Thực phẩm tốt cho người tăng huyết áp.

Thứ sáu - 11/05/2012 07:14

-

-
Khi mắc bệnh tăng huyết áp, ngoài việc dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ thì việc lựa chọn và duy trì một chế độ ăn thích hợp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sau đây là một số thực phẩm tốt cho người bị tăng huyết áp.
Thực phẩm tốt cho người tăng huyết áp
 
Khi mắc bệnh tăng huyết áp, ngoài việc dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ thì việc lựa chọn và duy trì một chế độ ăn thích hợp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sau đây là một số thực phẩm tốt cho người bị tăng huyết áp.
 
 
Trái cây: Lượng vitamin dồi dào trong trái cây sẽ là “rào cản” để bạn ngăn lại những rắc rối của chứng tăng huyết áp. Lượng trái cây nên ăn là 4 - 5 phần mỗi ngày (tương đương với 1 bát hoa quả tươi, một nửa bát hoa quả giữ lạnh và ¼ bát hoa quả sấy khô, kèm theo 1 - 2 cốc nước ép trái cây tươi không có đường). Nên ưu tiên chuối vì nó là loại quả rất giàu kali, hàm lượng chất xơ lớn, có khả năng phòng chống bệnh tim mạch.
 
Rau xanh: Chất xơ có trong các loại rau xanh giúp “làm sạch” lượng mỡ xấu và cholesterol bám ở thành mạch máu, tiền nguyên nhân gây nên chứng tăng huyết áp. Bạn nên ăn 4 - 5 phần rau xanh mỗi ngày (tương đương với 1 bát rau có lá màu xanh sẫm như rau cần, cải, muống,….).
 
Mộc nhĩ: Theo Đông y, mộc nhĩ có tính bình, lành tính, thông mạch, kích thích máu lưu thông, tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp, kiết lỵ, băng huyết. Không nên ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng trước khi sử dụng để tránh độc tố và đảm bảo được độ giòn.
 
Tỏi: Tỏi là một loại thuốc kỳ diệu dành cho trái tim. Loại gia vị này mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống tim mạch, bao gồm cả huyết áp. Theo một nghiên cứu những người bị tăng huyết áp nếu ăn một nhánh tỏi mỗi ngày trong vòng 12 tuần, huyết áp tâm trương và mức cholesterol đã giảm đáng kể. Ăn một ít tỏi mỗi ngày (khoảng 1 nhánh) sẽ giúp kiểm soát huyết áp ổn định.

 
 
Hành: Hành cũng là một loại gia vị có ích đối với chứng tăng huyết áp. Hành chứa prostaglandins A1 tựa như chất kích tố. Có tác dụng hạ áp nhất định, hơn nữa chứa nhiều kali và canxi, giúp ích cho việc hạ áp. Các nhà khoa học còn nghiên cứu củ hành chứa prostaglandins và thành phần kích hoạt hoạt tính của fibrin tan trong máu. Những thành phần này là chất giãn mạch, giúp làm giảm áp lực của động mạch và giãn mạch vành, bên cạnh còn tác dụng tiêu hủy các chất gây tăng huyết áp như catecholamine... 

Tác giả: Thạc sĩ Ðặng Thanh Xuân

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập599
  • Hôm nay79,926
  • Tháng hiện tại900,585
  • Tổng lượt truy cập57,002,222
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây