Caritas Ý sẽ rút khỏi Afghanistan và lo lắng cho sự an toàn của Kitô hữu ở đây

Thứ ba - 17/08/2021 10:01
Caritas Italiana - một tổ chức bác ái Công giáo - đang hoạt động tại Afghanistan nói rằng họ lo sợ cho sự an toàn của Kitô hữu ở Afghanistan và cho biết rằng tổ chức có thể phải ngưng các hoạt động khi sự bất ổn ngày càng gia tăng tại Afghanistan.
 
-
Người dân Afghanistan chờ trước Đại sứ quán Pháp để rời Afghanistan  (AFP or licensors)

Caritas Ý có thể rút khỏi Afghanistan

Caritas Italiana - tổ chức Bác ái của Hội đồng giám mục Ý - đã hoạt động tại Afghanistan từ những năm 1990. Trong thông cáo báo chí hôm 15/8, tổ chức nói rằng mục tiêu của tổ chức hiện giờ ở Afghanistan là giúp đỡ những trẻ vị thành niên dễ bị tổn thương nhất.

Nhưng tổ chức cho biết tình hình bất ổn khiến cho tổ chức phải ngừng các hoạt động và ngày càng lo ngại về khả năng tiếp tục hiện diện tại Afghanistan, ngay cả trong tương lai, và lo ngại cho sự an toàn của số ít tín hữu người Afghanistan. Một số ít linh mục và tu sĩ ở Afghanistan không còn chọn lựa nào khác hơn là rời bỏ nước này.

Cộng đoàn Ki-tô giáo Afghanistan

Lực lượng nổi dậy Taliban đã chiếm nhiều thành phố ở Afghanistan trong tuần qua sau khi lực lượng Mỹ rút khỏi đất nước. Với sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan, các chiến binh Taliban đã chiếm giữ thủ đô Kabul vào ngày 15/8, giành quyền kiểm soát dinh tổng thống và tuyên bố cuộc chiến ở Afghanistan kết thúc.

Cộng đoàn Kitô giáo tại Afghanistan rất bé nhỏ; năm 2018 nước này có khoảng 200 người Công giáo. Tại đây, họ có thể bị tẩy chay hoặc thậm chí có thể đối mặt với bạo lực và cái chết vì tuyên xưng đức tin Kitô giáo. Chỉ có một nhà thờ Công giáo duy nhất, nằm trong đại sứ quán Ý ở Kabul, được điều hành bởi giáo miền tự quản Công giáo ở Afghanistan.

Theo Caritas Italiana: “Cộng đoàn Kitô giáo là một cộng đoàn nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng, trong những năm gần đây đã thể hiện sự quan tâm đến những người nghèo nhất và yếu đuối nhất”.

Caritas Ý trợ giúp cho người tị nạn Afghanistan ở Pakistan

Caritas Italiana đang đánh giá tình hình của những người tị nạn Afghanistan ở Pakistan giáp biên giới Afghanistan. Tổ chức cho biết: “Trong những giờ phút này, ngày càng có nhiều người tị nạn chạy khỏi các vùng chiến sự, làm tăng áp lực lên các nước xung quanh. Ngay cả các nước phương Tây cũng sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ những người chạy trốn khỏi đất nước này”.

Tổ chức bác ái của Giáo hội Ý cho biết trong những năm 2000, họ đã hỗ trợ một chương trình lớn về viện trợ khẩn cấp, phục hồi và phát triển ở Afghanistan, bao gồm việc xây dựng 4 trường học và 100 ngôi nhà, đồng thời đưa 483 gia đình tị nạn trở về thung lũng Panshir. (CNA 16/08/2021)
Hồng Thủy - Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2021-08/caritas-y-afghanistan-an-toan-cua-kito-huu.html

Tác giả: Hồng Thủy - Vatican News

Nguồn tin: www.vaticannews.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập607
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại945,262
  • Tổng lượt truy cập57,046,899
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây