Chuyên gia hàng đầu: 'Vì Delta, không thể có miễn dịch cộng đồng'

Thứ ba - 10/08/2021 21:42
Một trong các chuyên gia khoa học quan trọng nhất của Anh trong cuộc chiến chống Covid-19 nói rằng giờ đây không nên tập trung vào khả năng miễn dịch cộng đồng nữa, vì biến thể virus corona mới có thể xuất hiện lây nhiễm trong cả người được tiêm chủng.
-
 
Giáo sư Sir Andrew Pollard là một trong các chuyên gia tham gia sáng chế vaccine AstraZeneca.

Ông đứng đầu Oxford Vaccine Group, nhóm nghiên cứu vaccine AstraZeneca, và là Chủ tịch Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng (JCVI) của Anh, là một ủy ban độc lập tư vấn về tiêm chủng.

Điều trần tại một ủy ban của Hạ viện Anh hôm 10/8, ông nói trong lịch sử, một khi 95% dân số tiêm chủng thì bệnh sởi sẽ không thể lây lan, nhưng điều này không còn đúng với dịch Covid-19.

Ông cảnh báo rằng điều này có nghĩa là "bất cứ ai vẫn chưa được chủng ngừa thì vào một thời điểm nào đó sẽ dính virus".

Khả năng miễn dịch cộng đồng dựa vào việc phần lớn dân số đạt được khả năng miễn dịch - thông qua tiêm chủng hoặc nhiễm trùng trước đó - khiến virus không còn có thể lây lan đáng kể cho dân số còn lại.

Giáo sư Sir Andrew Pollard cảnh báo rằng miễn dịch cộng đồng giờ đây là một khái niệm "hoang đường" và vì thế, khái niệm này không còn nên là căn bản cho việc thiết kế các chương trình tiêm chủng ở Anh hoặc trên toàn cầu.

Sir Andrew cho biết vì biến thể Delta - lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ - nên giờ đây vaccine không còn ngăn chặn được hoàn toàn virus.
 
corona delta virus

Ông nói với các nghị sĩ: "Chúng tôi biết rất rõ rằng biến thể hiện tại này, biến thể Delta, sẽ vẫn lây nhiễm cho những người đã được tiêm chủng và điều đó có nghĩa là bất kỳ ai vẫn chưa được tiêm chủng sẽ dính virus."

"Với biến thể hiện tại này, khả năng miễn dịch cộng đồng là không thể vì nó vẫn lây nhiễm cho những cá nhân đã được tiêm phòng."

Sir Andrew cho biết trong tương lai có thể xuất hiện "một biến thể thậm chí còn có khả năng lây truyền kinh hơn trong các cá nhân đã được tiêm chủng".

Ông nói tiếp: "Tôi nghĩ rằng sáu tháng tới đây là một giai đoạn củng cố thực sự quan trọng, trong quá trình chuyển dịch từ dịch bệnh sang đặc hữu, đó là việc sống chung với Covid."

"Điều đó không có nghĩa là chúng ta sống chung với nó và chịu đựng nó - mà ta vẫn phải giúp những bệnh nhân bị ốm."

Ông nói thêm rằng vaccine có thể làm chậm quá trình lây truyền một chút, vì có một số bằng chứng cho thấy những người được tiêm chủng có thể gây ra lây nhiễm trong một thời gian ngắn hơn, nhưng cảnh báo "chúng tôi không có bất cứ thứ gì" để ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của Covid-19.

Ông nói, ngay cả khi tất cả trẻ em đã được tiêm phòng, điều đó sẽ không ngừng việc virus lây truyền.

Ông nói thêm: Theo thời gian, cần phải chuyển từ xét nghiệm cộng đồng đối với các bệnh nhiễm trùng nhẹ - mà nó sẽ tăng cường khả năng miễn dịch của mọi người - sang xét nghiệm dựa trên lâm sàng đối với những người ốm."

Giáo sư Pollard nói, cần tập trung vào việc cải thiện việc điều trị cho những người bị bệnh nặng do Covid phải nằm viện.

Bình luận của Sir Andrew được đưa ra khi Vương quốc Anh báo cáo số ca tử vong do Covid hàng ngày cao nhất kể từ tháng Ba.

Có 23.510 trường hợp mắc mới và thêm 146 trường hợp tử vong trong 24 giờ gần nhất, hôm 10/8.

Số người chết này là cao nhất kể từ khi 175 người được báo cáo tử vong ngày 12 tháng 3.

Trước đó, Anh báo cáo 25.161 trường hợp nhiễm trùng và 37 trường hợp tử vong vào thứ Hai.

Chính phủ Anh cũng thông báo hôm thứ Ba rằng hơn ba phần tư người lớn ở Anh hiện đã nhận được cả hai liều vaccine.

Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội cho biết 89% đã được tiêm liều đầu tiên và 75% nhận đủ hai liều.
 
-
REUTERS

Khả năng của vaccine bị biến thể Delta làm hạn chế

Nhận xét của Sir Andrew đã được lặp lại bởi một số chuyên gia khác khi ra điều trần hôm 10/8.

Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia, cho biết khả năng miễn dịch cộng đồng hiện là "không thể đạt được".

Các bình luận được đưa ra trong bối cảnh sự hiểu biết của giới khoa học đang thay đổi về vai trò của tiêm chủng với virus corona.

Trước đây, có một số hy vọng rằng, nếu mức độ tiêm chủng đủ lớn, virus sẽ không thể lây lan nữa.

Đầu năm nay, thậm chí còn có ý kiến cho rằng những người có nhiều khả năng lây lan virus Sars-Cov-2, bao gồm công nhân tuyến đầu và thanh niên, nên được tiêm phòng trước.

Nhưng trong hai tuần qua, những hy vọng này đã tan vỡ.

Mặc dù vaccine đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng, nhập viện và tử vong, nhưng dữ liệu gắn kết cho thấy vaccine không ngăn chặn được sự lây truyền do biến thể Delta.

Dữ liệu được công bố vào tuần trước bởi Public Health England tại Anh cho thấy có rất ít sự khác biệt về lượng virus hiện diện ở những người được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng có kết quả dương tính với Covid-19. Ám chỉ của phát hiện này là các mũi tiêm không ngăn chặn sự lây lan của virus nhiều như hy vọng.

Nghiên cứu trên ở Anh tỏ ra tương tự với phát hiện gần đây từ Hoa Kỳ, nơi một nghiên cứu về một đợt bùng phát ở Massachusetts cho thấy lượng virus tương đương nhau trong số 127 người được tiêm chủng đầy đủ và 84 người khác chưa được tiêm chủng.

Nghiên cứu này đã khiến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) rút lại khuyến nghị rằng những người được tiêm chủng đầy đủ không cần phải đeo khẩu trang trong nhà.
Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/world-58167698

Nguồn tin: BBCVietnamese

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập633
  • Hôm nay61,948
  • Tháng hiện tại882,607
  • Tổng lượt truy cập56,984,244
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây