Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Tấn công bảo tàng ở Tusinia, 19 người bị giết hại

-

-

Tính đến tối 18/3, tổng cộng 19 người, trong đó có 17 du khách nước ngoài, bị 2 tay súng bắn chết trong bảo tàng ở thủ đô Tanis của Tusinia. Ít nhất 24 người bị thương. Trong số người bị giết có công dân Ý, Tây Ban Nha, Ba Lan và Đức, 2 người Tusinia...
Tấn công bảo tàng ở Tusinia, 19 người bị giết hại
 
Tính đến tối 18/3, tổng cộng 19 người, trong đó có 17 du khách nước ngoài, bị 2 tay súng bắn chết trong bảo tàng ở thủ đô Tanis của Tusinia. Ít nhất 24 người bị thương.
 

Đưa người bị thương đi cấp cứu. Ảnh: AP
 
Trong số người bị giết có công dân Ý, Tây Ban Nha, Ba Lan và Đức, 2 người Tusinia, trong đó có 1 cảnh sát, Thủ tướng Tusinia Habib Essid thông báo.
 
'Ít nhất 22 khách du lịch và 2 người Tusinia bị thương trong vụ tấn công đẫm máu', ông Essid nói.
 

Sơ tán du khách khỏi bảo tàng. Ảnh: AP
 
Thủ tướng Essid cho biết, lực lượng an ninh Tusinia đã tiêu diệt 2 tay súng và đang săn lùng đồng phạm. Vụ tấn công xảy ra tại Bảo tàng Bardo ở trung tâm thủ đô Tunis. Lúc đó, các nghị sĩ Tusinia đang thảo luận luật chống khủng bố. Quốc hội Tusinia sau đó được sơ tán khẩn cấp.
 
Thủ tướng Essid nói: “Chúng tôi chưa xác định được danh tính 2 tên khủng bố (đã bị tiêu diệt). Hai tên khủng bố này có thể được 2 hoặc 3 đối tượng khác hỗ trợ”.
 

Bảo tàng Bardo trưng bày nhiều đồ cổ, thu hút nhiều khách du lịch. Ảnh: AFP.
 
Các con tin khác bị bắt giữ trong bảo tàng đã được giải cứu an toàn, Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Tusinia. Báo chí địa phương đưa tin, trong số con tin bị bắt giữ trong vụ tấn công có công dân Anh, Ý, Pháp và Tây Ban Nha.
 
Một nhân viên bảo tàng Bardo nói với Reuters rằng, hai kẻ tấn công “nổ súng vào các du khách khi họ đang xuống xe bus rồi chạy vào trong bảo tàng”.
 

Cảnh sát đặc nhiệm Tusinia ở bên ngoài bảo tàng. Ảnh: EPA.
 
Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói rằng, ông lên án vụ tấn công khủng bố ở cấp độ cao nhất. “Chúng tôi đang theo rất sát diễn tiến tình hình”, ông Valls nói.
 
Nhân chứng Yasmine Ryan nói với BBC rằng, người ta đang tập trung mỗi lúc một đông, tổng số ít nhất 500 người, ở bên ngoài bảo tàng. Bà Rya nói mình nhìn thấy “một số máy bay trực thăng đang bay trên đầu và xe tăng tiến vào”.
 
Bảo tàng Bardo nổi tiếng vì có nhiều bộ sưu tập đồ cổ. Đây là điểm du lịch nổi tiếng ở Tunis.
 
Du lịch là ngành kinh tế chủ chốt của Tunisia. Rất đông du khách châu Âu đến nghỉ ở các resort tại Tunisia.
 

Khu vực bị tấn công nhìn từ vệ tinh. Ảnh: BBC.
 
Năm 2002, có 19 người, gồm 11 du khách Đức, thiệt mạng trong vụ nổ bom ở một giáo đường Do Thái tại khu nghỉ dưỡng Djerba của Tusinia. Al-Qaeda tuyên bố thực hiện vụ tấn công đó.
 
Lo ngại về tình hình an ninh ở Tunisia tăng cao những tháng gần đây, khi mà nước láng giềng Libya ngày càng bất ổn. Nhiều người Tusinia cũng rời bỏ quê hương để chiến đấu tại Syria và Iraq, làm dấy lên nỗi lo rằng, các phiến quân có thể tổ chức tấn công ở quê nhà.

 

Tác giả: Theo BBC

Nguồn tin: www.tienphong.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây