Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Lễ Thánh Gia Thất. Gia đình kitô hữu cũng là thánh gia

-

-

Chúa Giê-su, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người và bỏ ra 33 năm kiến tạo nên mô hình tuyệt hảo là Thánh gia Na-da-rét, để làm mẫu mực cho tất cả các thánh gia khác suốt dòng lịch sử dựa theo đó mà xây dựng thánh gia của mình.
Gia đình kitô hữu cũng là thánh gia
(Suy niệm lễ Thánh gia thất)

 
Một giảng viên giáo lý đặt câu hỏi với các học sinh: "Hôm nay, chúng ta mừng lễ Thánh gia của Chúa Giê-su, Mẹ Maria và thánh Giu-se. Vậy, Thầy hỏi các em: Trong Hội thánh Công giáo, có bao nhiêu thánh gia?" 
 
Cả chục cánh tay giơ lên xin trả lời vì xem ra câu hỏi nầy dễ ợt. Khi giảng viên mời lần lượt từng em cho câu đáp, tất cả các em đều chung một ý kiến: Chỉ có một thánh gia mà thôi, đó là thánh gia của Chúa Giê-su, Mẹ Maria và thánh Giu-se.
 
Giảng viên giáo lý cho rằng như vậy chưa chính xác. Các em tỏ ra ngạc nhiên pha lẫn nghi ngờ.
 
Giảng viên mời bạn Hùng đứng lên và hỏi:
 
- Gia đình em có bao nhiêu người?
 
- Thưa Thầy có bốn, gồm ba, má, chị Hoa và em, Hùng đáp.
 
- Cám ơn em. Cả bốn người đã lãnh bí tích Thánh tẩy chưa? Giảng viên hỏi tiếp.
 
- Thưa Thầy, tất cả đều đã lãnh bí tích Thánh tẩy từ nhỏ.
 
Giảng viên tiếp tục giải thích:
 
- Bí tích Thánh tẩy làm cho chúng ta trở nên chi thể của Chúa Giê-su (GLHTCG số 1.267. Thư I Cr 6, 15; 12, 27), cho ta được thông phần bản tính Thiên Chúa (GLHTCG 1.265. 2Pr 1,4). Bốn người trong gia đình bạn Hùng đều là chi thể Chúa Giê-su và đều được thông phần bản tính Thiên Chúa cả. Vậy cả bốn người đó có phải là thánh không?
 
Sau giây lát suy nghĩ vì câu hỏi có vẻ mới lạ, các em đáp:
 
- Thưa phải.
 
Giảng viên tiếp:
 
- Đúng vậy. Chính vì thế nên thánh Phao-lô thường gọi các tín hữu là các thánh.
 
Trong gia đình bạn Hùng có 4 vị thánh cùng sống với nhau, thì đó là gia đình thánh, tức là thánh gia rồi chứ còn gì nữa!
 
Ngoài ra, Công đồng Vatican II cũng gọi gia đình là hội thánh thu nhỏ hay hội thánh tại gia (LG 11. GLHTCG 1.656). Như thế, Hội thánh chính thức công nhận gia đình các ki-tô hữu là thánh gia.
 
Noi gương Thánh gia của Chúa Giê-su để xây dựng thánh gia của mình
 
Để có thể xây dựng một công trình kiến trúc có tính mỹ thuật và chất lượng thì trước hết cần phải có là một mô hình hay bản thiết kế hoàn chỉnh. Người thợ xây chỉ việc nhìn vào bản thiết kế hay mô hình đó để thi công đúng theo từng chi tiết thì công trình sẽ được hoàn thành tốt đẹp.
 
Trong việc xây dựng các hội thánh tại gia cũng  vậy, các ki-tô hữu cũng cần một mô hình, một bản thiết kế hoàn chỉnh. Chính Chúa Giê-su, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người và bỏ ra 33 năm kiến tạo nên mô hình tuyệt hảo là Thánh gia Na-da-rét, để làm mẫu mực cho tất cả các thánh gia khác suốt dòng lịch sử dựa theo đó mà xây dựng thánh gia của mình.
 
Vậy thì, muốn xây dựng gia đình theo khôn mẫu thánh gia Na-da-rét, mỗi người trong gia đình phải đối xử với nhau như ba đấng thánh trong thánh gia nầy, cụ thể là chồng phải yêu thương tôn trọng và phục vụ vợ con như thánh Giuse đã thực hành đối với Đức Mẹ và Chúa Giê-su; người vợ phải yêu thương và chăm sóc chồng như Mẹ Maria đã yêu mến và phục vụ Chúa Giê-su và thánh Giuse; cha mẹ phải yêu mến và chăm lo cho con cái như thánh Giuse và Mẹ Maria chăm lo phục vụ Chúa Giê-su hết tình; con cái trong gia đình phải hiếu kính và phụng dưỡng cha mẹ như Chúa Giê-su đã làm đối với Cha Mẹ Ngài.
 
Tuy nhiên, có người hỏi: Người chồng, người vợ, những đứa con trong nhà… chỉ là người phàm, thì có xứng đáng để được chăm lo, phục vụ… như là phục vụ cho Chúa không?
 
Thưa, hoàn toàn xứng đáng! Rất xứng đáng để mỗi người chúng ta chăm lo và phục vụ.
 
Tại sao? Vì mỗi người tín hữu là chi thể của Chúa Giê-su, là hiện thân của Chúa Giê-su, có Chúa hiện diện trong mỗi người và nên một với mỗi người, nên rất đáng được yêu thương, chăm sóc, phục vụ. Hãy nhớ lại lời Chúa Giê-su dạy: “Những gì các con đã làm cho những người này là làm cho chính Ta.”
 
Lạy Chúa Giê-su,
 
Chúng con hết lòng tạ ơn Chúa vì đã nâng gia đình chúng con lên bậc thánh gia.
                                                    
Nguyện xin Chúa, Mẹ Maria và thánh cả Giu-se hằng hiện diện trong gia đình chúng con, giúp chúng con biết quý trọng gia đình mình vì đó là hội thánh nhỏ của Chúa và cố công xây dựng gia thất chúng con nên giống Thánh gia của Chúa.

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây