Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Kỷ niệm 40 năm lên thầy (1974-2014)

-

-

Gần nửa đời người rồi vẫn nhớ như in hồi còn Tiểu Chủng Viện, mỗi lần về quê thăm nhà, thằng bạn thân luôn cười tươi chào: “chú trong họ về à”. Lại còn giới thiệu với khách đây là chú trong họ tui… Nó luôn tự hào có ông chú họ đạo non trẻ nhà quê.
KỶ NIỆM 40 NĂM LÊN THẦY (1974-2014)

 
Gần nửa đời người rồi vẫn nhớ như in hồi còn Tiểu Chủng Viện, mỗi lần về quê thăm nhà, thằng bạn thân luôn cười tươi chào: “chú trong họ về à”. Lại còn giới thiệu với khách đây là chú trong họ tui… Nó luôn tự hào có ông chú họ đạo non trẻ nhà quê.
 
Bảy năm làm chú, bảy năm đầy nỗ lực lẫn lo âu. Năm 1967, đầu vào hai lớp AB có một trăm hai chục nhóc, thế mà sau bảy năm, đầu ra chưa bằng số lẻ nếu không được bổ sung thêm.
 
Cách đây 40 năm vào 15 tháng 8 Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, một số anh em chúng tôi được thoát chú lên thầy.
 
Năm 1974 GP Huế được hai mươi chú vào Đại Chủng Viện, có lẽ là lớp đông nhất từ trước tới nay. (Danh sách theo Lịch Công Giáo GP Huế Năm Thánh 1975 Ất Mão.)
 

Đại Chủng viện Hòa Bình Đà Nẳng 1974
 

Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt 1974
 
Những ngày giao thời ấy làm sao mà quên được kỉ niệm hết đời chú tiểu, đôi dép xăng đan dẹp qua bên nhường cho đôi giày cuya xia bóng mới tinh, đỡ cái áo chùng thâm thơm mùi vải láng mà mẹ đã bán mấy lu mắm mừng con. Làm ông Thầy sướng thiệt!
 
Không còn chuyện bốn thằng một mâm xoay xổ trúng món ăn, tủi khi trúng đĩa rau luộc mà chén nước mắm lại của thằng kia …
 
Sức trai trẻ ăn rồi mà cứ ngỡ chưa xong. Thế đó đã bảy năm qua đi với bao nhiêu buồn vui thân thương đời làm chú. Giờ lại ước sao quay về sống lại ngày xưa ấy.
 
Miên man nghĩ tới ngày xưa, rồi ngày sau xưa….Đến chừ, mỗi sáng sớm đạp một vòng xe qua cầu Dã Viên, chiếc cầu mới bắc qua cạnh cầu sắt Bạch Hổ, đến chùa Thiên Mụ. Đạp chầm chậm dọc sông Hương tìm những dấu chân kỉ niệm thời Xuân Bích. Chiến tranh kết thúc là lúc Hòa Bình tan, được một năm sống trong đó, sau bảy lăm phải trở về quê mẹ Kim Long.
 
Lúc ấy mỗi người đi mỗi đường, kẻ về quê, người tha phương, nhưng ai ai cũng quyết theo ý hướng. Có dễ gì được làm thầy đâu, biết dù khó khăn cũng phải cố vươn tới.
 
Nghĩ lại, ròng rã bảy năm trời Hoan Thiện, qua mấy chục cái ải hội đồng xét, có lúc tim ngừng đập, mặt tái mét khi thấy cha bề trên vào lớp, ngoắt cái tay kêu tên xém trúng mình.
 
Bạn bè mỗi năm ba bốn kỳ, lần lượt ra đi, giã từ đời chú, sĩ số ngày càng ít lại, nửa đường chỉ còn số lẻ của năm đầu.
 
Tháp càng cao càng nhọn, và cuối cùng còn năm đứa đến đích chỉ bằng ¼ số lẻ thôi.
 
1- Pr Trần Ngọc Anh –Lm ĐCV Sao Biển –NT
2- Pr Lê Minh Cao- LmGX Quảng Thuận – PR

3- PhX Cao Minh Dung- Đức ông- Vatican
4- Pl Nguyễn Luận –Lm GX Hà Úc- Huế
5- Pl Nguyễn Minh Tâm –Đức ông -Úc Châu
 
“…Các linh mục bạn chính là các cột mốc tin cậy để chúng tôi tham chiếu và đổi thay đời sống… Họ dâng trọn đời cho Vĩnh Cửu Tình Yêu…” (trích Những người thả neo. LX Hảo, Kỷ yếu 42 năm HT67, trang 72-73)
 
Giờ mới biết, có người cố chọn con đường dấn thân, quyết hi hy sinh cả đời mình nhưng đâu có được. Năm anh em vào hàng tư tế, số còn lại Chúa sử dụng vào những công việc khác theo ý của Ngài.
 
Nhiều lúc gặp nhau chia sẻ mới rõ là mình phải làm như cuộc đời mình đang sống, nghĩa vụ trách nhiệm chả ai giống ai nhưng có cùng đích như nhau.
 
Bốn chục năm qua, nhóm G20 (nay còn 19) tỏa đi khắp nơi, mỗi người là hạt nhân nơi mình đang sống, và liên kết trong cùng lý tưởng năm xưa, mắt luôn dõi theo ngôi sao năm cánh, lấp lánh giữa bầu trời yêu thương.
 

Huế, hè 2014
Phạm Thanh Cương

Tác giả: Phạm Thanh Cương HT67

Nguồn tin: hoanthiensaubay.wordpress.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây