Sao lại tự mình giảm thọ cả chục năm?!

Thứ hai - 19/08/2013 09:20

-

-
Điều đáng mừng, theo nhận xét của tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO), là tuổi thọ của con người trên khắp năm châu đều ít nhiều được cải thiện, ngay cả ở các nước còn nghèo đói. Ấy thế mà lại có một nhóm đối tượng giảm thọ mới lạ!
Sao lại tự mình giảm thọ cả chục năm?!
 
Không lửa dễ gì có khói!

Điều đáng mừng, theo nhận xét của tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO), là tuổi thọ của con người trên khắp năm châu đều ít nhiều được cải thiện, ngay cả ở các nước còn nghèo đói. Ấy thế mà lại có một nhóm đối tượng giảm thọ mới lạ! Nghịch lý hơn nữa là phần lớn số đối nạn nhân này thường khi không thiếu ăn đến độ suy dinh dưỡng, hay không đủ khả năng tìm thầy chạy thuốc vì túi tiền eo hẹp. Không ít trong số họ thậm chí dư ăn dư mặc. Đó là số “bệnh nhân tiềm năng” vì cùng lúc hội đủ 3 tiêu chí nuôi thầy thuốc khi bước vào tuổi ngũ tuần. Đó là:

-    Hút thuốc lá mỗi ngày trên 20 điếu.

-    Cao huyết áp nhưng tránh thầy thuốc cho bằng được, hay nếu chữa bệnh thì theo kiểu xuân thu nhị kỳ.

-    Rối loạn biến dưỡng chất béo nhưng không được theo dõi định kỳ cũng như điều trị đúng bài bản.
 
Tưởng mạnh mà yếu!

Khổ cho giới mày rây là theo kết quả của một công trình nghiên cứu mang tên Whitehall ở Hoa Kỳ, đàn ông thậm chí giảm thọ 10-15 năm nếu so sánh với phe bị gán là phái yếu. Tiến độ giảm thọ tỷ lệ thuận thấy rõ với:

-    Số điếu thuốc và thời gian đã hút thuốc. Nói cách khác, càng hít sớm càng mau bỏ cuộc chơi nơi trần thế.

-    Tình trạng béo phì. Càng dư cân càng mau bước ra ngoài vòng thế tục.

-    Thời gian vướng bệnh tiểu đường. Càng sớm “hảo ngọt” càng nhanh chân vượt qua bể khổ.

-    Số lần bị nhồi máu cơ tim cho dù may mắn xuất viện.
 
Món nào càng ít càng tốt?

Không hẳn lúc nào nhiều cũng hay. Có vài món càng ít càng khỏe cho trái tim. Dưới đây là các nhân tố nên được tiết chế tối đa để con tim có thể đập lâu mà không biết mệt:

-    Lượng chất mỡ trong máu, cụ thể là Triglyceride và LDL, càng cao càng có hại. Ngược lại, lượng chất mỡ hữu ích HDL càng cao thì nguy cơ nhồi máu cơ tim càng thấp, hay cho dù có mắc bệnh, thì xác suất qua cơn ngặt nghèo vẫn cao.

-    Số điếu thuốc đốt mỗi ngày, số lon bia nướng mỗi chiều

-    Huyết áp, nhất là huyết áp trương tâm, con số biểu thị tính chất đàn hồi của mạch máu.

-    Lượng đường trong máu.

-    Trọng lượng cơ thể.

-    Thói quen ngồi quá lâu trước máy vi tính.

-    Cường độ stress trong nếp sinh hoạt thường ngày, nhất là áp lực về thời gian.

Ai biết cách dựa vào các yếu tố nêu trên để già néo cho nhiều nhưng không cho đứt dây là người hiểu cách làm sao để “vắt chanh” trái tim nhưng không “bỏ vỏ”.
 
Nói dễ hơn làm

Không ai có thể một sớm một chiều thay đổi thói quen trong nếp sinh hoạt, nhất là khi không quyết tâm. Nhưng không thể nhìn xa nếu chưa thấy rộng. Bệnh tim chắc chắn không chịu lui bước, hay tối thiểu chậm đi vài bước, nếu các biện pháp dưới đây là chuyện quá xa vời. Đó là:

-    Cố gắng nói không với thuốc lá. Nếu không xong thì tối thiểu cũng tìm cách thỉnh thoảng cho lá phổi nghỉ xã hơi vài ngày.

-    Giảm tối đa rượu bia. Nếu không xong thì tối thiểu cũng thương giùm lá gan bằng cách áp dụng dược thảo để giải độc định kỳ.

-    Hạ chất mỡ trong máu bằng chế độ dinh dưỡng thiên về nguồn thực phẩm “xanh”. Nếu mỡ đã quá cao, cần kiên trì dùng thuốc dưới sự theo dõi của thầy thuốc chuyên khoa.

-    Tận dụng mọi cơ hội vận động dưới hình thức thể dục thể thao, tối thiểu mỗi tuần 2 lần, mỗi lần 30 phút. Nhẹ nhàng thôi nhưng đều đặn như  đạp xe, bơi lội, khiêu vũ, chạy bộ…

-    Giảm cân cho bằng được nếu dư cân bằng cách bớt chất ngọt trong khẩu phần, bớt thức khuya.

-    Thư giãn chống stress, theo kiểu nào cũng được, miễn là kiên trì.

-    Theo dõi định kỳ chất mỡ (cholesterol, triglyceride, LDL) và chất xúc tác tình trạng xơ vữa mạch máu (homocystein, troponin, CRP). Đừng quên là tình trạng xơ vữa mạch máu bắt đầu từ tuổi trung niên. Đừng đợi đến 70 mới khám sức khỏe. Ngược lại, thử máu, đo điện tim, siêu âm tim… cần được tiến hành ngay lúc còn trẻ, ngay lúc còn khỏe để thầy thuốc kịp thời phát hiện mặt trận hở sườn.

-    Lưu trữ dữ liệu chẩn đoán để thầy thuốc so sánh diễn tiến hàng năm.
 
Cho dù ngành tự hào thế nào về kỹ thuật chẩn đoán và phương tiện điều trị, nhồi máu cơ tim chắc chắn vẫn là bản án tử hình không hề báo trước. Lý do rất dễ hiểu. Không mấy ai chịu bắt tay phòng ngừa bệnh tim lúc còn khỏe trong khi cuộc sống càng lúc càng căng thẳng, trong khi rượu bia, thuốc lá, cà-phê… không ngừng mời gọi người quá thấm mệt trên đường đời. Không thể thắng đối thủ quá mạnh nếu giữ nguyên chiến thuật đã không hiệu quả trong hiệp đầu. Thay đổi được hay không là chuyện đèn nhà ai nấy sáng của mỗi người. Nhưng có một điều chắc hơn đinh đóng cột. Đó là thay đổi nếp sinh hoạt vì còn biết thương cho con tim tận tụy, cho dù chỉ chút đĩnh, vẫn tốt hơn là chờ trời kêu ai nấy dạ! Đời tuy đúng là bể khổ nhưng không việc gì phải sớm dứt áo ra đi.

Tác giả: Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Nguồn tin: luonglehoang.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập716
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm715
  • Hôm nay121,425
  • Tháng hiện tại1,418,895
  • Tổng lượt truy cập58,704,764
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây