Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ trong lặng lẽ...được đãi món Nhật với rượu xoàng.

-

-

Ông Chủ tịch TQ lần đầu đặt chân đến Mỹ trong ảm đạm, trong khi Đức Giáo Hoàng Francis đáp xuống phi trường được TT Barack Obama, phu nhân, 2 ái nữ và Ban tham mưu nội các Tòa Bạch Ốc đã ra tận chân máy bay với thảm đỏ để nghênh đón.
CHỦ TỊCH TẬP CẬN BÌNH ĐẾN MỸ TRONG LẶNG LẼ, ĐỌC DIỄN VĂN HÙ DỌA ĐỐI ĐẦU LÀ ĐẠI HỌA
 

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình phát biểu tại buổi tiệc tối 22-9-2015 tại Seattles
trước các doanh nhân Mỹ
 

Những người biểu tình Pháp Luân Công chống Tập Cận Bình là sát nhân
 
Chủ tịch Trung Quốc (TQ) Tập Cận Bình (Xi Jinping) đã đến thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên vào ngày hôm qua 22-9-2015 cùng trùng với chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Francis như tin VietPress USA đã loan ngày 16-9-2015 vừa qua (http://www.vietpressusa.com/2015/09/chuyen-tham-chinh-thuc-lan-au-cua-chu.html )
 
Ông Chủ tịch TQ lần đầu đặt chân đến Mỹ trong ảm đạm, trong khi Đức Giáo Hoàng Francis đáp xuống phi trường Adrew Air Force Base gần Thủ đô Washington D.C. vào lúc 4:00PM chiều Thứ Ba 22-9, TT Barack Obama, Phu nhân, 2 ái nữ và Ban tham mưu nội các Tòa Bạch Ốc đã ra tận chân máy bay với thảm đỏ để nghênh đón Đức Giáo Hoàng Francis lần đầu đến thăm Hoa Kỳ. Đức Giáo Hoàng Francis được các hệ thống Truyền Thông, Báo chí Hoa Kỳ, nhân dân Hoa Kỳ nhiệt liệt chào đón vì Ngài là biểu tượng của Hòa bình, Nhân ái, tự do, công bình, bác ái..
 
Chiều cùng ngày 22-9-2015 khi Đức Giáo Hoàng được tiếp đón , Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và vợ là nữ Tướng lãnh kiêm ca sĩ Peng Liyuan đáp máy bay China Airlines loại Boeing 747 xuống phi trường Paine Field, kế bên nhà máy sản xuất phi cơ Boeing loại lớn nhất, cách thành phố Seattle 25 dặm về phía bắc với nghi lễ tiếp đón vô cùng lặng lẽ!
 
Trong khi TT Barack Obama và chính phủ Hoa Kỳ đã tổ chức rất trọng thể lễ chào đón Đức Giáo Hoàng Francis; thì ngược lại ông Tập Cận Bình và phái đoàn TQ chỉ được ông Thống Đốc của Tiểu bang Washington State là Jay Inslee ra sân bay đón không kèn không trống gì cả!

Lúc Đức Giáo Hoàng Francis đến thì có nhiều từng lớp dân chúng Hoa Kỳ cầm hình ảnh của Ngài và nhệt liệt hoan hô kêu tên Ngài “Francisco! Francisco!”; thì ngược lại khi Tập Cận Bình và Đệ I Phu nhân TQ đến được dư luận xem là biểu tượng của “cái ác” đã phải đối diện mấy đoàn biều tình của Pháp Luân Công cầm biểu ngữ bằng tiếng Tàu và tiếng Anh hô vang “Xi Jinping sát nhân, China Communist ăn cắp bộ phận cơ thể của hội viên Pháp Luân Công để kinh doanh”. Một số biểu tình là những người Mỹ gốc Việt chống Tập Cận Bình và TQ xâm lăng Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông của Việt Nam.

Tuy nhiên có một số ít khác là nhân viên của sứ quán TQ đã cho người Tàu mặc áo đỏ có in cờ TQ với hàng chữ “Hello President Xi” (Xin chào Chủ tịch Xi). Những người biểu tình nầy đã chờ sẵn trước của khách sạn Westin Hotel tại Seattles.
 
Chuyến công du đến Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình đã được công bố từ tháng 2-2015. Lúc đó TQ huyênh hoang tự hào là nước đứng đầu sức mạnh kinh tế tài chánh lần đầu tiên vượt qua Mỹ với tổng doanh thu toàn quốc là cao hơn Mỹ USD 200 Tỷ (Billion) khi kết thúc năm 2014.

Vào ngày 04-12-2014, Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF tổng kết thu nhập toàn quôc của TQ là USD 17.6 Trillions trong khi Mỹ chỉ đạt USD 17.4 Trillions; tức là sản xuất của Mỹ thua TQ số tiền USD 200 Billions (Tỷ) (1.000 Billions sẽ bằng 1 Trillion) (http://www.marketwatch.com/story/its-official-america-is-now-no-2-2014-12-04 ). Chính vì thế TQ quyết định sẽ đánh phủ đầu Mỹ về Kinh tế tài chánh và dự tính chuyến thăm đầu tiên của Tập Cận Bình sẽ làm cho nước Mỹ phải kinh hoàng nễ uy, sợ vía. Nhưng TQ không hiểu rằng dân số TQ là hơn 1.4 Tỷ người và hàng hóa xuất khẩu hơn 80% là bán cho Mỹ và đồng minh của Mỹ. Trong khi dân số Mỹ chỉ trên 325 triệu người mà thôi.
 

TQ nằm mơ nên chủ trương dùng tiền Nhân Dân Tệ để đè bẹp Dollar Mỹ tên toàn thế giới
 
Thế nhưng kể từ ngày 29-6-2015 khi TQ công bố khởi sự hoạt động Ngân Hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Á Châu (Asean Infrastructure Investment Bank – AIIB) có 47 nước tham gia với ý định dùng đồng Nhân dân tệ của TQ để đè bẹp đồng Dollar Mỹ (USD) nhằm cạnh tranh với Ngân hàng Thế giới (WB – World Bank), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF - International Monetary Fund) và Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB – Asean Development Bank) của Hoa Kỳ.. thì ngày 02-7-2015, chỉ trong một đêm thôi mà TQ mất trắng 2.400 Tỷ USD và cho đến nay TQ đã mất trên 5.000 Tỷ USD mà TQ vẫn không biết lý do vì sao! Ngoài ra Thị trường Chứng khoán của TQ bị suy sụp chưa hề có trong lịch sử tài chánh Thế giới nên chuyến đi của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ không còn mang bộ mặt hống hách của vài tháng đầu năm 2015!

Vào buổi tối 22-9-2015 tại buổi tiệc ở Khách sạn Westin do tổ chức Paulson Institute và nhóm Khuyến khích Thương mại TQ (Chinese Trade Promotion group) của cựu Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Hank Paulson đứng ra khoản đãi với sự tham dự của ông Bill Gates đồng sáng lập Microsoft Corp.; Ông Giám đốc Điều hành của Boeing Co.; Công ty Starbucks Corp. và một số doanh nhân địa phương; ông Tập Cận Bình nói về vấn đề chính sách của TQ đối với Hoa Kỳ.
 
Ông Tập Cận Bình nói rằng ông chọn Seattles để làm điểm đến vì Seattles chính là “Cửa ngõ của Hoa Kỳ đi vào Á Châu” và ông cảnh báo có tính cách như đe dọa Hoa Kỳ rằng “Xung đột Mỹ-TQ sẽ là một đại họa”.
 
Ông Tập Cận Bình kêu gọi cải thiện quan hệ với Washington để ngăn chận một vụ xung đột giữa hai nước mà ông gọi là “đại hoạ”. Ông nói “Nếu Trung Quốc và Hoa Kỳ hợp tác với nhau một cách tốt đẹp, họ có thể trở thành nền tảng cho sự ổn định toàn cầu. Nếu đôi bên xung đột hoặc đối đầu với nhau thì điều đó sẽ dẫn tới tai hoạ lớn cho cả hai nước và cho toàn thế giới.”
 

Mỹ cảnh cáo TQ lập căn cứ quân sự và phi trường trên đảo Vành Khăn
của Hoàng Sa và các đảo tự bồi đắp khác
 
Nói rõ về chiến tranh và tranh chấp Biển Đông, trong bài diễn văn hôm Thứ Ba 22-9, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh là Trung Quốc không muốn đối đầu với các nước khác, và không muốn hạn chế tự do hàng hải trong khu vực.
 
Ông nói “Tôi xin nhắc lại: bất kể là phát triển cho tới mức nào đi nữa, Trung Quốc cũng không bao giờ theo đuổi ý đồ bá quyền hay bành trướng.”
 
Trong thời gian qua Trung Quốc đã tiến hành những dự án xây đảo nhân tạo và thiết lập các cơ sở dân sự và quân sự trên những hòn đảo nhỏ mà họ chiếm cứ ở quần đảo Trường Sa, nơi các nước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có những yêu sách chủ quyền chồng chéo nhau.
 
Hồi đầu tuần này, ông Tập Cận Bình nói với tờ Wall Street Journal rằng Trường Sa, mà Trung Quốc gọi là Nam Sa, là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa.
 
Ông nói “Sự phát triển và bảo trì mà Trung Quốc thực hiện trên một số những hòn đảo và bãi cạn ở quần đảo Nam Sa không ảnh hưởng tới hoặc nhắm tới bất kỳ quốc gia nào khác, và việc này không nên bị diễn giải quá đáng.”
 
Hoa Kỳ đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc ngưng các hoạt động mà Washington cho là không phù hợp với các tiêu chuẩn hành xử quốc tế và có thể làm bùng ra những vụ xung đột ở Biển Đông.
 
Ông Tập Cận Bình cũng đề cập tới nhiều vấn đề khác đang gây căng thẳng cho các mối quan hệ song phương, kể cả vấn đề tin tặc mà Tổng thống Barack Obama đã nói rõ là sẽ nằm cao trong nghị trình thảo luận của cuộc họp sắp tới tại Tòa Bạch Ốc vào sáng 25-9-2015. Ông Tập Cận Bình chối phăng rằng TQ khôg hề trộm cắp, tin tặc, mặc dầu Hoa Kỳ đã trưng các bằng chứng. Ông Tập Cận Bình nói: “Chính phủ Trung Quốc không hề tham gia, khuyến khích hay hỗ trợ bất cứ ai để thực hiện những vụ đánh cắp bí mật thương mại,” ông Tập Cận Bình nói như vậy và lập lại những tuyên bố trước đây của Bắc Kinh là Trung Quốc là nạn nhân, chứ không phải thủ phạm, của những vụ tấn công mạng.
 

Tin tặc TQ thường xuyên tấn công mạg của Hoa Kỳ
 
Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẵn sàng thiết lập “một cơ chế đối thoại cấp cao với Hoa Kỳ về việc phòng chống tội phạm mạng”, trong một cố gắng nhằm trấn an các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang cảm thấy lo âu trước mối đe dọa ngày càng lớn của những vụ tin tặc.
 
Ông Tập Cận Bình cũng nói rằng Trung Quốc sẽ không hạ thấp tỉ giá hối đoái của đồng nguyên để thúc đẩy xuất khẩu. Đây là một vấn đề mà các giới chức Mỹ đã lo ngại từ nhiều năm qua và sự lo ngại này đã gia tăng hồi gần đây vì những vụ phá giá chỉ tệ mà Trung Quốc đã thực hiện một cách bất ngờ khi thị trường chứng khoán Trung Quốc tuột dốc.
 

Thy Mai dịch và tổng hợp.
http://www.vietpressusa.com/2015/09/chu-tich-tap-can-binh-en-my-trong-lang.html

Chủ tịch Trung Quốc được đãi món Nhật với rượu xoàng
 
Trong thực đơn mà chính quyền Seattle chiêu đãi Chủ tịch Tập Cận Bình trong đêm đầu tiên ông đến Mỹ đầy rẫy những nguyên liệu Nhật, nước có quan hệ đầy sóng gió với Trung Quốc. Còn rượu vang thì chỉ ở hạng “tầm tầm”.
 

Toàn cảnh buổi tiệc chiêu đãi ông Tập Cận Bình tại Seattle - Ảnh: AFP
 
Bữa tiệc chiêu đãi ông Tập Cận Bình tại thành phố Seattle - chặng dừng chân đầu tiên của ông trên đất Mỹ - chẳng phải là quốc yến và không có mặt Tổng thống Mỹ Barack Omaba. Nhưng rõ ràng đó là một buổi chiêu đãi ngoại giao, đồng nghĩa mọi chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng được tính toán kỹ lưỡng nhất.
 
Ấy vậy mà người ta phải nhướng mắt nhìn nhau khi thấy trong thực đơn có wasabi, loại gia vị độc chiêu của ẩm thực Nhật Bản, không thể nhầm lẫn với bất kỳ nguyên liệu của quốc gia nào khác. Ai cũng biết mối quan hệ đầy sóng gió giữa Trung Quốc và Nhật Bản với các mắc mứu khó gỡ của lịch sử. Thế nên người Mỹ chẳng có lý do gì, nếu thực sự muốn làm vui lòng khách mời, lại đưa nguyên liệu độc chiêu của người Nhật vào thực đơn trong buổi tiếp đãi đầu tiên dành cho nhà lãnh đạo Trung Quốc.
 
Thêm vài nguyên liệu khác, nổi tiếng trong ẩm thực Nhật Bản nhưng cũng phổ biến ở những nước khác, được ghi theo tên cách gọi của người Nhật trong tờ thực đơn. Chẳng hạn củ cải trắng, thay vì được ghi bằng tên chung thông dụng “white radish” thì được ghi theo cách gọi của người Nhật là “daikon”. Đối với loại đậu nành trong trái dài, hạt to, thực đơn lập tức “phang” ngay là edamame – cách gọi của người Nhật cho món đậu nành Nhật Bản luộc. Trong khi đó, người ta có thể thay bằng một cách viết “trung lập” hơn như “green soy bean” đối với loại đậu phổ biến ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… này.
 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bìa phải) trong một buổi làm việc tại Seattle
- Ảnh: Reuters
 
Bây giờ thì thử “soi” rượu vang, thức uống không bao giờ thiếu trong các buổi chiêu đãi ngoại giao. Với vang đỏ, người Seattle đãi Chủ tịch Tập loại cabernet sauvignon năm 2013 của hãng Chateau Ste. Michelle. Vang trắng thì có loại chardonnay cũng của hãng này. Với mức giá 15 USD và 11,95 USD/chai thì hẳn đã biết đó không phải là loại rượu tinh túy “xứng tầm” để đem mời nhà lãnh đạo của một đất nước là thị trường rộng lớn nhất đối với Mỹ.
 
Trang web tin tức Quartz “chọt” rằng hay ban tổ chức rất ý thức về chiến dịch chống chi tiêu lãng phí trong chính phủ mà ông Tập đang phát động ở Trung Quốc, và không muốn làm ông phải khó xử khi mời loại rượu hảo hạng đắt tiền?
 
Kiều Oanh
http://www.thanhnien.com.vn/the-gioi/chu-tich-trung-quoc-duoc-dai-mon-nhat-voi-ruou-xoang-612334.html

Tác giả: Tổng hợp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây