Những người nên "kiêng" dưa hấu

Thứ hai - 31/03/2014 11:23

-

-
Dưa hấu là loại quả được nhiều người ưa thích bởi tính ngọt và có nhiều nước. Dưa hấu có khả năng dưỡng âm nhuận táo, sinh tân dịch và làm hết khát, tiêu phiền, giải độc. Với người bị viêm nhiễm, mụn nhọt, tăng huyết áp dùng dưa hấu sẽ rất hữu ích.
Những người nên "kiêng" dưa hấu
 
Dưa hấu là loại quả được nhiều người ưa thích bởi tính ngọt và có nhiều nước. Dưa hấu có khả năng dưỡng âm nhuận táo, sinh tân dịch và làm hết khát, tiêu phiền, giải độc. Với người bị viêm nhiễm, mụn nhọt, tăng huyết áp dùng dưa hấu sẽ rất hữu ích.
 

Dưa hấu có lợi cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn dưa hấu. Ảnh minh họa.
 
Ngoài ra, dưa hấu của có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, làm khỏe thận, chống nôn và giải độc rượu. Tuy nhiên, không phải người nào ăn dưa hấu cũng bổ và có lợi cho sức khỏe. Những người sau đây nên hạn chế ăn dưa hấu.
 
Người mắc bệnh tiểu đường: Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn ít dưa hấu. Trong dưa hấu có 5% các loại đường, do đó ăn dưa hấu làm tăng lượng đường trong máu. Người bình thường do kịp thời phân dịch tuyến insulin nên đường trong máu, đường trong ống tiết niệu duy trì ở trạng thái bình thường. Còn người mắc bệnh tiểu đường do tuyến insulin hoạt động kém nên ăn dưa hấu sẽ làm tăng đường trong máu, nếu tình hình bệnh nặng có thể gây rối loạn trao đổi chất. Vì thế, người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế lượng đường hấp thụ mỗi ngày. Nếu ăn quá nhiều dưa hấu trong một ngày thì nên giảm lượng đường trong các thực phẩm khác để tránh tình trạng bệnh trở thành nghiêm trọng.
 
Người chức năng thận kém: Thận hoạt động kém làm cho chức năng bài tiết nước trong cơ thể giảm, dễ gây phù chi dưới và toàn thân. Người mắc bệnh thận nếu ăn quá nhiều dưa dấu sẽ gây ra tình trạng hấp thụ nước mà không kịp đào thải, do đó lượng nước tích trữ quá nhiều trong cơ thể, thể tích máu tăng cao, gây ra chứng phù nhanh và dễ suy tim cấp tính. 
 
Người bị cảm: Đông y cho rằng kể cả cảm lạnh hay sốt, hoặc có những biểu hiện giống như vậy đều phải dùng phương pháp giải bệnh hoặc phát tán ngay từ bên ngoài. Dưa hấu tính nóng nên ăn nhiều có thể làm tình trạng bệnh nặng hoặc kéo dài.
 
Người viêm loét dạ dày: Bệnh viêm loét dạ dày được Đông y cho là dam âm suy, nóng trong gây nên. Do dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, người viêm loét dạ dày nếu ăn nhiều dưa hấu có thể làm cho toàn bô phần nước cần thiếtđể phục hồi chỗ viêm loét bị đào thải ra ngoài, khiến tình trạng bệnh thêm kéo dài.
 
Sản phụ: Sản phụ ăn nhiều dưa hấu dễ gây tổn thương tỳ vị bởi thể chất của sản phụ tương đối kém và suy nhược. Đây là điều mà các sản phụ cần đặc biệt lưu ý và không nên ăn nhiều dưa hấu.
 
Người bị huyết áp thấp:  Các axit amin L-citrulline/L-arginine được chiết xuất từ dưa hấu có tác dụng cải thiện chức năng động mạch và do đó hạ thấp huyết áp động mạch chủ. Vì thế, dưa hấu sẽ là một vũ khí tự nhiên hữu ích chống lại chứng tiền tăng huyết áp, dấu hiện tiền thân của bệnh tim mạch, nhưng sẽ là thủ phạm khiến cho người bị huyết áp thêm bị tụt huyết áp trầm trọng thêm. Do đó, khuyến cáo những người bị tụt huyết áp không nên ăn nhiều dưa hấu.

Cách ăn dưa hấu tốt nhất

- Không nên ăn dưa hấu quá nhiều: Dưa hấu thuộc loại thực phẩm sống và nguội, ăn nhiều có thể làm tổn hại tỳ vị, gây ra kém ăn, tiêu hóa không tốt, dễ làm trướng bụng, đi tả.
 
- Không ăn dưa hấu để lạnh: Những ngày hè năng nóng ai cũng thích ăn dưa hấu để lạnh, nhưng loại này lại gây kích thích mạnh với dạ dày, dễ làm tổn thương tỳ vị. Chỉ nên đặt dưa hấu ở ngăn dưới tủ lạnh, nhiệt độ khoảng 8-10 độ, mỗi lần không nên ăn quá 500g, ăn từ từ.
 
- Những người sâu răng hoặc chức năng dạ dày đường ruột kém, tốt nhất là không nên ăn dưa hấu để lạnh.

Tác giả: Phạm Minh

Nguồn tin: vnmedia.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập465
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm458
  • Hôm nay93,367
  • Tháng hiện tại898,622
  • Tổng lượt truy cập58,184,491
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây