Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Tu sĩ dòng Phan Sinh tại Kenya nhận giải thưởng Nhà giáo Toàn cầu trị giá 1 triệu USD

Giải thưởng Giáo Viên Toàn Cầu (Global Teacher Prize) vừa được trao cho Anh Peter Tabichi, một tu sĩ Dòng Phanxicô (Phan Sinh) đang phục vụ tại Kenya. Với giải thưởng được đánh giá là cao nhất dành cho các nhà giáo dục, Anh Peter Tabichi được vinh danh là "giáo viên giỏi nhất năm" cùng với số tiền thưởng 1 triệu đô la.
Tu sĩ dòng Phan Sinh tại Kenya nhận giải thưởng Nhà giáo Toàn cầu trị giá 1 triệu USD
Anh Peter dấn thân trong sứ vụ giáo dục, giảng dạy khoa học tại một vùng quê xa xôi, đầy khó khăn. Tên anh được xướng lên trong Diễn đàn Kỹ Năng và Giáo dục Toàn cầu được tổ chức tại Dubai, Ả-Rập.

Trong giây phút xúc động, Anh Peter tiến lên sân khấu để gửi lời tri ân đến các học sinh của mình. Anh tin vào sức mạnh của khoa học có thể làm nên diện mạo mới tại Châu Phi. "Chúng tôi cố gắng mội ngày để viết nên một trang mới cho lục địa này. Giải thưởng không phải chỉ dành riêng cho cá nhân tôi, nhưng nó còn dành cho các bạn trẻ của Châu lục vĩ đại Phi Châu. Giải thưởng cũng gián tiếp truyền thông điệp đến những người trẻ rằng, bạn có thể làm được bất cứ điều gì. Hôm nay Châu Phi chỉ là một đứa trẻ, ngày mai Châu Phi sẽ viết nên một trang mới."

Tổng thống Kenya cũng gửi thông điệp chúc mừng : "Anh đã tạo cho chúng tôi niềm hy vọng về một Châu Phi trong tương lai. Câu chuyện của Anh đã đi vào lịch sử của Châu lục này và những gì cần làm bây giờ là hãy sát cánh để tạo nên nhiều cơ hội cho học sinh của chúng ta."

Anh Peter năm nay 36 tuổi, là một tu sĩ Phan Sinh. Anh thường trích 80% tiền lương của mình để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 1/3 học sinh anh của anh là trẻ mồ côi, 95% trong số đó đến từ gia đình rất nghèo, theo khảo sát của tổ chức Varkey.

Mặc dù thiếu thốn nhiều thứ, nhưng các học trò của anh đã sáng chế nên một thiết bị cho người mù và điếc. Sản phẩm cũng hội đủ điều kiện để tham gia triển lãm trong hội chợ Khoa học và Kỹ Thuật Quốc tế do Intel quảng bá.

Với một thí nghiệm khác, học sinh của anh cũng xuất sắc giành được giải thưởng Hóa học từ Hiệp hội Hóa học Hoàng Gia Anh vì đã sử dụng nhà máy để tạo ra điện.

Bộ Giáo dục Kenya cũng nhân cơ hội này, ra thông điệp nhắn gửi đến học sinh và giáo viên trên toàn thế giới: "Bất kể những thách thức bạn gặp phải là gì, bạn vẫn có thể trở thành một người tuyệt vời, bạn vẫn có thể vượt qua những thách thức đó và trở thành anh hùng. Nếu bạn làm điều đó với niềm đam mê và cam kết thực hiện, bạn có sẽ thành công. Và nếu bất cứ ai muốn trở thành một giáo viên, hãy nhìn vào gương sáng của giáo viên Peter. Dạy học là một nghề có nhiều khó khăn, nhưng đó là một nghề rất cao quý."

Giải thưởng được ví như "Nobel về giáo dục", được tổ chức bởi Varkey Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập trong 5 năm để thúc đẩy giáo dục. Có hơn 30.000 giáo viên đã đăng ký, trong đó 50 người được chọn trước cho vòng bán kết và chỉ có 10 người đề cử được đến Dubai cho đêm chung kết. Sự kiện đã thu hút hơn 1.700 người từ 144 quốc gia.
 
-
 
-
 
-
 
-

Nguồn: Nét Đẹp Phan Sinh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây