Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Một quốc gia khuyến khích người dân nghỉ ngơi, ai đi chơi còn được tặng tiền

Ở đây, làm thêm giờ không được khuyến khích và hầu hết mọi người cũng không coi đó là điều cần thiết. Trên thực tế, nếu bạn phải tăng ca, mọi người sẽ đánh giá kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian của bạn không tốt.
 
Văn hóa khuyến khích cân bằng cuộc sống, nghỉ ngơi đầy đủ

Theo Business Culture, Thụy Điển là một trong những quốc gia đã áp dụng chính sách cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho công dân của mình. Ví dụ, việc sắp xếp thời gian làm việc linh hoạt đã được xem xét và chế độ nghỉ phép đã được thử nghiệm.

Chính phủ Thụy Điển đã chủ động giảm thiểu những xung đột giữa công việc và cuộc sống mà hầu hết phụ nữ thường gặp phải. Họ cũng khuyến khích nam giới tham gia vào công việc nội trợ và nuôi dạy con cái nhiều hơn.

Chế độ nghỉ phép dành cho cha mẹ được xây dựng nhằm khuyến khích nam giới ở nhà chăm sóc những đứa trẻ vừa ra đời nhiều hơn, từ đó khuyến khích cả cha và mẹ cùng có trách nhiệm nuôi dạy con.

Giờ làm việc bình thường ở Thụy Điển thường là 40 giờ một tuần, nhiều nhất chỉ được đến 48 giờ. Đương nhiên do yêu cầu công việc, một số người đôi khi phải làm việc thêm tại nhà. Do sự phát triển của viễn thông, ngày càng nhiều người quen với việc này.

Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng sau 5 giờ chiều, hầu hết nhân viên Thụy Điển đều tạm dừng công việc để dành thời gian chăm sóc gia đình. Làm thêm giờ không được khuyến khích và hầu hết mọi người cũng không coi đó là điều cần thiết. Trên thực tế, nếu bạn phải tăng ca, mọi người sẽ đánh giá rằng kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian của bạn hoàn toàn không tốt.

Nghệ thuật sống vừa đủ - Bí quyết của cuộc sống cân bằng và hạnh phúc

Một phần nguyên nhân của phong cách sống này đến từ văn hóa Lagom. Đây chính là bí quyết giúp người dân của quốc gia xinh đẹp này đạt được cuộc sống cân bằng và hạnh phúc.

Là ý niệm phổ quát đã ăn sâu vào hệ tư duy của dân tộc Thụy Điển, Lagom là hành trình khám phá giá trị cốt lõi và thấu hiểu bản thân giữa thế giới rộng lớn, bao la. Dưới góc độ ngôn ngữ học, từ “lagom” có nghĩa là vừa đủ, không dư thừa cũng không thiếu hụt trong đời sống vật chất lẫn tinh thần. Lagom chính là yếu tố quan trọng giúp chúng ta cân bằng công việc – cuộc sống đồng thời tận hưởng trọn vẹn hạnh phúc và niềm vui.

Ngày nay, để thoát khỏi nhịp sống hiện đại xô bồ, vội vã, chúng ta thường mong muốn tìm về lối sống giản dị, tự nhiên. Đó là lý do vì sao phong cách sống đến từ vương quốc Thụy Điển cũng dần trở nên phổ biến trên khắp thế giới.
 

Do được khuyến khích tính tiết chế và giữ cân bằng, con người Thụy Điển luôn hài lòng với hiện tại, chấp nhận những khiếm khuyết đồng thời không ngừng cố gắng vươn lên. Quan niệm này giúp họ lao động cần cù, sáng tạo, bền bỉ để rồi gặt hái thật nhiều thành quả ngọt ngào.

Từ quốc gia nghèo khó bậc nhất châu Âu, chỉ sau 100 năm phấn đấu, ngày nay, Thụy Điển trở thành một trong những cường quốc hạnh phúc hàng đầu thế giới với chất lượng cuộc sống vượt trội.

Đồng thời, một trong những tiêu chí của Lagom còn là sống chậm và bền vững. Thay vì đắm chìm trong lối sống vật chất phung phí và xa xỉ, người dân nước này được khuyến khích theo dõi chi tiêu, tái chế rác thải, hạn chế dùng bao nilon, sử dụng thực phẩm hữu cơ…

Hầu hết mọi người trước khi mua sắm sẽ tự đặt ra câu hỏi cho mình: Liệu bạn có thực sự cần đến món đồ này hay không? Có nhất thiết phải sở hữu một tủ quần áo đầy ắp, vài chục đôi giày hay hàng tá phụ kiện? Có lẽ câu trả lời là không.

Do đó, mọi người cũng không cần thiết phải ra sức làm việc 60 tiếng/tuần để kiếm tiền, phục vụ nhu cầu mua sắm thỏa thích, sau đó lại kiệt sức ngã bệnh. Với tinh thần “vừa đủ” của Lagom, mọi người sẽ làm việc vừa đủ và nghỉ ngơi hợp lý, nhằm đảm bảo tinh thần sáng suốt cùng thể chất khỏe mạnh.
 

Yêu và tận hưởng thiên nhiên

Người dân Thụy Điển luôn dành cho thiên nhiên một tình yêu nồng nàn, sâu đậm. Khắp mọi nơi trên đất nước đều có những khu vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, công viên và cây xanh. Nhờ vậy, người dân có thể tự do dạo chơi giữa khung cảnh thiên nhiên xanh mát một cách dễ dàng, dù đó là đồng cỏ, ao hồ, rừng cây hay trang trại… miễn là họ có ý thức bảo vệ môi trường.

Trẻ em nơi đây cũng được khuyến khích hòa mình với thiên nhiên ngay từ nhỏ, có thể thông qua nhiều hoạt động ngoại khóa thiết thực. Vào những dịp cuối tuần, cha mẹ Thụy Điển cũng sẽ đưa con cái đi tản bộ, hoặc cùng nhau đạp xe, cắm trại trong công viên.

Mùa hè cũng là mùa yêu thích của người dân nước này. Đây là thời điểm tuyệt vời để họ nghỉ ngơi, cân bằng lại cuộc sống và tìm tới thiên nhiên. Theo thống kê, khoảng 20% dân số sở hữu ngôi nhà nhỏ bên bờ hồ, giữa cánh rừng để nghỉ dưỡng mùa hè hàng năm.
 
thuy dien

Thậm chí, trong lễ hội mùa hè, chính phủ Thụy Điển thường chi một khoản tiền khổng lồ để trợ cấp cho những ai muốn vào rừng. Thời điểm đó, các doanh nghiệp đường sắt cũng sẽ phát hành vé giảm giá đặc biệt Summer Ticket để khuyến khích người dân ra ngoài đi chơi.

Mọi người đi lướt sóng, dã ngoại, đi bộ đường dài. Mùa hè ở đây là thời gian để làm bất cứ điều gì bạn muốn trong tự nhiên.
♦ Phương Thùy (Theo Thepaper, Business Culture, ELLE)
https://ttvn.toquoc.vn/mot-quoc-gia-khuyen-khich-nguoi-dan-nghi-ngoi-ai-di-choi-con-duoc-tang-tien-20221123144608227.htm

Tác giả: Phương Thùy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây