Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Chúa nhật 4 Mùa Chay A. Ánh sáng Chúa Kitô

Bạn và tôi đang ở trong cuộc chiến giữa ánh sáng Thiên Chúa và ánh sáng của ma quỷ. Cuộc chiến này rất thực giữa người sống theo lương tâm và người sống theo lợi ích thế gian.
Chúa nhật 4 Mùa Chay A. Ánh sáng Chúa Kitô
(Suy tư Lời Chúa – Chúa Nhật thứ Tư Mùa Chay - CHÚA CHỮA LÀNH NGƯỜI MÙ)

Ma quỷ cũng có ánh sáng mà ta gọi là Lucifer. Ánh sáng Lucifer đang tràn ngập thế giới làm nó tăm tối hơn bao giờ hết vì con người, lúc ở trong tội lỗi, không phân biệt đâu là ánh sáng Thiên Chúa và đâu là ánh sáng ma quỷ; họ không phân biệt được đâu là sự thật và đâu là gian dối. Và đây là thực trạng của thời đại chúng ta, thời đại bị lèo lái bởi tham muốn quyền lực chính trị, định hướng bởi truyền thông và sự vi phạm lề luật căn bản của Thiên Chúa không còn chỉ là hành vi cá nhân nhưng đã trở nên hệ thống trong luật pháp, văn hóa và chính quyền.

Đây là thực trạng mà Chúa Giêsu đã đối diện khi tra tay chữa lành cho một người mù từ thuở mới sinh, và vì hành vi chữa lành này mà Chúa bị chống đối, bị mạ lị, vì đã khai sáng cho con người nhìn thấy chân lý. Việc chữa lành này Chúa Giêsu có chủ ý tạo ra sự tương phản giữa Ánh Sáng của Thiên Chúa và ánh sáng của ma quỷ trong khi vẫn biết rằng Ngài phải trả một cái giá cho việc thiện này. Các bạn đã không từng làm như vậy đó sao? Cứ xem các tù nhân lương tâm, các bloggers, những tiếng nói chân chính cho sự thật đã phải trả những giá đắt đỏ như thế nào! Các bạn đang ở trong cuộc chiến giữa ánh sáng của Thiên Chúa và ánh sáng của ma quỷ. Trong mùa Chay này các bạn hãy sát cánh với Chúa Kitô và đi trong ánh sáng của Ngài, cho dẫu trên hành trình này với Chúa, bạn sẽ đi trong đêm tối với Ngài.

Chuyện kể rằng có một người mù ghé thăm một người bạn và ở lại cho đến khuya. Lúc anh ta chào ra về thì người bạn trao cho anh ta một chiếc lồng đèn và nói: “Trời đã tối rồi, anh nên xách theo cái lồng đèn này mà về.” Người mù nói: “Anh chế nhạo tôi đó à! Anh biết tôi mù lòa sao còn cần đèn lồng làm gì nữa?” Anh bạn cười và nói: “Chiếc lồng đèn này không phải cho anh, anh cầm nó để người khác nhìn thấy mà không đụng tới anh lúc đi trong đêm.” Nghe có lý, người mù xách lồng đèn và ra về. Đang đi trên đường thì có một bộ hành vội vã húc văng anh chàng mù té xuống đất. Anh chàng mù la lên: “Đồ quỷ thần! Bộ anh không thấy tôi với đèn lồng sáng này sao?” Người bộ hành đáp trả: “Xin lỗi anh! Nhưng đèn lồng của anh đã tắt ngúm nên tôi không thấy.”

Nghĩa là sao? Nghĩa là: thà đi trong đêm tối của mình còn hơn đi dưới ánh sáng của người khác.

Vấn đề của thế giới nằm ở chỗ con người luôn đi dưới ánh sáng của người khác; và ma quỷ sẳn sàng cho họ thứ ánh sáng này. Ánh sáng của ma quỷ soi sáng con đường dẫn đến lợi ích cá nhân và những giá trị tạm bợ trước mắt vốn thỏa mãn bản tính tội lỗi. Ánh sáng của ma quỷ vốn đã có thể tạo nên cả một văn hóa, một đạo pháp, một hệ thống chính trị và luật pháp, và ràng buộc con người trong sự mù lòa do chính ánh sáng của nó. Trong khi đó ánh sáng của Chúa Kitô mời ta ra khỏi sự ích kỷ của mình, vượt trên công thức đạo đức giả tạo của mình và can đảm đi vào mầu nhiệm tình yêu cho chân lý và sống.

Bạn có cho rằng tôi nói điều này khó hiểu? Cứ quan sát phương pháp tuyên truyền và tẩy não của các kẻ cai trị với quyền lực truyền thông thì sẽ hiểu, con người dưới áp lực của ánh sáng ma quỷ sẽ chỉ thấy những điều họ được phép cho thấy, được nghe những điều họ được phép cho nghe, và chỉ tin những điều họ được phép tin. Và điều này cho thấy tay sai của ma quỷ rất đông có mặt khắp nơi, và những tay sai này là những tín đồ chân thành, và chân thành tới mức mà nếu có ai nói họ mù lòa, họ sẽ quay lại cắn chết người đó.

Chuyện này rất đơn giản: nếu tôi ghét bạn, tôi sẽ vui trong lòng khi có chuyện xấu xảy đến với bạn. Nếu tôi thù ghét bạn, tôi sẽ tin những gì xấu xa mà người khác nói về bạn. Ánh sáng trong tôi là ánh sáng của ma quỷ, và niềm tin của tôi về bạn được soi sáng do sự thù ghét của tôi vốn đã có cho bạn. Không những thế, tôi sẽ tạo áp lực trên một số người để họ cùng đứng với tôi và tin rằng những chuyện xấu về bạn là sự thật.

Đây là tình huống của Chúa Giêsu khi ngài mở mắt cho người mù và bị áp lực tấn công của giới biệt phái, những tín đồ chân thành của tôn giáo và chính trị. Hãy đọc lại phúc âm của Chúa Nhật hôm nay, bạn sẽ thấy chuyện của Chúa Giêsu không khác chi chuyện của những người muốn sống trong tinh thần và chân lý và muốn khai sáng cho quốc gia, dân tộc và đồng bào, không bị định hướng bởi thế lực báo chí, tuyên truyền chính trị hay tình cảm hoặc lợi ích cá nhân.

Khi có thiên kiến và định hướng cho lợi ích chính trị và sự cứng nhắc trong hệ thống tôn giáo, con người, khi đối diện với sự thật, sẽ chênh vênh trong lập luận, vẽ vời trong văn tự, gán ghép cách vô lối và giọng điệu đe dọa, nhằm xác quyết thứ ánh sáng đen tối của mình. Sau khi nghe kể lại sự trấn áp của những biệt phái trên người mù được chữa lành và trên cha mẹ của anh ta, Chúa Giêsu cuối cùng cũng gặp lại anh ta với sự có mặt của biệt phái. Trong bối cảnh “ba mặt một lời” này, Chúa Giêsu nói với người mù: “Ta đến trong thế giới này để phân định, hầu kẻ nào không thấy sẽ được thấy, và kẻ nào thấy sẽ nên mù lòa.” (John 9:40). Những biệt phái đứng đó chột dạ, có tật giật mình, hỏi ngay: “Bộ ông nói chúng tôi mù cả sao?”. Chúa nói thẳng ngay: “Nếu các ông đã mù, các ông đã không phải có tội; nhưng vì các ông nói các ông thấy, cho nên tội các ông còn đó.” (John 9:41)
Tội lỗi làm ta mù lòa, mù lòa cả thế giới, mặt dù ai cũng mở mắt để thấy. Đây là sự mù lòa của tâm trí và linh hồn.

Cháu bé Tony rất thích ông cố nội. Ông đã 90 tuổi và hai mắt đã mù. Tony thích cận kề ông để nghe ông kể chuyện. Lần nọ, sau khi nghe chuyện kể của cố nội, Tony thấy nội trở nên đăm chiêu nên buột miệng hỏi: “Nội đã từng nghe và thấy nhiều chuyện trên đời, vậy nội có bao giờ nghe và nhìn thấy Chúa chưa?” Ông già mĩm cười, vuốt tóc cậu nhỏ và nói: “Tony, dạo này nội không nghe và không nhìn thấy gì khác.”

Chúa Giêsu nói: “Ta là Ánh Sáng cho thế gian, ai theo Ta sẽ được ánh sáng ban sự sống.” Con Thiên Chúa của ánh sáng vĩnh cửu đã đi vào trong thế gian, sống với những con người mù lòa do tội lỗi gây nên. Những con người mù lòa này vốn thông minh và nhiều kiến thức, họ sáng mắt nhưng tối lòng, họ thích tranh luận về chủ nghĩa và chân lý theo mệnh đề, và có đủ thế lực để chứng minh chân lý mệnh đề của họ. Thánh Phaolô là một bài học xứng đáng; ngài đã sống trong ánh sáng của biệt phái và nhiệt tâm vô cùng cho lý tưởng biệt phái, cho đến khi Chúa đánh gục anh ta khiến anh ta mù lòa; và sự phục hồi đôi mắt cho ngài chính là ánh sáng đức tin vào Chúa Kitô. Kitô giáo luôn bị ngược đãi và bách hại không phải vì nó là thế lực chống đối thế gian; nó bị chống đối và bách hại vì ma quỷ đang đứng sau bộ mặt của thế gian với ánh sáng lừa đảo. Nó là Lucifer – thần ánh sáng.

Bạn và tôi đang ở trong cuộc chiến giữa ánh sáng Thiên Chúa và ánh sáng của ma quỷ. Cuộc chiến này rất thực giữa người sống theo lương tâm và người sống theo lợi ích thế gian. Ánh sáng Chúa Kitô sẽ dẫn dắt bạn, và sự chiến thắng không phải là để xác quyết chân lý hay công lý của bạn, nhưng là chân lý của Thiên Chúa; bạn không cần sự chiến thắng trên ma quỷ, bạn chỉ cần tên bạn được ghi trên trời. Khi tên của bạn bị dập vùi hay quên lãng, nó được Thiên Chúa ghi dấu. Có như thế bạn sẽ vui và can đảm trong cuộc chiến. Bạn không cần nhiều lời vô ích với truyền thông dối trá, và không mất thì giờ với chúng. Bạn không cần địch thù dối trá của bạn công nhận, hay sự công nhận của những kẻ bàng quan. Có nhiều lúc trong cuộc chiến bạn sẽ vô cùng cô đơn, và trả cái giá rất là đau đớn, và có thể là cái chết, và ánh sáng của Chúa mà bạn minh chứng sẽ làm cho bạn được sống can đảm hôm nay và chết cách vui vẻ ngày mai.

Tác giả: Lm Peter Trương Văn Thường HT74

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây