Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Người Việt tại Mỹ sẻ chia trong hoạn nạn

-

-

Nhà thờ, chùa chiền mở cửa đón các nạn nhân bị buộc phải di tản, như nhà thờ La Vang ở Houston. Ngoài chỗ ở tạm, ai đến đây cũng nhận được phần thức ăn, nước uống do giáo xứ và các kiều bào khác chuẩn bị sẵn. Không ít hộ gia đình ở vùng khô ráo sẵn sàng...
Người Việt tại Mỹ sẻ chia trong hoạn nạn
 

Người dân lánh nạn tại Trung tâm hội nghị George R.Brown ở Houston. AFP
 
Tính đến hôm qua, thành phố Houston thuộc bang Texas của Mỹ vẫn đang trong tình trạng tê liệt khi mưa lớn liên tục đổ xuống nơi này. Đây là thành phố có cộng đồng kiều bào đông đảo, đứng thứ 5 trên toàn nước Mỹ với hơn 36.000 người, theo thống kê dân số vào năm 2015. Tình trạng tồi tệ vẫn chưa dịu bớt do bão Harvey di chuyển chậm chạp sẽ tiếp tục đổ thêm mưa lớn trong vài ngày tới, theo dự báo của Trung tâm bão quốc gia Mỹ. Một số khu vực nội đô và xung quanh Houston chứng kiến thêm 30 cm lượng mưa trong ngày 29.8, buộc nhiều người phải tiếp tục rời khỏi những ngôi nhà bị chìm trong nước.
 
Trong bối cảnh khó khăn trên, cộng đồng người Việt ở Houston đã tận dụng mạng xã hội để loan báo các thông tin hữu ích về nơi trú ẩn, đồ ăn thức uống, cũng như cảnh báo mọi người hãy cảnh giác trước tình trạng lừa đảo, và phân biệt được đâu là tin vịt, đâu là tin có thật. Theo Facebook của bà TK Ha, nhóm của bà đang kêu gọi người Việt góp phương tiện cho những người tình nguyện hỗ trợ giải cứu nạn nhân bị lũ. Bà cho biết còn rất nhiều gia đình người Việt bị mắc kẹt trong các khu nhà ngập nước và vận động mượn thêm thuyền kayak, mô tô nước, ca nô dạng nhỏ… cũng như xe có bánh to để giúp di tản nhanh hơn. Một số người khác vận động quyên góp thực phẩm để cứu trợ nạn nhân, trong khi không ít bà con cô bác lên mạng rao rằng nhà họ còn gạo, muối, mì… và để sẵn địa chỉ để những người không còn thực phẩm dự trữ có thể tạm thời qua bữa.
 

Ivanka Trump, con gái Tổng thống Donald Trump, đăng lên Facebook
hình ảnh một cảnh sát giúp đỡ cứu mẹ con cô Catherine Pham
ở Houston. ẢNH: CHỤP TỪ FACEBOOK/IVANKA TRUMP
 
Bên cạnh đó, nhà thờ, chùa chiền mở cửa đón các nạn nhân bị buộc phải di tản, như nhà thờ La Vang ở Houston. Ngoài chỗ ở tạm, ai đến đây cũng nhận được phần thức ăn, nước uống do giáo xứ và các kiều bào khác chuẩn bị sẵn. Không ít hộ gia đình ở vùng khô ráo sẵn sàng mở cửa đón đồng hương tránh lũ. Cô Tuyet Hanh đã lên Facebook cho hay nhà mình còn chỗ cho khoảng 10 người đến trú, ưu tiên phụ nữ mang thai, người già, trẻ em. Còn những người như cô MiMi Nguyen lại đề nghị làm cơm miễn phí cho các hộ gia đình bị cúp điện, gas, không nấu ăn được. Quần áo, chăn mền và nhu yếu phẩm cũng được vận động quyên góp cho các trung tâm đón người gặp nạn.
 
Bão Harvey không những gây ra mưa lũ mà còn kéo theo lốc xoáy. Trả lời Thanh Niên chiều qua, anh Huy Nguyen, kỹ sư phần mềm ở Cypress, phía tây bắc Houston, kể lại khu vực mình vừa hứng lốc xoáy do ảnh hưởng của bão Harvey. Tạm thời Cypress không bị ngập nhiều do địa hình cao, nhưng gia đình anh vẫn sẵn sàng mọi thứ, chờ lệnh di tản của chính quyền địa phương là rời nhà ngay lập tức vì dự báo thời tiết cho thấy mưa bão có thể quay lại vào ngày 29 - 30.8. Một người bạn của anh ở thành phố Bellaire, nơi có nhiều người Việt, đã bị ngập nặng. “Nhà bị ngập hết tầng 1, phải gọi cảnh sát đến cứu. Hiện cô ấy rất buồn vì nhà cửa, xe cộ đều bị hư hại”, anh Huy Nguyen chia sẻ.
 
Ít nhất 22 người đã thiệt mạng ở bang Texas, bao gồm 6 thành viên gia đình bị chết đuối tại thành phố Houston sau khi chiếc xe chở họ bị lũ cuốn và chìm trong nước, theo kênh KHOU 11. Reuters ngày 29.8 cho biết đã có khoảng 30.000 người bị buộc phải di tản khỏi những căn nhà bị ngập, dự kiến sẽ có thêm 450.000 người đăng ký chương trình hỗ trợ thiên tai. Trang Military.com cho biết toàn bộ 12.000 thành viên của lục quân và không quân thuộc Vệ binh quốc gia Texas ngày 28.8 đã tham gia công tác cứu hộ bên cạnh cảnh sát, lính cứu hỏa và tuần duyên Mỹ.

Tác giả: Thụy Miên

Nguồn tin: thanhnien.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây