hai giai đoạn, từ năm 1988 đến 1955 và 1997 đến 2004. Thông qua việc sử dụng thông minh hệ thống ánh sáng tự nhiên và không gian trực quan, hệ thống tàu điện ngầm khuyến khích hành khách đi đúng hướng mà không cần dựa vào các biển báo. Kiến trúc sư của Foster đã miêu tả Moyua nhưng những tuyến đường chảy qua các tác phẩm điêu khắc kì công, làm bạn không thể nào rời mắt cho đến tận khi phải xuống bến của mình.

 
 
Avtovo, St. Petersburg, Nga
 
Công trình nhà ga Avtovo được xây dựng vào năm 1955 thực sự có những điểm tương đồng đến kinh ngạc với một địa điểm nổi tiếng ở Nga – Tòa nhà quốc hội. Các mái vòm tân cổ điển được giữ vứng bằng những cột đá cẩm thạch khổng lồ và khảm những đường nét trang nghiêm. Đên với ga tàu, hành khách như vi hành vào một không gian nghệ thuật lịch sử với bức tượng đài tái hiện lại cái chết của hơn một triệu nạn nhân trong cuộc vây hãm 872 ngày bởi lực lượng Đức quốc xã trong Thế chiến II.

 
 
Emirates, Dubai
 
Ở một nơi mà nhiệt độ mùa hè có thể lên tới 100oC vào tháng Tám thì chắc ga tàu điện ngầm dưới lòng đất chắc là nơi cuối cùng bạn muốn đến, trừ khi đó là ở Dubai. Được thiết kế bởi công ty kiến trúc quốc tế Aedas với một hệ thông điều hòa hiện đại và thông minh nhất thế giới, được khánh thành vào tháng 9 năm 2009. Đây cũng là hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất trên trái đất, với chiều dài 43 dặm.
 
Pecherskaya,Ukraine
 
Đây thực sự là một di tích còn sót lại của cuộc Chiến tranh lạnh đã từng diễn ra, nhà ga được thiết kế bởi một kiến trúc sư người Nga dưới độ sau 334 mét như một hầm chú boom.

 
 
T-Centralen, Stockholm
 
Vào những năm 1950, các nghệ sĩ Vera Nilsson và Siri Derkert là những người đầu tiên ở Thụy Điển cho thấy được sư tích hợp giữa nghệ thuật vào không gian công cộng dưới lòng đất này. Nói đến ga T-Centralen, mỗi một trạm chung chuyển như một tác phẩm nghệ thuật được chăm chút tạo nên những không thực sự đặc biệt và nổi bật dưới lòng đất.

 
 
Karlplatz, Vienna
 
Một ga tàu điện ngầm được xây dựng từ thép và đá cẩm thạch, như một biểu tượng của thời kì phục hưng ở Áo được lấp đầy với những ý tưởng từ nhưng ngôi sao sáng như Gustav Klimt, Sigmund Freud hay Otto Wagner.
 
Komsomolskaya, Nga
 
Nằm ở ngã ba giao cắt giữa ba tuyến đường sắt chính, nhà ga Komsomolskaya như một cửa ngõ nắm giữ vị trí quan trọng trong hệ thống giao thông ở Nga. Tám miếng ghép trần được thiết kế bởi kiến trúc sư huyền thoại Pavel Korin miêu ta vị những vị anh hùng của dân tộc Nga chiến thắng kẻ thù trong các cuộc chiến là điểm nhấn sáng chói của công trình kiến trúc lịch sử này.

 
 
City Hall, New York, Mỹ
 
Di chuyển xuống phía dưới Manhattan là cách duy nhất để đến thăm ga tàu điện ngầm này và tham gia vào một tour tham quan của bảo tàng New York. Được xây dựng vào năm 1904 và bị đóng cửa vào năm 1945 vì không được sử dụng, ga tàu đã trở thành một bảo tàng nhỏ về kiến trúc và hệ thống tàu điện ngầm ở New York vào những năm đầu thế kỉ 20.

 

 

Tác giả: Lê Nhàn (Theo Travel and Leisure)

Nguồn tin: dulich.dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây