Những cách giảm nguy cơ đột quỵ

Thứ ba - 27/05/2014 09:51

-

-
Khi bạn thêm tuổi, nguy cơ đột quỵ cũng tăng theo và trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng. Nhưng đừng quá lo lắng, bởi bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ nói trên bằng nhiều cách.
Những cách giảm nguy cơ đột quỵ
 
Khi bạn thêm tuổi, nguy cơ đột quỵ cũng tăng theo và trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng. Nhưng đừng quá lo lắng, bởi bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ nói trên bằng nhiều cách. 
 

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
 
Ăn thực phẩm thân thiện với sức khỏe. Thay đổi chế độ ăn đem đến “phần thưởng” giá trị cho sức khỏe. Bớt hấp thu chất béo bão hòa sẽ làm giảm mức cholesterol trong máu. Hãy làm theo những lựa chọn sau: ăn ít nhất 4 phần rau quả mỗi ngày; chuyển sang các món quà vặt ít calorie và chất béo; dùng dầu ô liu thay cho dầu mỡ động vật; ăn thực phẩm không nêm muối; chọn thịt nạc, không da và nên hấp hoặc luộc thay vì chiên.
 
Duy trì trọng lượng lành mạnh. Bạn có biết chỉ số khối cơ thể của mình? Bạn có nặng hơn trọng lượng bạn nên có? Nếu bạn nghĩ mình như thế, cơ thể của bạn nhiều khả năng đang biến mỡ thừa và cholesterol thành mảng bám. Sự hiện diện của mảng bám trong mạch máu có thể làm giảm lưu lượng máu đến não. Trọng lượng thừa có thể khiến tim bạn hoạt động vất vả hơn và làm gia tăng huyết áp. Nếu giảm cân, bạn sẽ loại trừ cả 2 yếu tố rủi ro này cùng một lúc.
 
Siêng vận động. Để giảm cân, cơ thể của bạn cần đốt cháy nhiều calorie hơn lượng nạp vào. Tập thể dục là một cách tốt để khử calorie và giảm trọng lượng thừa. Tiến hành hoạt động thể chất vừa phải trong ít nhất 30 phút mỗi ngày. Các dạng hoạt động thể chất bao gồm: khiêu vũ, đi bộ, bơi lội, đạp xe. Nên nhờ bác sĩ tư vấn trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình hoạt động thể chất nào.
 
Hạn chế uống rượu. Không nên uống nhiều hơn 2 ly rượu nhỏ mỗi ngày - nếu là đàn ông, và 1 ly nếu là phụ nữ. Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng mức cholesterol trong máu. Nó cũng làm tăng huyết áp và “góp thêm” calorie vào chế độ ăn uống.
 
Kiểm soát huyết áp. Huyết áp cao là tác nhân rủi ro hàng đầu gây đột quỵ. Nếu bạn có huyết áp cao, hãy làm theo khuyến nghị của bác sĩ về việc điều chỉnh lối sống và thuốc men. Nhiều người có chỉ số huyết áp cao (dạng nhẹ) có thể kéo giảm nó đơn giản bằng cách thay đổi lối sống, bao gồm cải thiện chế độ ăn uống và tăng cường hoạt động thể chất. Mặt khác, cần duy trì chế độ thuốc men theo toa của bác sĩ.
 
Đoạn tuyệt phì phèo. Nếu bạn hút thuốc, hãy từ bỏ nó ngay lập tức. Hút thuốc là một tác nhân rủi ro đáng kể nhưng có thể ngăn ngừa được. Các chất carbon monoxide và nicotine trong khói thuốc gây tổn thương cho hệ tim mạch bằng cách phá hủy và thu hẹp các mạch máu và khiến máu đóng cục.
 
Uống nước. Các nhà nghiên cứu đã đúc kết rằng những người uống hơn 6 ly nước mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì đột quỵ thấp hơn phân nửa so với những người ít uống. Điều này xuất phát từ thực tế, việc duy trì trạng thái đủ nước giúp máu lưu thông thuận lợi. Ngược lại, tình trạng mất nước có thể cản trở sự lưu thông máu, qua đó làm tăng nguy cơ máu đóng cục.

Tác giả: Quyên Quân

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập683
  • Hôm nay81,323
  • Tháng hiện tại993,587
  • Tổng lượt truy cập57,095,224
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây