Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Từ một kỹ nữ trở thành đệ nhất phu nhân được kính trọng của Argentina

Một người phụ nữ mưu cầu hạnh phúc cho dân chúng tầng thấp, dù cho bà ấy đã từng sa ngã, nhưng bà ấy vẫn là một thiên thần của đất nước Argentina” - đó là những lời mà những người đứng đầu cả một đất nước đã ưu ái dành cho người phụ nữ cao quý này.
Từ một kỹ nữ trở thành đệ nhất phu nhân được kính trọng của Argentina
Mặc dù Eva Perón (hay còn được biết đến với tên Evita) được yêu mến bởi quần chúng nhân dân, nhưng cũng có một số người Argentina không thích bà ấy, họ tin rằng những hành động Eva làm chỉ đơn thuần là “chiêu trò” thúc đẩy tham vọng thành công trên con đường chính trị của chồng bà.

1. Một tuổi thơ đầy bất hạnh

Mẹ của Evita là người phụ nữ Argentina truyền thống, sống bằng nghề may vá, lại yêu say đắm một chủ trang trại đã có gia đình, không những thế bà còn tình nguyện sinh cho ông ấy 5 người con. Trong một lần cãi vã, người đàn ông nhẫn tâm này đã bỏ nhà ra đi ngay khi Evita còn trong tã lót, và từ đó không bao giờ quay lại nữa.
 
-
Chân dung Eva Perón

Để nuôi sống những đứa con thơ, mẹ cô đã ngày đêm làm việc cật lực. Evita từng chia sẻ:

Trong hồi ức tuổi thơ của tôi, tiếng máy may hầu như chưa bao giờ đứt quãng, nó cứ đều đều và kéo dài, trong những đêm tĩnh lặng, tôi nằm đó và nghe tiếng máy may đến hừng sáng vẫn chưa chấm dứt”.

Năm 1926, khi Evita được sáu tuổi, cha cô chết trong một tai nạn xe hơi. Mẹ cô dẫn theo 5 đứa trẻ đến Chivilcoy để dự đám tang của người “chồng hờ". Không ngờ, khi đến nơi, mẹ con cô bị người ta đuổi thẳng mặt, đến cả việc nhìn mặt người cha/người chồng quá cố lần cuối cũng không có tư cách.

2. Một cơ hội mới đã đến nhưng nhuốm mùi chua chát

Trong làng quê hẻo lánh cách biệt này, người duy nhất mà cô có thể dựa dẫm chỉ có bản thân mình mà thôi. Cô biết rằng, ngoài bản thân ra không ai có thể giúp cô thay đổi được số phận cay nghiệt.

Năm Evita 15 tuổi, ca sĩ Agustín Magaldi đến quê cô biểu diễn. Gặp người đàn ông này, Evita dường như đã thấy được niềm hy vọng của cuộc đời mình. Suốt 15 năm qua, Evita đã chịu đủ mọi miệt thị khinh miệt, cô khao khát mong được nhìn thấy thế giới bên ngoài vì thế Evita quyết định:

Dù phải trả bất cứ giá nào, tôi cũng muốn rời khỏi nơi này”.

Người đàn ông đó cũng đồng ý dẫn cô đến thủ đô, nhưng ra một cái giá kèm theo: Evita phải bằng lòng dâng hiến thân xác của mình cho ông ta.

Evita khi ấy mới 15 tuổi, gật đầu chấp thuận điều kiện đó để bản thân mình có được chỗ dựa dẫm từ người đàn ông đáng tuổi cha mình, mong sao từ đây cô có thể thay đổi được vận mệnh. Nhưng chính điều này lại bắt đầu cơn ác mộng đen tối của cô. Chẳng bao lâu, Magaldi đã không còn hứng thú với cô gái trẻ hôm nào nữa, ông ấy ruồng bỏ Evita để đi tìm thú vui khác.
 
-
Khi nhan sắc chín muồi cũng là lúc bà sa ngã vào vòng xoáy của cuộc đời

Ở nơi đô thị phồn hoa đắt đỏ, không có lấy một người thân thích, biết bản thân bị lừa, trong lúc tuyệt vọng lại không có bất cứ kỹ năng sinh tồn nào. Mong muốn được sống, khiến Evita đành phải bán nhan sắc và thân thể của mình để tồn tại. Cô thường xuyên lui tới các nhà hát, quán bar có sự hiện diện của những thương nhân, sĩ quan, đạo diễn… chỉ cần sẵn sàng bỏ tiền ra thì ai cũng có thể mua được nhan sắc thanh xuân của cô.

3. Đức tin của cô - người cùng cùng đi hết đoạn đường đời

Trong một buổi tiệc, thượng tá Juan Perón đang cùng các sĩ quan đàm luận hùng hồn, mạnh mẽ lên án môi trường chính trị hiện thời, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo lan rộng, phê phán mạnh mẽ thói tham lam vô độ của những kẻ giàu có.

Trong lúc mọi người đều không chút động lòng, chỉ có Evita ở đằng xa để tâm đến. Chỉ có cô - người đã sa ngã đắm chìm trong phóng túng, đồi trụy một cách không tự biết bỗng nhiên nước mắt thấm ướt khuôn mặt.

Cô tiến tới và nói với Thượng tá Perón rằng: “Cảm ơn sự có mặt của ngài“. Hai người vốn là người của hai thế giới khác nhau, cứ như vậy bởi tâm ý tương đồng mà đến với nhau, bắt đầu tình yêu mới, một tình yêu chịu nhiều chỉ trích từ dư luận bấy giờ.

Ngay lập tức đã dấy lên một làn sóng lớn trong xã hội thượng lưu ở Argentina. Sự kết hợp của hai người họ, chẳng khác chi một đòn nặng của xã hội tầng thấp đánh vào tầng lớp quý tộc. Evita mới đầu cảm thấy lo sợ, cô sợ Perón sẽ chê bai mình bởi những lỗi lầm mưu sinh ngày trước.
 
-
Một cuộc hôn nhân đầy cam go và những lời gièm pha

Nào ngờ Peron căn bản không chút quan tâm, ông đưa tay vuốt nhẹ mái tóc của bà, nói rằng:

Lúc trẻ em đã phải chịu nhiều đau khổ như vậy, đó vốn không phải là lỗi của em. Anh sẽ giúp em quên đi mọi đau khổ trước đây“.

Ông đã nắm tay đưa bà đến khắp các buổi tiệc tùng và gặp mặt. Nhưng Evita lại thích tới thăm nơi ở của dân nghèo, tham gia nhiều hoạt động từ thiện, thân thiết bắt tay trò chuyện với người nghèo và lắng nghe những câu chuyện cuộc đời bi thương của họ.

Tất cả mọi người ở tầng lớp thấp đều bị người phụ nữ dịu dàng này chinh phục. Thân ở địa vị cao sang nhưng cử chỉ của bà lại vô cùng nhã nhặn. Bà thật sự từ đáy lòng mình, quan tâm đến nỗi khổ của người dân nghèo. Dân chúng Argentina lúc này, ai ai cũng biết đến danh tiếng của hai vợ chồng Perón.

Tình hình chính trị trong nước cũng vô cùng rối ren, bạo lực và cải cách không ngừng diễn ra. Perón bị nhà cầm quyền tống vào ngục giam. Evita trong lúc khẩn cấp vẫn không hề hoang mang, bà đã kêu gọi sự ủng hộ của người dân. Bà từng nói:

Bởi tôi cũng đã từng giống như mọi người, vậy nên tôi hiểu được nỗi khổ của mọi người!“.

Nỗi khổ của mọi người, bản thân tôi đã từng nếm trải qua. Nghèo khó của mọi người, bản thân tôi cũng đã từng trải qua. Perón đã từng cứu vớt tôi và giờ chúng tôi sẽ giúp đỡ mọi người. Perón sẽ ủng hộ những người nghèo, yêu thương những người nghèo, nếu không phải như vậy, sao ông ấy lại yêu thương tôi như vậy?“

Hơn 300 nghìn người dân đã xuống đường phố, lớn tiếng hô lên: “Hãy trả lại tự do cho Perón, hãy trả lại tự do cho Perón“. Trong khoảng thời gian 5 ngày, nhà cầm quyền không chịu đựng nổi áp lực to lớn ấy, đành phải thả Perón từ trong tù ra.
 
-
Sắc đẹp của Eva Perón luôn khiến mọi người ngước nhìn

Việc làm đầu tiên sau khi Perón ra tù chính là ôm thật chặt người mình yêu và lập tức chính thức cầu hôn bà. Ban đầu ông chỉ kinh ngạc và ấn tượng bởi vẻ đẹp và dũng khí của Evita, cuối cùng lại bị tấm lòng chân thành và sự cứng rắn của bà đã chinh phục hoàn toàn vị tướng lĩnh.

4. Khép lại một hành trình dài đầy máu và nước mắt

Năm thứ hai sau khi được thả, Perón đắc cử trở thành Tổng thống, Evita trở thành đệ nhất phu nhân, khi đó bà chỉ mới 27 tuổi.

Từ một đứa con riêng của người đàn bà may vá chịu đủ mọi lời giễu cợt, đến cô vũ nữ vào bước đường chìm nổi trong chốn phong trần, rồi trở thành đệ nhất phu nhân Argentina, sau 20 năm bà đã thực hiện được lời thề ngày trẻ mà mọi người cho là bồng bột nhảm nhí:

Tôi sẽ trở thành một người khiến tất cả phải nhìn bằng con mắt khác” - khi ấy Evita chưa đầy 10 tuổi.

Evita tự cảm thấy bản thân phải hoàn thành những trách nhiệm trọng đại của mình, không dám trễ nải phút nào. Chỉ trong thời gian 48 giờ đồng hồ, bà đã liên tục lên bục diễn thuyết 7 lần. Bác sĩ cố gắng khuyên bà hãy chú ý nghỉ ngơi, nhưng Evita vẫn không muốn dừng lại.
 
-
Bà lại trả lời rằng: Tôi nguyện hiến dâng sinh mệnh của mình cho những người nghèo khổ

Tuy nhiên ông trời đã không có cho bà quá nhiều thời gian, ngày 09/01/1949, Evita đã ngất xỉu ngay trong lúc đang cắt băng khánh thành một dự án. Bác sĩ chẩn đoán bà bị ung thư cổ tử cung.

Dưới sự cố gắng của Evita, tất cả phụ nữ Argentina đều được quyền bỏ phiếu bầu cử. Bà ngày càng mệt mỏi đến cực điểm, 8h 25 phút tối ngày 26/07/1949, bà gọi ông Perón đến bên cạnh, nói khẽ với ông rằng:

 “Cả một đời này của em, chỉ những lúc ốm đau mới chảy nước mắt, hiện giờ em không gắng gượng thêm được nữa, đến lúc em phải đi rồi!“ -  Năm đó, bà mới 33 tuổi.

Trong đêm đó, truyền hình Argentina nghẹn ngào tuyên bố với người dân cả nước:

Linh hồn của đất nước chúng ta, người lãnh đạo tinh thần của dân tộc chúng ta đã qua đời rồi“.

Tang lễ diễn ra với hơn 700 nghìn người dân đổ về thủ đô đưa tiễn đệ nhất phu nhân của lòng họ, có người khóc ngất ngay nơi hiện trường, có người ra sức chen lên phía trước chỉ để trao nụ hôn lên quan tài của bà.

15 tuổi Evita bán mình cho một giấc mộng tuổi thiếu thời, 27 tuổi cô bước lên địa vị Đệ nhất phu nhân, 33 tuổi, cuộc đời của Evita kết thúc. Nhưng huyền thoại về bà vẫn sẽ luôn sống mãi với đời sau. Trước đêm kỷ niệm tròn 60 năm ngày mất của bà, tờ tiền giấy kỷ niệm mệnh giá 100 đồng của Argentina đã được phát hành, chân dung in trên mặt của tờ tiền chính là Evita. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên xuất hiện trên tờ tiền giấy của Argentina.
 
-
Tờ tiền duy nhất của chính phủ Argentina có hình phụ nữ

Sở dĩ chúng ta lựa chọn phu nhân của Tổng thống Juan Perón, không phải bởi vì bà ấy là bậc thánh nhân, cũng không phải bởi bà ấy chưa từng phạm phải sai lầm, mà bởi bà ấy là một người có tấm lòng khiêm nhường và bác ái. Một người phụ nữ mưu cầu hạnh phúc cho dân chúng tầng thấp, dù cho bà ấy đã từng sa ngã, nhưng bà ấy vẫn là một thiên thần của đất nước Argentina” - đó là những lời mà những người đứng đầu cả một đất nước đã ưu ái dành cho người phụ nữ cao quý này. Chứng tỏ dù có xuất thân và cuộc đời thăng trầm biến động, người ta vẫn có thể vượt lên hoàn cảnh và sống mãi trong lòng bao người khác.
HẠNH NHÂN
https://yan.thethaovanhoa.vn/cuoc-doi-de-nhat-phu-nhan-cua-argentina-177840.html?utm_campaign=copyright&utm_medium=referral&utm_source=yannews

Tác giả: HẠNH NHÂN

Nguồn tin: yan.thethaovanhoa.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây