Cựu Chủng Sinh Huế

http://cuucshuehn.net


10 loại nhân bánh mì yêu thích của người Sài Gòn

-

-

Không phải một mà liên tục vài năm gần đây bánh mì Việt là cái tên quen thuộc cho danh sách những món ngon đường phố ngon nhất thế giới do các tạp chí uy tín như Lonely Planet, Cnn, Telegraph, National Geographic, BBC… bình chọn.
10 loại nhân bánh mì yêu thích của người Sài Gòn
 
Không chỉ người Việt, bánh mì còn chinh phục biết bao thực khách quốc tế. Chỉ riêng thiên đường bánh mì Sài Gòn đã có vô vàn loại nhân hấp dẫn như: chả, phá lấu, thịt gà, xíu mại… để thực khách lựa chọn.
 
 
Không phải một mà liên tục vài năm gần đây bánh mì Việt là cái tên quen thuộc cho danh sách những món ngon đường phố ngon nhất thế giới do các tạp chí uy tín như Lonely Planet, Cnn, Telegraph, National Geographic, BBC… bình chọn. Gần đây nhất, vào cuối tháng 11, trang du lịch Canada.com còn đưa bánh mì vào top 5 món ăn đường phố tuyệt ngon của thế giới.
 
Nhắc đến bánh mì không thể bỏ qua Sài Gòn, thiên đường của các loại bánh mì. Không chỉ rẻ, ngon, bánh mì Sài Gòn còn hấp dẫn nhờ vô vàn biến thể và dường như sự sáng tạo này chưa bao giờ dừng lại.
 
Sức hấp dẫn của bánh mì Sài Gòn
 
Bánh mì là sản phẩm của sự pha trộn văn hóa và ẩm thực. Bánh mì bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ những năm 1887, đơn giản chỉ với bơ và pa-tê bên trong một ổ baguette. Đến khoảng những năm 1954, nhiều hương vị đặc trưng khác được sáng tạo từ nhân thịt quay, trứng, chả… đi cùng độ tươi mát của xà lách, rau dưa, nước xốt đậm đà, tạo ra ổ bánh mì đa dạng như ngày nay.

 
 
Dù cho có vô vàn lựa chọn nhân hấp dẫn, nhưng chìa khóa cho một ổ bánh mì ngon tuyệt còn nằm ở ổ bánh mì. Những ổ bánh mì cực kỳ mềm mại trước khi bán được nướng ở lò bên cạnh, để bạn có được cảm giác giòn tan trong miệng mỗi khi cắn một miếng. Bánh mì Sài Gòn còn đặc biệt ở chỗ không chỉ đầy ắp nhân mà còn hào phóng nhồi vào đó hỗn hợp xà lách, rau gia vị, dưa chua giòn, thơm.
 
10 loại nhân yêu thích của người Sài Gòn:
 
1. Bánh mì chả

 
 
Không chỉ là loại nhân ăn kèm pa-tê, thịt nguội, những miếng chả lụa thơm giòn còn được phục vụ như một món riêng biệt. Để thực khách có thể cảm nhận đầy đủ hương vị của miếng chả lụa gói lá chuối, bánh mì chả lụa thường không cho thêm nguyên liệu khác mà chỉ tinh tế điểm chút muối tiêu mằn mặn. Người Sài Gòn khi thèm món này có thể ghé bất cứ xe bánh mì nào, hoặc sành điệu hơn thì ghé cửa hàng giò chả Minh Châu trên đường Lý Tự Trọng, Q.1 hay bánh mì Như Lan, Hà Nội để làm một ổ.
 
Ngoài chả lụa, người Sài Gòn cũng dần bị chinh phục bởi hương vi thơm, dai, sần sật của nhân chả bò, một loại chả đặc sản của Đà Nẵng. Không chỉ có thì là, nhiều nơi còn cho thêm hành phi, pa-tê, phô-mai vào ổ bánh mì chả bò làm nên một biến thể vô cùng hấp dẫn. Nếu muốn ăn món này, bạn có thể ghé đến các tiệm bánh mì kẹp chả bò Đà Nẵng trên đường Nguyễn Thượng Hiền, hoặc hẻm 85 Bà Huyện Thanh Quan...
 
2. Trứng ốp-la

 
 
Trứng ốp-la chiên trên những chiếc chảo gang nhỏ sao cho sắc nét lớp viền, nửa sống nửa chín lòng đỏ, ăn kèm dưa chua, nước tương, tương ớt… cũng là một trong những kiểu thưởng thức bánh mì yêu thích của người Sài Gòn. Ngoài trứng ốp-la nhiều người còn thích làm một đĩa nhân thập cẩm với thịt xá xíu, xíu mại, pa tê…
 
Vì cách chế biến đơn giản nên bánh mì ốp-la có mặt ở hầu hết các tiệm bán bánh mì. Nhưng, với các tín đồ của bánh mì ốp-la chảo thì bánh mì Hòa Mã trên đường Cao Thắng được xem là địa chỉ “ruột”.
 
3. Chả cá

 
 
Không ngoa khi nói chẳng có thức ngon gì mà Sài Gòn không có. Bằng chứng là món chả cá chiên đặc sản miền biển cũng du nhập và dần trở thành một trong những loại nhân bánh mì được người Sài Gòn yêu thích.
 
Ổ bánh mì giòn kẹp chả cá thơm lừng vừa chiên xong, thêm vào một chút hành ngò, dưa chua, vài cọng rau răm, tương ớt là trọn vị. Hương thơm lừng của chả cá chiên hấp dẫn đến độ chỉ cần đi ngang qua cũng có thể nhận ra sự xuất hiện của món ngon này. Ngoài những xe bánh mì đường phố, tiệm bánh mì chả cá Vũng Tàu trên đường Bùi Thị Xuân, hay quán bánh mì chả cá góc đường Pastuer-Điện Biên Phủ là những địa điểm quen thuộc bạn có thể tham khảo khi muốn thưởng thức bánh mì chả cá.
 
4. Gà xé

 
 
Ngoài cá, thịt heo… gà cũng là nguyên liệu làm nhân bánh mì được yêu thích. Thịt gà xé sợi, sau khi nêm nếm vừa vị được rang trên chảo nóng cho hơi rám kẹp chung với ngò gai, hành lá, dưa leo... làm thành một món bánh mì ngon tuyệt.
 
Để thưởng thức bánh mì gà xé, bạn có thể ghé đến tiệm bánh mì gà xé nổi tiếng trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận; ngã 3 đường Thống Nhất - Võ Văn Ngân, Q. Thủ Đức hoặc dọc đường Trần Quốc Toản, Q.3.
 
5. Xíu mại

 
 
Nhân xíu mại khá quen thuộc nhưng nói ngon thì cũng chỉ vài chỗ. Một viên xíu mại ngon phải có độ thơm béo, dai dẻo vừa phải từ thịt băm nửa nạc, nửa mỡ. Bánh mì ăn xíu mại cũng phải đảm bảo nóng giòn để khi cho nhân vào người ăn có thể cảm nhận đủ đầy sự hòa quyện của vị thơm béo, giòn tan bánh mì nơi đầu lưỡi.
 
Để thưởng thức bánh mì xíu mại bạn có thể ghé đến tiệm bánh mì trên đường Nguyễn Kiệm (nằm ngay vòng xoay Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn), bán từ chiều đến đêm. Ngoài xíu mại thịt viên, ở Sài Gòn còn có món xíu mại khô với nước tương và giấm đỏ theo kiểu Hoa (tiệm bánh mì xíu mại khô trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3) và món xíu mại nước chấm kiểu Đà Lạt (hẻm 189 Cống Quỳnh, Q.1).
 
6. Thịt nướng

 
 
Không chỉ người Sài Gòn mà cả thực khách nước ngoài cũng phải thừa nhận rằng bánh mì nhân thịt nướng có một sức hút hương vị tuyệt vời. Người ăn thường phải công nhận rằng độ ngon của một ổ bánh mì thịt nướng nằm ở sự cân bằng giữa vị đậm đà, thơm sém của viên thịt nướng, vị ngọt dịu đặc trưng của nước tương, đồ chua, dưa leo, ngò và chút cay nhẹ sa tế.
 
Sài Gòn có rất nhiều xe bánh mì thịt nướng lưu động, nướng tại chỗ, vừa ngon vừa rẻ. Ngoài ra, xe bánh mì trước số 37 Nguyễn Trãi, Q.1 hay tủ bánh mì 60 Trương Quốc Dung, Q.Phú Nhuận cũng là những địa điểm quen thuộc mà người Sài Gòn thường lui tới.
 
7. Pa-tê, thịt nguội

 
 
Có thể xem bánh mì pa-tê, thịt nguội là món bánh mì chính hiệu Sài Gòn nhất trong số những món kể trên. Phổ biến đến độ 10 quán, xe, tủ kính bán bánh mì thì cũng đã có tới 8 quán bán bánh mì thập cẩm với nhân bơ, pa-tê, thịt nguội, chà bông… rau nhồi đầy ổ bánh gion giòn.
 
Nhắc đến bánh mì thịt nguội, người yêu bánh mì thường nhớ đến tiệm “bánh mì ô môi” ở Lê Thị Riêng, Q.1, bán từ chiều đến khuya, tiệm Sáu Minh ở Võ Văn Tần, Lan Huệ ở Cách Mạng Tháng 8...
 
8. Phá lấu

 
 
Người Sài Gòn mê món phá lấu nên không có gì ngạc nhiên khi món ăn này hiện diện trong ổ bánh mì mà họ yêu thích. Có 2 cách thưởng thức là phá lấu có nước chấm kèm bánh mì và phá lấu khô nhét vào bánh mì. Phá lấu nước chấm có rất nhiều quán, nổi tiếng nhất là khu quận 4, đường Tôn Đản. Còn phá lấu khô ngon thì xe bánh mì phá lấu trước số nhà 823 Nguyễn Trãi, Q.5 là địa chỉ quen cho những ai thích thưởng thức những miếng phá lấu giòn sần sật, đậm vị.
 
9. Heo quay

 
 
Vốc thịt heo quay thơm lựng, tươm mỡ, gion giòn kẹp trong ổ bánh mì nóng cùng lát dưa leo, đồ chua, ngò, ớt với nước chan đậm đà cũng là phiên bản bánh mì được yêu thích ở Sài Gòn.
 
Ngoài những xe bánh mì, bánh mì heo quay còn có thể mua ở tiệm chuyên bán heo quay, vịt quay. Một vài địa chỉ quen thuộc là tiệm bánh mì heo quay Liên Thái trên đường Trần Đình Xu hoặc các tiệm bánh mì đường Nơ Trang Long, đoạn giao giữa Nơ Trang Long, Phan Văn Trị, Bình Thạnh.
 
10. Bì

 
 
Bì không chỉ là món ăn kèm ngon tuyệt của cơm tấm bì mà còn kết hợp rất “duyên” với bánh mì. Để tăng thêm độ hấp dẫn của món bì trộn thính thơm lừng, người bán thường phải dụng công pha chế nước chan, nước mắm sao cho đậm đà, vừa vị, rồi thêm vào vài lát dưa leo, đồ chua.
 
Với món bánh mì bì, dân “đạo” bánh mì thường rỉ tai nhau quán bánh mì bì có thâm niên 20 năm tại số 150 Nguyễn Trãi, Q.1 mở cửa từ  sáng đến trưa.
 
Ngoài 10 loại nhân phổ biến trên, bánh mì Sài Gòn còn có nhiều loại nhân khác như: Cá hộp, khô bò, thịt dê, chà bông… Bên cạnh đó là các loại bánh mì ngoại như Thổ Nhĩ Kỳ, bánh mì que Pháp, bánh mì không nhân Paparoti... 

Tác giả: Huyền Châu

Nguồn tin: phunuonline.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây