Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


Đồng hương Dinh Cát giáo phận Huế phía Nam họp mặt đầu Xuân.

-

-

Sáng Chúa nhật 17-02-2013, tức ngày mồng 8 tết, đông đảo bà con đồng hương Dinh Cát Giáo phận Huế phía Nam qui tụ về nhà thờ Fatima Bình Triệu, quận Thủ Đức, tham dự ngày họp mặt đầu năm Nhâm Thìn 2013. Ngày truyền thống cao đẹp và đầy tính nhân văn nầy đã khởi đầu vào năm 1989 và đến nay là lần thứ 25.
ĐỒNG HƯƠNG DINH CÁT GIÁO PHẬN HUẾ PHÍA NAM HỌP MẶT ĐẦU XUÂN
 
           Xem toàn bộ hình ảnh:  BẤM CHUỘT VÀO ĐÂY

Sáng Chúa nhật 17-02-2013, tức ngày mồng 8 tết, đông đảo bà con đồng hương Dinh Cát Giáo phận Huế phía Nam qui tụ về nhà thờ Fatima Bình Triệu, quận Thủ Đức, tham dự ngày họp mặt đầu năm Nhâm Thìn 2013. Ngày truyền thống cao đẹp và đầy tính nhân văn nầy đã khởi đầu vào năm 1989 và đến nay là lần thứ 25. Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Đệ, giám mục Thái Bình và Cha Anrê Lê văn Hải, quản xứ Sông Pha, Ninh Thuận, luôn đồng hành với bà con trong những lần sinh hoạt nầy.

 
 
Từ 8g30, Đức Cha Phêrô đã có mặt sân nhà thờ đón chào và chuyện trò thân mật với bà con đang lần lượt kéo đến.

 


 
Khởi đầu là nghi thức kính nhớ tổ tiên. Đúng 9g30, trong tiếng hát của cộng đoàn “cây có cội nước có nguồn,con người có tổ có tông …”, đoàn nghi lễ y phục cổ truyền áo thụng khăn đóng tiến đến trước bàn thờ tổ tiên đặt trên cung thánh.

 
 
Sau lời dẫn nói về ý nghĩa nghi thức kính nhớ tổ tiên là thực hành đạo hiếu, là yêu tổ quốc, cộng đòan được nghe Lời Chúa trích sách Huấn Ca nói về phúc đức của những người đạo hạnh và con cháu họ. Tiếp đến là phần văn tế do cụ Lê Thiện Sĩ đọc với cung giọng long trọng, mở đầu bằng hai câu:
 
Ngó non sông mà tưởng niệm tiền linh,
Nhìn phong cảnh mà nhớ về tiên tổ”,…

 
 
Bài văn ca ngơi công ơn lớn lao của những vị khai khẩn khai hoang đến lập nghiệp miền Dinh Cát từ thời Tiên chúa Nguyễn Hoàng và tán dương công đức đạo hạnh của tổ tiên luôn giữ niềm tin sắt son vào trong những lúc bị bách hại Chúa. Phần dâng lễ vật được Đức Cha Phêrô dâng lên bàn thờ tổ tiên gồm bánh chưng, nến, hoa, hương tượng trưng cho lòng thành kính mến yêu, tâm tình tạ lỗi đối với các ngài kết thúc nghi thức. Sau đó cộng đoàn tham dự Thánh lễ.

 
 
Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô nêu lên ý tưởng đối với những người còn sống mà chúng ta lãng quên họ thì xem như họ đã chết, chết trong tâm trí, chết trong con tim, biến mất trong cuộc sống của chúng ta; còn đối với ông bà tổ tiên đã chết mà chúng ta còn tưởng nhớ đến họ như hôm nay thì xem như đang hiện diện với con cháu. Hiện diện với chúng ta bằng đời sống thánh thiện, gương đức tin như các vị tử đạo tại Trí Bưu, Dương Lộc.

 
 
Trước khi thánh lễ kết thúc, một đại diện đồng hương Dinh Cát có lời chúc Tết Đức Cha, Cha đồng tế và quí tu sĩ và bà con chúc nhau bằng một tràng pháo tay rôm rã. Chúc công trình Nhà Chung vĩ đại và hiện đại của Đức Cha tại Tòa Giám mục Thái Bình tiến triển tốt đẹp, chúc Cha Hải có đủ bạc để xây xong nhà thờ Sông Pha kịp tháng 7 khánh thành.

 


 
Lễ xong bà con ra nhà hàng bạt dã chiến sau nhà thờ, làm thành 20 bàn ăn liên hoan tân niên. Bầu không khí luôn sôi động bởi những lô xổ số may mắn xen lẫn những tiết mục văn nghệ của nhóm trẻ Quảng Biên. Nhân dịp nầy Đức Cha Phêrô mừng tuổi và tặng quà cho 18 người trên 70 tuổi có mặt hôm nay, người cao tuổi nhất là cụ Lê Cơ 91 tuổi. Nhóm Trẻ Quảng Biên được Đức Cha lì xì 01 triệu đồng và khích lệ bằng bài học theo tinh thần Don Bosco là tự nguyện, hy sinh, phục vụ. Ngày họp mặt kết thúc lúc 13g30, bà con hoan hỷ ra về, những người chưa được thần may mắn viếng thăm hy vọng năm sau sẽ đến lượt mình.

 












 
Ngày xuân là thời gian mà mọi người chúng ta tạm gác những phiền hà lo toan của cuộc sống để sum họp đông đúc vui vẻ, chúc tết ông bà cha mẹ và những người thân, mà lòng vẫn hướng về tổ tiên và những người thân yêu đã khuất bóng trong lời nguyện cầu, là một nét văn hóa rất đẹp và là những bước đi trong hành trình tin yêu và hy vọng của đời người. Xin Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn chúc lành cho ngày họp mặt truyển thống của bà con đồng hương Dinh Cát.

Tác giả: Lê Cần

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây