Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Nghĩa trang dưới lòng đại dương

-

-

Trước đây, chỉ những người xấu số hoặc bị trừng phạt mới phải vùi thân vĩnh viễn dưới biển sâu, nhưng quan niệm ấy đã được thay thế bằng nghĩa trang Neptune Memorial Reef, Mỹ. Được đặt tên là Neptune Memorial Reef, đây được xem là nghĩa trang độc đáo đồng thời cũng góp phần quan trọng tạo nên hệ sinh thái mới trong lòng đại dương.
Nghĩa trang dưới lòng đại dương
 
Trước đây, chỉ những người xấu số hoặc bị trừng phạt mới phải vùi thân vĩnh viễn dưới biển sâu, nhưng quan niệm ấy đã được thay thế bằng nghĩa trang Neptune Memorial Reef, Mỹ.
 
Ngay bên ngoài bờ biển Miami bang Florida nước Mỹ, một vỉa san hô mới đang được hình thành. Đây không phải là quần thể sinh vật biển được tạo nên theo tự nhiên mà có bàn tay của con người trong việc xậy dựng một nơi an nghỉ cuối cùng khá đặc biệt, dưới đáy biển.
 
Được đặt tên là Neptune Memorial Reef, đây được xem là nghĩa trang độc đáo đồng thời cũng góp phần quan trọng tạo nên hệ sinh thái mới trong lòng đại dương.
 

Cổng vào của nghĩa trang dưới nước. Ảnh: Elkman/Flickr
 
Ý tưởng đặt những bức tượng hay các con tàu cũ ở đáy biển nhằm tạo ra môi trường sống cho các sinh vật không còn mới nhưng Neptune Memorial Reef lại là nghĩa trang đầu tiên được xây dựng theo hình thức khác thường này. Nằm ở độ sâu 15 m dưới những con sóng, khuôn viên nghĩa trang được thiết kế không khác nhiều trên cạn với cánh cổng mở ra lối vào.
 
Ngoài ra, người đến thăm còn có thể nhìn thấy những bức tượng, bia, đường đi và cả ghế băng để nghỉ mệt. Chỉ một điều khác thường là bạn sẽ phải mặc đồ lặn và đeo bình dưỡng khí khi đến thăm người đang an nghỉ.
 
Khu nghĩa trang có diện tích hơn 180.000 m2 và nhanh chóng trở thành vỉa san hô nhân tạo lớn nhất thế giới. Việc tạo ra “nhà mới” cho rất nhiều loại sinh vật biển đã góp phần thu hút những tay lặn đến thăm nghĩa trang ngày một nhiều, đồng thời để tìm kiếm những trải nghiệm dưới nước mới mẻ.
 

Để viếng thăm người đã mất, người đi viếng phải mặc đồ lặn và đeo bình dưỡng khí. Ảnh:Elkman/Flickr
 
Ý tưởng ban đầu của chính quyền bang Florida và thành phố Miami là tạo nên một Thành Phố Bị Đánh Mất ngoài khơi Đại Tây Dương (A Lost City of Atlantis). Chính những lợi ích thực tế đã giúp cho công viên tưởng niệm và nghĩa trang được đưa ra bàn thảo kỹ càng và thực hiện. Những người trước khi mất có nguyện vọng này cũng có thể tìm cho mình một nơi an giấc ngàn thu thay vì được rải tro trên biển.
 
Tượng sư tử là một trong những món đắt tiền nhất nếu bạn muốn đưa xuống bên cạnh mộ phần của người thân, ngoài ra là những món nhỏ và kín kẽ, tinh tế hơn.
 
Tro cốt của người đã mất sẽ được trộn với xi măng và đổ vào phần mộ theo hình dáng mà họ muốn. Một đội những thợ lặn sẽ phụ trách việc đặt tro và những biểu tượng khách hàng đã chuẩn bị sẵn như tượng, cây thánh giá…. Bên trên sẽ là tấm bia bằng đồng và thiếc để mọi người có thể đọc tên, năm sinh năm mất.
 
Các sinh vật quy tụ khá đông đảo ở vỉa san hô và trong vòng một năm, du khách đã có thể nhìn thấy ở đây cá đuối lưng chấm, thi thoảng là rùa biển cùng rất nhiều các loại cá khác như Damsel và Puffer.
 

Sau 2 năm, nhiều loại rong tảo và ốc, sò đã phủ kín các công trình trong nghĩa trang. Ảnh:Elkman/Flickr
 
Những loại phù du, sò ốc bám vào các khối kiến trúc sẽ giúp thu hút các loài lớn hơn quy tụ về nghĩa trang. Du khách yêu lặn biển cũng tha hồ chiêm ngưỡng sắc màu trong lòng đại dương qua sự kết hợp tuyệt vời giữa công trình nhân tạo và giới tự nhiên.
 
Nghĩa trang dưới nước còn được cơ quan quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên của bang và thành phố đưa vào chương trình nghiên cứu tập trung vào đối tượng san hô vừa mới hình thành. Kết quả cho thấy từ con số 0, sau 2 năm hầu như những công trình tại Neptune Memorial Reef đã được phủ kín các loài tảo, rong, ốc…  Bởi vậy, người đã mất và chính gia đình họ sẽ mang đến cho các loài sinh vật một ngôi nhà mới khi chọn nghĩa trang dưới nước làm nơi an nghỉ vĩnh hằng.



Mộ phần của một người đã mất được đúc thành hình như gốc cây. Ảnh Elkman/Flickr
 

Nếu có kinh phí, gia đình người đã khuất có thể chọn tượng sư tử đặt ngay nơi an nghỉ cho người thân.  Ảnh Elkman/Flickr
 

Khá nhiều sinh vật đã tìm đến khu nghĩa trang này và cư trú tại đây. Ảnh Elkman/Flickr
 

Tên của người đã mất được khắc vào tấm bia đồng cùng ngày tháng năm sinh năm mất. Ảnh Elkman/Flickr
 

Tro của người đã mất sẽ được trộn với xi măng và gắn vào nền trong mộ phần bởi đội thợ lặn chuyên nghiệp. Ảnh Elkman/Flickr
 

Nghĩa trang cũng có lối đi nhưng thường người đến thăm chủ yếu phải bơi. Ảnh Elkman/Flickr
 

Nghĩa trang không khác gì trên bờ với những bậc thang và cả thanh vịn nối lên một khu mộ cao. Ảnh Elkman/Flickr

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: dulich.vnexpress.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây