Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Chiếc cặp bí mật của các tổng thống Mỹ có gì?

-

-

Các đời tổng thống Mỹ luôn gắn liền với một chiếc cặp da màu đen, bên trong nó ẩn chứa khả năng quyết định cho một cuộc tấn công hạt nhân...Chiếc cặp khá nhỏ gọn này được xem như “cặp da khẩn cấp dành cho tổng thống”, thường gọi là Football.
Chiếc cặp bí mật của các tổng thống Mỹ có gì?
 
Các đời tổng thống Mỹ luôn gắn liền với một chiếc cặp da màu đen, bên trong nó ẩn chứa khả năng quyết định cho một cuộc tấn công hạt nhân, Business Insider cho biết.
 

Hình ảnh cặp Football được ghi nhận dưới thời cựu tổng thống George W. Bush năm 2005 -
Ảnh chụp màn hình của Business Insider
 
Chiếc cặp khá nhỏ gọn này được xem như “cặp da khẩn cấp dành cho tổng thống”, thường gọi là Football.
 
Chữ Football bắt nguồn từ cụm từ “drop-kick”. Đây là động tác đá một quả bóng khi nó đang rơi xuống trong môn bóng đá, nhưng thực tế dùng để chỉ kế hoạch chiến tranh năng lượng hạt nhân bí mật, theo cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara.
 
Business Insider dẫn lời Bill Gulley, cựu Giám đốc của Văn phòng Quân sự Nhà Trắng, cho biết "Football di động" không có nút nguồn hạt nhân như nhiều người lầm tưởng. Thay vào đó, nó được trang bị 4 thứ, bao gồm: Một quyển sách màu đen dày 75 trang về các lựa chọn tấn công hạt nhân in bằng mực đỏ và đen; một quyển sách đen khác chứa danh sách phân tích nơi chốn để trú ẩn cho tổng thống; một túi nhựa chứa 10 trang hướng dẫn vận hành Hệ thống truyền tin khẩn cấp; một chiếc thẻ thông tin mã hóa.
 
Ngoài ra, những hình ảnh về cặp Football cho thấy đôi khi nó có phần ăng-ten nhô lên, và đó có thể là dụng cụ liên lạc.
 
Theo Business Insider, chiếc cặp này luôn gắn liền với những chuyến đi của các đời tổng thống Mỹ, từ máy bay, trực thăng đến thang máy. Trong trường hợp vị tổng thống Mỹ ở nhà, chiếc cặp sẽ được cất trong một khu vực an toàn ở Nhà Trắng, hãng tin AP cho biết.
 
Hiện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Mỹ vẫn giữ một phiên bản cặp Football. Business Insider nói rằng loại “hành lý chết người” này xuất hiện lần đầu tiên dưới thời tổng thống Kennedy, ngay sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Sau đó, chiếc cặp trở thành vật bất ly thân của các đời tổng thống, làm dụng cụ để họ can thiệp không giới hạn vào các kế hoạch chiến tranh hạt nhân.

Tác giả: Nhật Đăng

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây