Thiếu vitamin D, người già rất dễ tử vong

Thứ ba - 07/08/2012 11:46

-

-
Theo nghiên mới cho thấy, người già thiếu vitamin D có nguy cơ tử vong cao hơn. Điều này chứng tỏ vai trò quan trọng của vitamin “ánh nắng mặt trời” đối với sức khỏe. Nghiên cứu do các nhà khoa học Áo thực hiện với khoảng 3.258 người đàn ông và phụ nữ ở phía tây nam nước Đức có độ tuổi trung bình là 62.
Thiếu vitamin D, người già rất dễ tử vong
 
Theo nghiên mới cho thấy, người già thiếu vitamin D có nguy cơ tử vong cao hơn. Điều này chứng tỏ vai trò quan trọng của vitamin “ánh nắng mặt trời” đối với sức khỏe.
 
Nghiên cứu do các nhà khoa học Áo thực hiện với khoảng 3.258 người đàn ông và phụ nữ ở phía tây nam nước Đức có độ tuổi trung bình là 62.

 

Trong khoảng 8 năm theo dõi, có 737 người đã tử vong trong đó có 463 liên quan đến bệnh tim. Theo kết quả nghiên cứu, 307 ca tử vong ở bệnh nhân có hàm lượng vitamin D thấp nhất và 103 ca tử vong ở những bệnh nhân có mức độ vitamin D cao hơn.
 
Với những người có nồng độ vitamin D trong máu thấp thì nguy cơ tử vong tăng lên gấp đôi, còn những người vừa ốm yếu vừa có hàm lượng vitamin D thấp thì nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần so với những người ốm yếu và có hàm lượng vitamin D cao hơn.
 
Nghiên cứu này cho thấy việc xác định các hàm lượng vitamin D ở người cao tuổi là hết sức quan trọng, đặc biệt với những người ốm yếu. Do đó, người già cần thường xuyên kiểm tra hàm lượng vitamin D.
 
Theo các nhà nghiên cứu không thể xác định liệu hàm lượng vitamin D thấp góp phần khiến cơ thể ốm yếu hay những người ốm yếu có hàm lượng vitamin D thấp do các vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, theo họ nếu bệnh nhân gặp cả hai tình trạng này thì không quan trọng yếu tố nào có trước vì họ rõ ràng yếu hơn trước và có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người cao tuổi khác cũng ốm yếu nhưng có hàm lượng vitamin D cao hơn.
 
Theo nghiên cứu có khoảng 70% người Mỹ và có tới 1 tỷ người trên thế giới bị thiếu vitamin D, loại phân tử hữu cơ được sản sinh khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, vitamin D hấp thu từ ánh nắng mặt trời có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là người già.

Ngoài ra, vitamin D còn được bổ sung từ các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Dưới đây là những thực phẩm chứa nhiều vitamin D:
 
Cá hồi: Một khẩu phần cá hồi 100g chứa 360 IU vitamin D, gần bằng một nửa lượng vitamin D mà các chuyên gia khuyến cáo nên hấp thụ hàng ngày.
 
Sữa và đậu nành: Trong sữa bò đều rất dồi dào nguồn vitamin D. Một ly sữa bò khoảng 250ml có thể cung cấp cho bạn 98 IU vitamin D. Bên cạnh đó, các nguồn sữa từ đậu nành, bột gạo… cũng chứa nhiều vitamin D cần thiết. Bạn nên xem kỹ nhãn bao bì bên ngoài để có sự lựa chọn theo sở thích.
 
Cá ngừ đóng hộp: 75g cá ngừ cùng với một chiếc bánh sandwich cũng đã cung cấp cho bạn 25% nhu cầu vitamin D tối thiểu hàng ngày.
 
Sữa chua: Một hộp sữa chua mỗi ngày sẽ giúp bạn bổ sung được 80 IU vitamin D.
 
Ngũ cốc: Hầu hết các loại ngũ cốc đều có chứa vitamin D. Uống một ly ngũ cốc cũng có nghĩa là bạn đã nạp được 40 IU vitamin loại này.

Tác giả: Phạm Minh - (theo AP)

Nguồn tin: vnmedia.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập462
  • Hôm nay60,968
  • Tháng hiện tại1,229,868
  • Tổng lượt truy cập58,515,737
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây