Uống trà đá dễ bị sỏi thận

Thứ năm - 21/03/2013 20:36

-

-
Nhóm nghiên cứu người Mỹ tại Trung tâm Y tế Đại học Loyola khuyến cáo rằng uống trà đá có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Các nhà khoa học giải thích rằng nước trà có chứa nhiều oxalate – loại hóa chất dẫn đến việc hình thành những tinh thể muối và chất khoáng được tìm thấy trong nước tiểu.
Uống trà đá dễ bị sỏi thận
 
Nhóm nghiên cứu người Mỹ tại Trung tâm Y tế Đại học Loyola khuyến cáo rằng uống trà đá có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.
 
Các nhà khoa học giải thích rằng nước trà có chứa nhiều oxalate – loại hóa chất dẫn đến việc hình thành những tinh thể muối và chất khoáng được tìm thấy trong nước tiểu. Dù những tinh thể này vô hại nhưng giới y khoa khuyến cáo nó có thể đọng lại thành hạt đủ lớn để ngăn nước tiểu chảy trong những ống nhỏ từ thận xuống bàng quang.

 

Không nên uống quá nhiều trà đá mỗi khi khát nước (Ảnh minh họa: visualphotos.com)
 
Phó giáo sư niệu học John Milner cảnh báo: “Đối với những ai có khuynh hướng dễ bị sỏi thận thì trà đá là một trong những thức uống tệ hại nhất. Giống như mọi người khác, tôi cũng thích uống trà đá trong mùa hè nhưng xin bạn đừng lạm dụng. Cũng như mọi thứ khác liên quan đến cuộc sống lành mạnh, điều độ là then chốt”. Ông Milner thừa nhận rằng trà đá được nhiều người lựa chọn khi trời nóng bức do nó chứa ít calorie và ngon hơn nước thường.
 
Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng không nên để mất nước và nên uống nước chanh vì có nhiều citrate – hóa chất ngăn cản sỏi thận phát triển. Ngoài ra, họ còn khuyến cáo không nên dùng thực phẩm chứa nhiều oxalate như sô-cô-la, một vài loại rau và hạt cũng như giảm muối và giảm ăn thịt, đồng thời giữ đủ hàm lượng calcium – chất khiến cơ thể giảm hấp thu oxalate.  
 
Cũng theo nghiên cứu, nam giới dễ bị sỏi thận hơn nữ giới gấp 4 lần, đặc biệt là ở độ tuổi trên 40. Tuy nhiên, phụ nữ mãn kinh và đã cắt buồng trứng cũng có nguy cơ bị sỏi thận cao.
 
Các nhà khoa học lưu ý rằng trà nóng cũng chứa oxalte như trà đá nhưng người ta thường không uống quá nhiều như uống trà đá mỗi khi khát nước giữa trời nóng bức.
 
L. Nguyễn (Theo HealthDay)

Tác giả: L. Nguyễn

Nguồn tin: nld.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập355
  • Hôm nay68,625
  • Tháng hiện tại802,034
  • Tổng lượt truy cập58,087,903
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây