Những đặc điểm giúp tăng cường sức khỏe tuổi thọ

Thứ tư - 27/08/2014 03:57

-

-
Nhiều nghiên cứu khoa học của các nước trên thế giới cho biết, nếu mỗi người có những dấu hiệu dưới đây sẽ là người sống thọ…
Những đặc điểm giúp tăng cường sức khỏe tuổi thọ
 
Nhiều nghiên cứu khoa học của các nước trên thế giới cho biết, nếu mỗi người có những dấu hiệu dưới đây sẽ là người sống thọ…
 
Được sinh ra khi người mẹ trẻ hơn 25 tuổi
 
Nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Chi-ca-gô (Hoa Kỳ) phát hiện khi sinh ra lúc tuổi của người mẹ chưa tới 25, sẽ sống thọ hơn so với những người được sinh bởi những người mẹ lớn tuổi hơn. Vì buồng trứng của phụ nữ lớn tuổi dễ bị rối loạn, dẫn đến những bất thường về nhiễm sắc thể ở thai nhi nên có thể ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người con sau khi sinh và khi lớn lên.
 
Thích những thức ăn nhiều màu sắc
 
Nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia Hoa Kỳ cho thấy: Rượu nho, quả việt quất và rượu vang đỏ giàu polyphenols, có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim mạch, phòng tránh bệnh an-dây-mơ là một bệnh phổ biến ở NCT; chất pterostillbene do quả việt quất và trái nho không chỉ dùng điều trị nhiễm nấm mà còn có thể giảm cô-lét-xtơ-rôn, điều tiết đường máu, phòng và điều trị bệnh tiểu đường type 2. Theo đó những loại thức ăn càng nhiều màu sắc, càng ngon mắt, càng tươi càng tự nhiên thì càng có tác dụng chống lão hóa, giúp cơ thể chống lại gốc tự do, làm chậm tốc độ lão hóa. Thức ăn nhiều màu sắc như: Cam, quýt, bưởi, đu đủ, chuối chín, gấc, cà rốt, táo, lê, lựu, quả trứng gà, cá chép, cá thu…
 
Thích uống nước chè
 
Một nghiên cứu trên 40 nghìn người cho biết: Những người uống từ 5 cốc nước chè mỗi ngày, thì nguy cơ đột qụy và tử vong vì bệnh tim mạch thấp nhất so với những người không có thói quen uống nước chè. Chất catechins trong lá chè có thể ngăn chặn sự tích lũy prô-tê-in, bảo vệ các tế bào não, duy trì khả năng nhận thức của bộ não. Hơn nữa, chất ca-phê-in trong lá chè, chứa a-xít thê-a-nin ca-phê-in tự nhiên, có thể ngăn chặn tác dụng do ca-phê-in thông thường mang lại như làm tăng huyết áp, gây đau đầu và mệt mỏi… khác xa với ca-phê-in trong cà-phê vì không có tác dụng này. Đặc biệt, uống nước chè tươi (chè xanh) tác dụng tốt hơn uống chè khô.

 
 
Ít ăn loại thịt đỏ
 
Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ cho biết: Nếu ăn quá 500g thịt đỏ mỗi ngày, sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Tương tự mỗi ngày ăn quá 100g thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói hoặc giăm bông) nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng sẽ tăng lên 42%. Bởi vì các loại thịt trong quá trình nướng, hun khói, ướp muối hoặc dùng chất bảo quản sẽ sinh ra chất gây ung thư nitrite, đe dọa các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Do đó việc hạn chế ăn thịt đỏ chính là biện pháp tốt ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư.
 
Ít hoặc không uống các loại nước có ga
 
Các nhà khoa học Hoa Kỳ phát hiện, uống một chai cô-ca mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường cao gấp đôi. Kết quả nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia nước Anh cũng cho thấy một số loại nước uống có ga có thể khiến các tế bào con người bị tổn thương nghiêm trọng. Chất bảo quản có trong các loại nước uống có ga có thể phá hủy một số đoạn quan trọng trong phân tử ADN, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Sự tổn thương do các loại nước uống có ga gây ra cho cơ thể thường liên quan tới quá trình lão hóa và lạm dụng rượu, cuối cùng dẫn tới các bệnh như xơ gan, pắc-kin-sơn. Do vậy nên thay thế nước ngọt bằng nước ép hoa quả tươi.
 
Có thói quen đi bộ khoảng 30 phút hằng ngày
 
Những người duy trì đều đặn chế độ luyện tập đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày có tỉ lệ sống thọ cao gấp 4 lần so với những người đi bộ ít hơn 30 phút mỗi ngày hoặc không luyện tập gì. Vì đi bộ giúp tiêu hao mỡ thừa, tăng cường hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, thải lọc độc tố trong cơ thể tốt, nên có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.
 
Là người siêng năng
 
Siêng năng trong các công việc hằng ngày như làm vườn, cắt tỉa cây cảnh, tưới hoa, lau dọn nhà cửa, đi chợ, nấu ăn, giặt quần áo… rất có ích cho sức khỏe. Bởi trong khi lao động, đầu óc được thư giãn, các cơ bắp được vận động, phản xạ gân xương trở nên linh hoạt hơn… Khi lao động, đã tiêu hao bớt năng lượng giúp tránh được sự thừa cân, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch… sẽ ăn ngon hơn, ngủ sâu hơn và thấy lạc quan yêu đời hơn. Nhiều nghiên cứu cho biết: Phụ nữ thường xuyên làm việc nhà sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư vú.
 
Có mối quan hệ tốt
 
Có mối quan hệ trong gia đình và xã hội tốt sẽ có tác dụng chống lại stress. Bởi khi bị căng thẳng tinh thần lâu ngày sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch và đẩy nhanh tốc độ lão hóa tế bào, làm cho tuổi thọ bị rút ngắn từ 4 – 8 năm. Nghiên cứu về tâm lí học cho thấy những người có tính cách sôi nổi, sống khỏe mạnh hơn những người hay ủ ê, buồn chán do cô đơn lặng lẽ.

Tác giả: Theo ThS Phạm Phú Vinh

Nguồn tin: nguoicaotuoi.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập522
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm521
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại987,029
  • Tổng lượt truy cập58,272,898
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây