Đánh bại gan nhiễm mỡ

Thứ năm - 03/01/2019 10:42

-

-
Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu NAFLD (non-alcoholic fatty liver disease) là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng ảnh hưởng đến hàng triệu người. Bạn có thể cố gắng tránh NAFLD bằng cách thực hiện các bước ngay bây giờ để giảm bất kỳ trọng lượng dư thừa, ...
Đánh bại gan nhiễm mỡ
 
Gan nhiễm mỡ là nỗi đau đầu của rất nhiều người sau những lần khám sức khỏe định kỳ. Một chế độ ăn nhiều protein nhưng phải đúng sẽ giúp bạn không còn sợ hãi.
 
Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu NAFLD (non-alcoholic fatty liver disease) là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng ảnh hưởng đến hàng triệu người. Bạn có thể cố gắng tránh NAFLD bằng cách thực hiện các bước ngay bây giờ để giảm bất kỳ trọng lượng dư thừa, bổ sung chế độ ăn uống của bạn với protein và hỗ trợ gan của bạn để tránh các biến chứng nguy hiểm...

 
 
Đái tháo đường và gan nhiễm mỡ
 
Không có gì khó hiểu khi thừa cân hoặc béo phì sẽ làm tổn thương đến sức khỏe. Nó làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, làm tăng đau khớp và khiến bạn mắc bệnh đái tháo đường, ung thư... Nhưng, có một cơ quan mà hầu hết mọi người đều quên về điều đó, đặc biệt dễ bị tổn thương bởi một trọng lượng cơ thể quá nặng: GAN. Trên thực tế, béo phì là yếu tố chính cho một tình trạng được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Đó là khi mà lượng mỡ tích tụ ở gan chiếm hơn 5% khối lượng của nó. Chất béo dư thừa này dẫn đến sẹo (hoặc xơ gan) và có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc cả ung thư gan và suy gan. Và, nếu chưa đủ xấu, NAFLD cũng khiến bạn có nhiều khả năng mắc bệnh đái tháo đường type 2. Trên thực tế, ước tính 70% những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 cũng bị gan nhiễm mỡ.
 
Vì vậy, không có nghi ngờ gì về việc giảm cân là điều bắt buộc để tránh NAFLD và những thứ tệ đi kèm với nó. Nhưng bạn không cần phải nhịn đói! Một nghiên cứu mới được báo cáo trên tạp chí Sinh lý học - nội tiết và chuyển hóa Hoa Kỳ, đã tìm ra cách chống lại bệnh gan nhiễm mỡ chỉ sử dụng protein. Sau đây là những gì họ phát hiện.
 

Gan bình thường-Gan nhiễm mỡ
 
Nhiều protein hơn, giảm NAFD
 
Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng bổ sung protein ngắn hạn giúp giảm hàm lượng chất béo trong gan, nhưng có rất ít nghiên cứu về tác dụng lâu dài của protein đối với NAFLD.
 
Cho đến bây giờ các nhà nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 2 năm để xác định tác động lâu dài của protein trong chế độ ăn uống đối với gan nhiễm mỡ sau khi giảm cân như một phần của nghiên cứu PREVIEW - nhằm xác định mô hình lối sống hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2 ở những người là tiền đái tháo đường và thừa cân hoặc béo phì.
 
Họ đã tuyển chọn 25 tình nguyện viên - 15 người trong số họ trước đây được chẩn đoán mắc NAFLD - và đưa họ vào chế độ ăn ít calorie trong 8 tuần để giảm tới 8% trọng lượng cơ thể. Sau khi giảm cân, các tình nguyện viên được khuyên duy trì cân nặng trong hai năm và tuân theo chế độ ăn vừa phải hoặc giàu protein, trung bình từ 0,8 - 1 gam protein/kg trọng lượng cơ thể.
 
Ví dụ, một người nặng 82kg và thuộc nhóm protein vừa phải sẽ tiêu thụ khoảng 65 gam protein, trong khi cùng một người sẽ tiêu thụ gần 82 gam protein nếu họ thuộc nhóm protein cao.
 
Kết quả thật ấn tượng. Sau 2 năm duy trì việc giảm cân, sự gia tăng protein trong cả 2 nhóm có liên quan đến việc giảm hàm lượng mỡ trong gan ở những người tình nguyện. Thậm chí tốt hơn, hơn một nửa số người tham gia trước đây được chẩn đoán NAFLD không còn bị gan nhiễm mỡ.
 
Các phát hiện này nhấn mạnh những tác động lâm sàng và lợi ích tiềm năng của việc tăng lượng protein sau khi giảm cân đối với những người mắc NAFLD có nguy cơ phát triển thành bệnh đái tháo đường.
 
Điều này có nghĩa là hai bước quan trọng nhất để khắc phục gan nhiễm mỡ và ngăn ngừa các vấn đề về lượng đường là cần phải giảm cân và tăng lượng protein chế độ ăn của bạn. Một chế độ ăn theo kiểu paleo (paleo-styled diet) có thể hữu ích: nhiều protein hơn, ít đường và tinh bột. Ngoài ra, nên tăng cường một số thực phẩm tốt cho gan như: lòng trắng trứng, atisô, nghệ, tỏi, gừng và các rau họ cải, bó xôi...
 
Protein hay đạm rất cần thiết cho việc xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp, đảm bảo mọi tế bào trong cơ thể bạn hoạt động tốt. Chúng có hai nguồn gốc: động vật và thực vật. Protein động vật bao gồm chất béo bão hòa, cholesterol, hormone bổ sung và thậm chí cả dư lượng kháng sinh.
 
Chế độ ăn dựa nhiều vào protein động vật sẽ chứa nhiều hợp chất góp phần gây bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì và ung thư… Nhiều nghiên cứu đã cho chúng ta thấy rằng một số loại thịt hay đạm động vật là nguy cơ đối với sức khỏe chúng ta.
 
Những người ăn nhiều protein từ thực vật có xu hướng giảm cân và có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường thấp hơn những người ăn nhiều thịt. Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn không thịt làm giảm nguy cơ tử vong từ bất kỳ nguyên nhân. Ngay cả khi bạn không quan tâm đến việc hoàn toàn không có thịt, chỉ cần cắt giảm protein động vật có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn.
 
Những người ăn thịt đỏ chế biến sẵn có nhiều khả năng mắc bệnh đái tháo đường: một khẩu phần mỗi ngày (hai lát thịt xông khói, hai lát thịt nguội hoặc một phần hot dog) có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn 50% . Ngay cả ăn một phần nhỏ thịt đỏ hàng ngày, giống như miếng bít tết cỡ lòng bàn tay, nguy cơ tăng 20% mắc bệnh đái tháo đường type 2. Điều này có thể là do chất sắt trong thịt đỏ và hóa chất trong thịt chế biến.
 
Và thực tế, càng ăn ít thịt, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường càng thấp. Những người không ăn thịt đỏ, nhưng ăn thịt gà, trứng, sữa và cá, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, khoảng 30%; những người chỉ ăn cá, giảm 50%; những người chỉ ăn trứng và sữa, giảm 60%; những người ăn chay (dùng đạm thực vật), giảm 80%.
 
Protein thực vật thân thiện với người ăn chay, nhưng làm thế nào bạn có đủ protein? Có rất nhiều nguồn protein khác ngoài thịt và chúng cực kỳ tốt cho cơ thể bạn. Các loại rau giàu protein, các loại đậu và các loại thay thế thịt được chế biến tối thiểu. Một số loại thực vật giàu đạm có thể tham khảo: Đậu nành Edamame, tempeh, đậu phụ, đậu lăng, đậu đen, đậu phộng, bơ đậu phộng, hạnh nhân, bột yến mạch khô, hạt điều, khoai tây, bắp, bơ, chlorella - một loại tảo lục nước ngọt giàu protein... ■
 
Nguồn tham khảo:
 
1. More protein after weight loss may reduce fatty liver disease - American Physiological Society
2. Non-Alcoholic Fatty Liver Disease - American Liver Foundation
3. http://www.health.harvard.edu/.../healthy-lifestyle-can-preve...

Tác giả: BS Nguyễn Thanh Hải (Báo Tuổi Trẻ)

Nguồn tin: cuoituan.tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay30,761
  • Tháng hiện tại661,767
  • Tổng lượt truy cập57,947,636
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây