Những yếu tố tạo nên chất lượng cuộc sống ở người cao tuổi

Thứ bảy - 19/07/2014 05:28

-

-
Bài viết này được rút ra từ chương trình Growing Older Programme được thực hiện tại nước Anh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Tác giả Zahava Gabriel và Ann Bowling phân tích chất lượng cuộc sống nhìn từ những quan điểm của người già.
Những yếu tố tạo nên chất lượng cuộc sống ở người cao tuổi
 
Bài viết này được rút ra từ chương trình Growing Older Programme được thực hiện tại nước Anh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Tác giả Zahava Gabriel và Ann Bowling phân tích chất lượng cuộc sống nhìn từ những quan điểm của người già.
 
Kết quả nghiên cứu cho thấy hầu hết những người được hỏi cho biết các nguồn lực xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá chất lượng cuộc sống, trong đó có: thường xuyên gặp gỡ gia đình, có mối quan hệ tốt với họ hàng, nhận được sự giúp đỡ của con cái và họ hàng, quan hệ tốt với hàng xóm láng giềng và được giúp đỡ khi cần thiết, sự vui tươi về tâm lý và vẻ bề ngoài, luôn làm cho bản thân bận rộn với những hoạt động và sở thích của mình. Những người tham gia nghiên cứu cũng cho biết tầm quan trọng của việc có đủ tiền để chi tiêu cho những nhu cầu cần thiết, giữ vững sự độc lập của mình, không phải phụ thuộc vào sự trợ giúp của người khác khi tham gia các hoạt động xã hội.

74% người được hỏi cho biết gặp mặt gia đình thường xuyên là một nhân tố quan trọng để có chất lượng cuộc sống tốt. 62% nói rằng họ có mối quan hệ tốt với họ hàng, người thân (các mối quan hệ giúp đỡ về mặt tình cảm và yêu thương). Những kiểu quan hệ này làm cho người được hỏi cảm thấy rằng những người khác quan tâm đến họ và sẽ luôn luôn có mặt vì họ nếu họ gặp vấn đề gì.

62% cho rằng có mối quan hệ tốt với hàng xóm góp phần vào chất lượng cuộc sống tốt đẹp. Thay vì có gia đình sống ở gần, những người hàng xóm có thể đảm nhiệm vai trò giữ gìn an ninh. Điều này bao gồm cả sự yên tâm rằng luôn có ai đó dõi theo họ và ai đó sẽ giúp đỡ họ khi cần thiết. Mối quan hệ với hàng xóm bao gồm cả việc trao đổi sự giúp đỡ thực chất như là cho đi nhờ xe đến bác sĩ và giúp đỡ khi mua sắm cũng được đánh giá cao. Mọi người nói một cách tích cực về tuổi già với những người hàng xóm bên cạnh.

Cuộc sống và hành động của con người bị ảnh hưởng bởi quan điểm tinh thần, thái độ và tính cách cá nhân. Hầu hết những người tham gia nghiên cứu nói rằng tính cách cá nhân và kinh nghiệm góp phần vào chất lượng cuộc sống của họ nói chung. Nó thường bao gồm những triết lý cá nhân về cuộc sống và cách mà họ giải thích các sự kiện và hoàn cảnh (ví dụ như với cái nhìn tiêu cực hay tích cực). Trong những ảnh hưởng tích cực đối với chất lượng cuộc sống được đề cập đến có: thái độ tích cực hơn là cảm thấy hối tiếc cho bản thân mình về cuộc sống, thường là một sự hài lòng và/hoặc tính tình điềm đạm (57%), hướng tới cuộc sống lạc quan, và chờ đợi mọi điều (16%).

Một số người đề cập đến việc “luôn bận rộn” có liên quan tới tình trạng hạnh phúc về tâm lý. Điều này cũng nổi lên khi hầu hết họ đề cao giá trị của các hoạt động xã hội đến chất lượng cuộc sống của họ, bao gồm các hoạt động tương hỗ như tình nguyện và giúp đỡ người khác, làm cho họ cảm thấy mình có giá trị. 21% cho rằng làm những công việc từ thiện góp phần vào chất lượng cuộc sống tốt đẹp và đối với một số người đây là cách để luôn bận rộn và duy trì sự năng động sau khi nghỉ hưu.

(Dịch từ cuốn: Alan Walker and Catherine Hagan Hennessy (2004), Growing older-Quality of life in old age, Open University Press)

Tác giả: Vân Anh

Nguồn tin: www.tamly.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập342
  • Hôm nay117,958
  • Tháng hiện tại1,311,021
  • Tổng lượt truy cập58,596,890
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây