Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Đá gián điệp, vũ khí bí mật mới

-

-

Với kích thước vô cùng nhỏ gọn và có thể được ngụy trang trông giống như một hòn đá bình thường, SPAN thực chất là một hệ thống cảm biến tích hợp có khả năng thu thập và cung cấp thông tin tình báo bí mật cũng như nhiều chức năng hiện đại khác.
Đá gián điệp, vũ khí bí mật mới
 
Những hòn đá nằm yên tưởng chừng như vô hại có thể là thiết bị gián điệp tinh vi với khả năng do thám, theo dõi và báo động vượt trội.
 

Đá gián điệp sắp được trang bị cho quân đội Mỹ - Ảnh: Lockheed Martin
 
Tại hội nghị thường niên cuối tuần trước của Hiệp hội Lục quân Mỹ (AUSA), Tập đoàn Lockheed Martin thu hút nhiều sự chú ý khi trình làng hệ thống do thám mang tên SPAN. Với kích thước vô cùng nhỏ gọn và có thể được ngụy trang trông giống như một hòn đá bình thường, SPAN thực chất là một hệ thống cảm biến tích hợp có khả năng thu thập và cung cấp thông tin tình báo bí mật cũng như nhiều chức năng hiện đại khác.
 
Theo báo mạng Wired, SPAN có khả năng tự hoạt động trong thời gian dài, có thể lên đến nhiều năm, với bộ pin năng lượng mặt trời cùng hệ thống thu phát tín hiệu cực nhạy.
 
Nhờ đó, dù nằm yên một chỗ, thiết bị này có thể điều khiển máy quay theo dõi mọi hoạt động xung quanh, thậm chí điều khiển máy bay không người lái (UAV) đi khảo sát một khu vực. Người sử dụng lén đặt SPAN xung quanh các khu vực mục tiêu hoặc trà trộn vào các đoàn biểu tình ném đá vào các tòa nhà như căn cứ quân sự, đại sứ quán, cơ quan công quyền… rồi “rung đùi” chờ nhận thông tin. Ngoài chức năng quân sự, SPAN còn có thể được ứng dụng để bảo vệ các công trình dân sự quan trọng như cầu đường và đường ống dẫn dầu. Fox News dẫn lời giới chức Lockheed Martin cho hay khi phát hiện sự cố, chẳng hạn như đường ống bị nứt, “hòn đá” sẽ lập tức phát tín hiệu cảnh báo về bộ chỉ huy. Các chuyên gia đã tích hợp những thuật toán đặc biệt cho thiết bị nhằm hạn chế tối thiểu báo động sai.
 
Thực chất, lâu nay cũng đã có nhiều bên bị phát hiện sử dụng thiết bị do thám ngụy trang thành đá để theo dõi đối thủ. Hồi tháng 3 năm nay, báo Anh The Times đưa tin Israel đã cài đá gián điệp xung quanh căn cứ hải quân Tartus của Syria để theo dõi hoạt động của lực lượng Nga đóng tại đây. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy binh sĩ Nga và giới chức Syria kiểm tra 3 “tảng đá” lớn và phát hiện chúng rỗng ruột, chứa bên trong pin, dây cáp, máy phát tín hiệu, máy quay và thiết bị kết nối với vệ tinh. Trước đó, vào tháng 8.2012, Iran cũng phát hiện đá do thám tại cơ sở hạt nhân Fordow nhưng khi tới gần “hòn đá” phát nổ do được gài cơ chế tự hủy. Theo Đài RT, Israel, Anh và Mỹ bị nghi đứng sau vụ này. Cùng năm, Chánh văn phòng Thủ tướng Anh khi đó là ông Jonathan Powell thừa nhận tình báo Anh đã cài đá gián điệp tại một công viên ở thủ đô Moscow của Nga để phục vụ trao đổi thông tin giữa các điệp viên và nhân viên sứ quán Anh cũng như thu thập thông tin mật của Nga. Vụ việc khiến quan hệ song phương căng thẳng trong một thời gian dài.
 
Khi được hỏi về các trường hợp nói trên, Lockheed Martin tự tin khẳng định thiết bị SPAN của họ sẽ rất khó bị phát hiện vì nó hầu như không phát ra tiếng ồn, có lớp ngụy trang thật hơn và nhỏ gọn, không to như những đá gián điệp thế hệ trước. SPAN sẽ tiếp tục được thử nghiệm trước khi giao cho quân đội Mỹ. Lockheed Martin còn hy vọng bán được thiết bị cho nhiều lực lượng và tổ chức khác, theo Wired.
 
UAV cảm tử và robot leo cầu thang
 
Ngoài đá gián điệp, 2 thiết bị hiện đại khác cũng được công bố tại hội nghị AUSA. Theo Fox News, máy bay không người lái (UAV) cảm tử Battlehawk, do hãng Textron System chế tạo, nặng khoảng 2,5 kg, mang theo máy quay cảm biến và chất nổ ở phần mũi. Battlehawk vận hành bằng cánh quạt chạy pin, có thể được điều khiển bằng điện thoại di động thông minh để theo dõi các mục tiêu như lính bắn tỉa hay một đoàn xe của quân địch. Khi phát hiện mục tiêu, người điều khiển có thể cho UAV lao xuống rồi tự phát nổ để tiêu diệt kẻ địch.

Trong khi đó, robot leo cầu thang MTGR do hãng Roboteam của Israel sản xuất, có thể dùng trong các chiến dịch đặc biệt, thăm dò những địa hình phức tạp cũng như không gian hẹp. MTGR có thể di chuyển hơn 3 km/giờ và leo những bậc thang cao 20 cm, mang theo máy quay, hệ thống liên lạc và thiết bị xác định mục tiêu bằng tia hồng ngoại, theo Fox News.

Tác giả: Trùng Quang

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây