Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Nhớ ba

Có lẽ đây là lần đầu tiên con viết về ba của con, vì thế con xin chân thành cảm ơn chương trình của các bác và các chú tổ chức.
Con nói ra điều này không biết là mọi người có cười con không, vì đến bây giờ con rất thích Tết, giống như đứa trẻ, dẹp bỏ mọi thứ về cơm áo gạo tiền qua một bên. Con mong Tết đến để được về nhà, cùng anh chị em quây quần dọn dẹp nhà cửa, cùng nấu ăn, cùng chơi đùa, kể chuyện cho nhau nghe và thậm chí là cùng kinh doanh những ngày cận Tết - mấy năm liền nhà con bán hoa mai, cây tắt và bánh tét.
 
-

Con nhớ vào cái Tết năm 2004, năm con theo học lớp 12, trong ngày đầu năm mới, sau khi dự lễ đầu năm về, cả nhà cùng ăn bữa sáng. Thông thường ba mạ của con sẽ căn dặn và chúc Tết từng người anh em chúng con. Gần cuối bữa ăn, ba chúng con nói: “Năm nay Bé nhà ta lên lớp 12 rồi, đã lớn và sắp bước vào đại học, nên mọi người trong nhà không được gọi là Bé nữa, ai vi phạm sẽ bị ba phạt”. Lúc đó con có lên tiếng: “Dạ đúng, không được kêu là Bé nữa, như vậy sẽ không lớn nổi, vậy kêu con bằng Thùy hả Ba?” Một trong ba anh của con mới hỏi: “Phạt gì vậy ba?” Ba con trả lời: “Để ba xem hình phạt rồi nói sau”. Cả nhà đều tán thành ý kiến đó. Và xem thử mọi người có thay đổi thói quen đó được không và ai sẽ vi phạm đầu tiên.

Sau bữa ăn, chúng con quây quần chơi với nhau, thì có vị khách đầu tiên đến nhà chúc Tết. Cả nhà chúng con cùng nhau đón khách, đó là thầy Trần Văn Tôn HT65. Sau khi chào hỏi, ba con mời thầy vào nhà và lên tiếng: “Bé ơi! Pha cho ba ấm trà”. Lúc đó con ở dưới bếp chạy lên nhìn ba. Mạ con và các anh em đều nhìn ba. Ba sững sốt ít giây rồi bật cười và cả nhà cùng cười, chỉ có thầy Tôn không hiểu chuyện gì. Ba con liền giải thích cho thầy về việc bất lịch sự. Thầy Tôn lúc đó cũng cười và hỏi ba con: “Anh định phạt gì?” Ba con im lặng một chút và lên tiếng: “Giờ thì chưa nghĩ ra hình phạt, nhưng ngẫm lại thì có những thói quen rất đơn giản mà muốn sửa thì lại khó, vì vậy ba muốn tụi con luôn tập thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày, đọc kinh, lần hạt, nhớ đến mình là ai, từ đâu mình được như vậy, luôn cảm ơn Chúa, không có Chúa mình không thể làm được gì”...
 
Ngày Tết kết thúc, con bận bịu với những kỳ thi ở thành phố, rồi ra trường đi làm. Con tranh thủ những ngày nghỉ về với ba mạ để được nghe tiếng kêu “Bé ơi”. Cho đến tận bây giờ, con rất thích mọi người kêu con là “Bé ơi”, nhưng có thêm một vài từ đi trước như “Chị Bé ơi” khi em trai và em dâu gọi con, “Cô Bé ơi” khi các cháu gọi con.
 
nguyen thanh thuy chau 1

Con xin kể thêm một vài kỷ niệm của ba và con gái. Vì là con gái nên con thường tâm sự với mạ con, chắc ba con cũng nghĩ vậy nên thường có điều gì nói với con đều thông qua mạ. Mạ con kể rằng: “Ba con nói với mạ là con có quen ai chưa, con mạnh mẽ như vậy có thể lấy chồng không, hay là cho bé mình lấy chồng gần nhà đi, có gì mình còn giúp đỡ được”...

Ba con là vậy đó, lo lắng cho con gái mà không bao giờ hỏi trực tiếp cả, luôn âm thầm, lặng lẽ ở bên con trong những lúc con buồn, thất vọng, vấp ngã. Có một ngày con bệnh đậu mùa về nhà chữa trị, ba lặng lẽ đi xin cây thuốc về cho con tắm mà lúc đó chủ nhà say xỉn đã rượt đuổi ba con vì nghĩ là ăn trộm, vì bệnh trời trưa nắng nên ba thổi lửa bếp củi để nấu nước cho con tắm đỡ ngứa.

Đối với con, ba là một người ba tuyệt vời, con luôn cảm ơn Chúa vì đã ban cho con một gia đình có ba, mạ, ba anh và hai em trai. Điều con hối tiếc nhất là con đã thất hứa với ba và mạ con. Ba mạ muốn dẫn con theo tham dự Hội Ngộ 50 Năm CCS Huế vào năm 2011, nhưng vì một vài lý do không chính đáng mà con đã không đi cùng.

Thời gian thấm thoát trôi qua, vậy là đã 10 năm ba FX. Nguyễn Thanh Châu PX61 về với Chúa (11/10/2011). Mạ Phanxica Trần Thị Tin của chúng con cũng đã ra đi ngày 22/12/2013. Chúng con biết rằng ba mạ đã cho chúng con những điều tốt đẹp nhất, nên chúng con luôn cố gắng từng ngày để vững bước trong cuộc hành trình ở thế gian này. Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho linh hồn ba mạ được lên chốn nghỉ ngơi. Amen./.

Nguyễn Thanh Thùy Châu
Con của FX. Nguyễn Thanh Châu PX61

Tác giả: Nguyễn Thanh Thùy Châu F1/PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây