Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


CN 13 TN B. Chúa ơi, tại sao vậy?

-

-

Trong bốn nỗi khổ của kiếp người: sinh bệnh lão tử, bài Tin Mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta hai nỗi khổ căn bản nhất đó là bệnh tật và sự chết, và từ đó Lời Chúa trả lời cho chúng ta câu hỏi đã từng làm nhức nhối cõi lòng chúng ta: sự dữ, mà tiêu biểu nhất là sự chết, bởi đâu mà có?
CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN (NĂM B)

Chúa ơi, tại sao vậy?
 
Có một lúc nào đó trong cuộc đời khi chứng kiến một người cụt cả hai tay, mất cả hai chân, nằm trên một tấm gỗ với những chiếc bạc đạn làm bánh xe và lăn trên đường phố với chiếc mũ rách nát để ngửa lên mong một ai đó bố thí để sống qua ngày, lòng chúng ta chợt vọng lên nỗi thắc mắc: tại sao người ấy phải khổ vậy, Chúa ơi?
 
Và có một lúc nào đó, một người ta rất thương mến, đột ngột qua đời, lòng chúng ta quặn lên với nỗi đau và tự nhủ: Chúa ơi, tại sao vậy?
 
Hay một lúc nào đó, chúng ta chứng kiến một trẻ sơ sinh, mới lọt lòng mẹ lại mang một căn bệnh, hay một dị tật nơi thân xác, chúng ta lại đạt nghi vấn: Lỗi tại ai vậy?
 
Chính những khi ấy, ta hãy đọc lại và suy niệm những Bài đọc Lời Chúa của Chúa nhật hôm nay.
 
Thật vậy, trong bốn nỗi khổ của kiếp người: sinh bệnh lão tử, bài Tin Mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta hai nỗi khổ căn bản nhất đó là bệnh tật và sự chết, và từ đó Lời Chúa trả lời cho chúng ta câu hỏi đã từng làm nhức nhối cõi lòng chúng ta: sự dữ, mà tiêu biểu nhất là sự chết, bởi đâu mà có?
 
Trước hết, Bài đọc I trả lời rõ ràng với chúng ta rằng: Thiên Chúa không tạo dựng sự chết và Người chẳng vui mừng gì khi con người đang sống mà phải chết. đọc lại những đoạn đầu Thánh Kinh mà sách Khôn ngoan hôm nay lược tóm lại, ta biết rằng Thiên Chúa tạo dựng mọi sự đều tốt đẹp, đều lành mạnh. Còn tuyệt diệu hơn nữa, vinh dự hơn nữa khi lời mạc khải cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa và để sống vĩnh viễn, để con người được bất tử. Sách Khôn ngoan còn cho chúng ta biết chính : “bởi ác quỷ ghen tương, nên thần chết đã đột nhập vào thế gian” gieo mầm sự chết cùng với những nộc đọc của nó là bệnh tật, đau khổ, tai họa, sự dữ…
 
Bài Tin Mừng lại mở ra cho chúng ta một chân trời hy vọng, khai mở cho chúng ta khỏi sự bế tắc do sự sữ mang lại bằng trình thuật về hai phép lạ mà Chúa Giêsu đã thực hiện : chữa lành căn bệnh nan y của một phụ nữ đã phải mang lấy mười hai năm, và cho hồi sinh một bé gái mười hai tuổi. Qua đó, điều thứ hai mà Sứ điệp Lời Chúa hôm nya muốn nói với chúng ta là Chúa Giêsu, Đấng mà chúng ta tin tưởng, cậy trông và tin tưởng, có năng lực giải thoát chúng ta khỏi bệnh tật và sự chết. Như người phụ nữ bệnh tật, nếu chúng ta có đức tin thì đức tin sẽ cứu chữa thân xác chúng ta và mang lại cho chúng ta sự bình an sâu thẳm trong tâm hồn. Như người cha của em bé, nếu chúng ta tin tưởng phó thác vào Chúa Giêsu thì sự chết chỉ là một giấc ngủ chóng qua, để khi thức dậy ta bước vào một đời sống mới. Hơn nữa, Bài Tin Mừng còn cho biết Chúa Giêsu thật sự quan tâm đến những nỗi khổ đau mà tật bệnh và sự chết gây nên trong đời sống và trong tâm hồn của chúng ta. Người quan tâm bằng một tình yêu cứu độ, Người sẵn lòng ra tay cứu giúp khi chúng ta cầu xin.
 
Cuối cùng, Bài đọc II còn nhắn gửi chúng ta hãy theo gương Chúa Giêsu quảng đại hiệp thông và chia sẻ với nhau. Chúa Giêsu rất mực giàu sang thế mà Người đã nên thân phận khó nghèo để chúng ta được sang giàu. Cuộc đời của Chúa Giêsu là một bài học sống động về sự quảng đại chia sẻ này :
 
- Người đã sinh ra trong tăm tối để cuộc đời chúng ta ngập tràn ánh sáng.
 
- Người đã sinh ra trong lạnh lẽo để chúng ta được nồng ấm tình người và cháy lửa yêu thương.
 
- Người sinh ra trong tanh hôi của chuồng bò lừa để chúng ta ngát hương nhân đức.
 
- Người sống khó nghèo để chúng ta được giàu sang ân sủng.
 
- Người dong ruổi bước chân khắp mọi nẻo đường Palestina năm xưa loan báo Tin Mừng để chúng ta biết được con dường dẫn về quê Trời.
 
- Người chịu nhục nhã và chịu đối xử tệ bạc để chúng ta được sống dồi dào và được tôn trọng.
 
- Người nêu gương và luôn ban ơn giúp sức để chúng ta có thể mang lấy và sẻ chia những nỗi bất hạnh của nhau.
 
Mầu nhiệm Thánh Thể mà chúng ta đang cùng với Người cử hành là một minh chứng hùng hồn và sống động của tình yêu chia sẻ của Chúa Giêsu. Đấng là Vua của vũ trụ, là Thiên Chúa vinh quang thế mà hiến thân trong tấm bé và ly rượu đơn hèn để nên của ăn của uống cho chúng ta, thì thân phận ta là gì mà lại không biết cúi xuống để chia sẻ nỗi khổ đau và bất hạnh của anh chị em mình. Trong Chúa Giêsu chúng ta hãy là tấm bánh bẻ ra cho anh chị em mình.
 
Xin mầu nhiệm Thánh Thể của Chúa giúp chúng con biết chung tay nhau loại trừ sự dữ và biết chia sẻ nỗi khổ đau và bất hạnh của nhau. Amen.

Tác giả: Lm Phan Chiếm HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây